Xuân Bắc: “Không đeo nhẫn cưới để... tiết kiệm thời gian”
“Tôi không thích những thứ vướng bận trên người mà nó không mang lại hiệu quả cụ thể. Có thể đây là một suy nghĩ rất nông dân của tôi” - nghệ sỹ của trẻ thơ Xuân Bắc tâm sự.
Anh Xuân Bắc hình như vẫn “xuân” mãi từ sau Núi của “Sóng ở đáy sông”, điều gì khiến anh trẻ mãi như vậy?
Nói đến trẻ mãi thì từ xưa đã là ước mơ của loài người. Nhiều người bị cái từ trẻ mãi này nó vận vào thân lại thành ra là bi kịch. Riêng tôi, tôi xin hứa là đến năm 80 tuổi sẽ vẫn còn đầy đủ sức sống mãnh liệt như mùa xuân đến. Từ Sóng ở đáy sông tới bây giờ “mới có 12 năm” thôi, đừng ai độc ác mong Xuân Bắc mới có 12 năm thôi mà đã già đi chứ (cười lớn).
Thật ra tôi có già nhưng mọi người không biết đấy chứ. Việc già hay trẻ không đánh giá dựa vào tuổi tác mà là ở tư duy, cách làm việc, suy nghĩ và quan điểm sống. Vẫn có những nhạc sĩ ở tuổi 70, sáng tác các bài hát cho thiếu nhi được các em yêu thích, đón nhận. Nếu không hòa chung nhịp sống, nhịp thở, suy nghĩ của các em thì khó mà có thể có được những sáng tác được các ca khúc thiếu nhi hay. Làm việc cùng trẻ em cũng là một lí do có thể giữ cho người ta giữ được sự tươi trẻ
Anh nổi tiếng là nghệ sỹ của trẻ thơ. Điều gì khiến anh có “uy” với các em nhỏ?
Các em nhìn thấy tôi thường gọi “chúng mày ơi, ra mà xem, chú Xuân Bắc kìa....” rồi cả những cô bé đứng nép sau cánh cửa nhìn tôi cười tủm tỉm. Các em chỉ chờ sự cởi mở của mình là ùa ra, có em còn xông vào... cấu mông. Có lần anh mặc bộ quần áo đẹp, đi qua gặp mấy em nhỏ đang đá bóng, mồ hôi mồ kê nhễ nhại xông ra bu lấy....
Ngoài đời có thể thoải mái, nhưng khi các em nhỏ muốn đến với nghệ thuật, tôi lại rất nghiêm khắc. Đến với nghệ thuật một cách hời hợt và thiếu tập trung thì sẽ mãi như người dạo chơi trong vườn hoa nhiều ong bướm, chứ bạn không bao giờ là người trồng hoa. Lấy ví dụ như Đồ Rê Mí. Đó là chương trình thể hiện rõ sự nghiêm khắc của Xuân Bắc. Từ vòng loại đến vòng chung kết, bạn nào tỏ ra quá nũng nịu với bố mẹ, không chịu hát, không chịu tập là bị đưa vào “tầm ngắm” ngay, sẽ được chú Xuân Bắc “chăm sóc đặc biệt và sẽ không được điểm cao nếu không có chuyển biến gì
Bình thường thì Xuân Bắc sẽ “quay” người chơi, thí sinh, có trường hợp nào Xuân Bắc bị “quay” lại, hay làm cho bối rối chưa?
Có chứ, nhiều lần là khác, đặc biệt là các cháu rất hay khiến chú Xuân Bắc rất khó xử, như trường hợp của Duy Phúc trong Đồ Rê Mí. Trong một chương trình, chú Xuân Bắc có trêu Duy Phúc là “lớn thế này mà răng sún chắc là do bú ti mẹ”, Duy Phúc đáp trả “có chú bú ti ấy”. Thì ngay lập tức mình phải lảng ngay sang chuyện khác vì dù có vô tư đến mấy, thì “việc này” ở miệng chú phát ra nó cũng không được vô tư, hồn nhiên như từ miệng cháu được.
Tôi rất hứng thú khi được làm việc với các em bé tài năng trong Đồ Rê Mí. Rất tiếc, chủ nhật này (19/9) đã là show chung kết cuối cùng của chương trình Đồ Rê Mí 2010.
Anh Xuân Bắc không ngại làm xấu mình, đặc biệt trong chương trình Đồ Rê Mí đã có một chùm ảnh Xuân Bắc làm mặt xấu. Đó là những giây phút “thăng hoa” trông khá “kì cục” của anh, lí do là bởi Xuân Bắc là diễn viên hài nên không ngại làm xấu mình?
Đó là xấu xí hay đáng yêu? Trong bất kì hoàn cảnh nào Xuân Bắc vẫn cứ phải là Xuân Bắc. Xuân Bắc không bao giờ có những nụ cười “cơ học” cả, chính vì vậy mới có những khoảnh khắc mà mọi người chụp được. Và tôi muốn mọi người nhìn thấy tôi là một Xuân Bắc thân quen ở ngoài đời chứ không phải là một Xuân Bắc qua một lăng kính vạn hoa đẹp đẽ. Do đó, cho dù thấy có ống kính máy ảnh đưa lên, Xuân Bắc vẫn thoải mái không cần e ngại mà thay đổi nét biểu cảm gì cả, đơn giản vì con người Xuân Bắc là như vậy.
Áo chim cò” luôn gắn với hình ảnh vui nhộn của Xuân Bắc, nhưng hình như anh Bắc khá…giản dị, kiểu tóc bao nhiêu năm không thay đổi, hầu như rất ít khi đeo đồng hồ, trang sức... Anh có thể chia sẻ về một Xuân Bắc khác, đơn giản, sâu lắng, khồng màu mè, không…nhí nhố?
Xuân Bắc có khuôn mặt xấu nên phải mặc áo thật nhiều hoa để mọi người nhìn vào hoa chứ không nhìn vào mặt (cười). Là một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn quan điểm của tôi là, mọi công việc đều có tính chất của nó. Xuân Bắc có thể hào nhoáng trong vai hoàng tử trên sân khấu, có thể lịch sự trong vai doanh nhân thành đạt trên phim, nhừng đời thường tôi chỉ là một Xuân Bắc của gia đình, bạn bè, của những người xung quanh và Xuân Bắc ở ngoài đời thì luôn tìm đến bản chất của vấn đề .
Theo quan điểm của tôi, dây chuyền, đồng hồ không thích hợp với đặc thù nghề nghiệp nên thậm chí nhẫn cưới tôi cũng không đeo. Xuân Bắc có thể mặc trên người những bộ quần áo màu mè, nhưng bản thân là một người sống không màu mè. Tôi vẫn có những bộ trang sức cầu kì, một bộ sưu tập 20 chiếc đồng hồ. Nhưng tôi chỉ đeo trong những trường hợp cần thiết.
“Không đeo cả nhẫn cưới”, anh nói điều này sẽ khiến bà xã không vui?
Không sao, những điều này xuất phát từ đặc thù nghề nghiệp thôi, vì phải vào nhiều vai diễn khác nhau, mỗi vai có một hoàn cảnh khác nhau, nên phải cần những trang phục, phụ kiện khác nhau. Tôi sẽ không thể mãi đeo cái đồng hồ, sợ dây chuyền, hay đôi bông tai mình ưa thích vì mỗi lần diễn lại phải cởi ra, phải bảo vệ, trông giữ nó mất nhiều thời gian. Thời gian dành cho những việc đó tôi có thể dồn sức vào cho những vai diễn, cho những chi tiết diễn xuất của mình cho hay hơn, hấp dẫn hơn. Tôi có người bạn, không tự tin ra đường nếu không đeo cái đồng hồ ấy, nhưng Xuân Bắc thì lại không thế, tôi không thích những thứ vướng bận trên người mà nó không mang lại hiệu quả cụ thể. Có thể đây là một suy nghĩ rất nông dân của tôi.
Tôi thực sự là một người đơn giản dù tôi vẫn có những bộ trang sức rất cầu kì, hay một bộ sưu tập 20 cái đồng hồ nhưng đôi khi chỉ để trong túi quần chứ không đeo. Đối với Xuân Bắc, đồ đạc mà dùng là phải hội đủ các điều kiện gồm 8 chữ “tiện lợi, vệ sinh, văn minh, tiết kiệm” và tiện lợi là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.
Anh Xuân Bắc có vẻ rất bận bịu với khá nhiều dự án, vậy khi nào khán giả truyền hình mới được gặp lại một “Xuân Bắc” diễn viên?
Theo Dân trí