Xôn xao hội review du lịch: "Khách sạn ép khách thuê phòng phải ăn bữa tối", thực hư thế nào mà gây tranh cãi?
Cô gái đăng đàn kêu ca "bị ép" ăn bữa tối tại khách sạn, dân mạng bình luận trái chiều.
Mới đây, một chủ đề tranh luận thu hút được rất nhiều ý kiến trái chiều trong một nhóm Review du lịch. Ngay lập tức, dưới bài đăng không ít người để lại quan điểm cũng như chia sẻ tình trạng của mình khi đi du lịch tại đây.
Khách sạn "ép" khách thuê phòng phải đặt kèm bữa ăn?
Bài đăng chia sẻ một du khách gặp phải tình huống khó xử khi lưu trú tại một khách sạn. Theo chia sẻ, quản lý khách sạn đã "khéo léo" khuyến khích khách hàng thưởng thức bữa tối ngay tại nơi mình đang nghỉ ngơi, thay vì khám phá ẩm thực địa phương vào buổi tối. Mặc dù với mong muốn được trải nghiệm văn hóa ẩm thực đa dạng, vị khách này đã đồng ý đặt một bữa trưa tại khách sạn như một sự thỏa hiệp, nhưng vẫn nhận thấy sự mời chào bữa tối từ phía khách sạn.
Phản hồi từ cộng đồng mạng sau bài đăng là một làn sóng đa chiều: Một số người bày tỏ rằng việc này không còn lạ lẫm khi nói về các điểm đến du lịch, nơi mà nhiều khách sạn áp dụng phương thức tương tự. Ngược lại, không ít du khách khẳng định họ chưa từng gặp phải tình trạng tương tự dù đã đi du lịch nhiều lần tại đây. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến chỉ ra rằng, không phải tất cả các khách sạn đều theo đuổi cách thức buộc khách đặt bữa ăn tại khách sạn.
Dòng chia sẻ trên đã mở ra một cuộc thảo luận sôi nổi về việc liệu có nên ủng hộ hình thức kinh doanh này hay không, đồng thời gợi mở cái nhìn đa chiều về trải nghiệm dịch vụ từ phía khách hàng.
Thuận mua vừa bán nên quan trọng là phải chốt trước, và nếu đồ ăn khách sạn ngon, giá cả hợp lý thì tại sao không?
Chia sẻ về trải nghiệm đi du lịch tại một huyện đảo ở Hải Phòng, bạn K. (Hà Nội) cho biết: "Mình đi theo đoàn cùng cơ quan, cũng có tour dẫn, dịch vụ đều được đặt trước. Bên mình có ăn sáng tại khách sạn, sau đó ăn tại các địa điểm mà tour dẫn khi đến các điểm du lịch cho nên cũng không gặp tình trạng này".
Nói về việc khách sạn "ép" đặt bữa ăn với dịch vụ lưu trú, bạn D. (Ninh Bình) cho biết: "Thực ra bây giờ có nhiều khách sạn để lưu trú, quan trọng là mình làm việc trước, thuận mua vừa bán mà. Vì mình đi du lịch, phần lớn là trải nghiệm bản sắc local nữa, nếu ăn ở khách sạn quá nhiều thì cũng tiếc. Ví dụ như buổi tối, mình sẽ thích đi lang thang rồi gặp đâu ăn đấy, ví dụ ngồi uống bia gần bờ biển chẳng hạn".
"Tuy nhiên, cũng tùy đồ ăn của khách sạn có ngon hay không nữa. Có lần mình đi du lịch Sa Pa, cũng háo hức trải nghiệm quán ăn trên phố nhưng gặp phải toàn quán đắt mà đồ ăn không ngon. Mình mua combo du lịch tại một khách sạn 5 sao, sau đó ba bữa đều ăn ở khách sạn, vì đồ ăn ở khách sạn rất ngon và đầy đặn, không gian thì đẹp, dịch vụ cũng tốt, chưa kể nhà hàng dưới khách sạn mở khuya, 11 giờ mình đói xuống vẫn có đồ ăn", bạn H. (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) nói.
Khách sạn lưu trú tại nơi du lịch thường cung cấp đa dạng các gói dịch vụ, từ những ưu đãi đi kèm bữa ăn đầy phong phú cho tới những lựa chọn tiết kiệm hơn không bao gồm bữa ăn. Để tránh những tình huống khó xử, khuyến nghị du khách nên liên hệ và thảo luận với khách sạn trước khi đặt phòng để đảm bảo kỳ nghỉ của bạn diễn ra suôn sẻ và không gặp trục trặc không đáng có.
Việc khách sạn thay đổi đột ngột các điều khoản đã thỏa thuận mà không báo trước là điều không thể chấp nhận, bởi nó không chỉ làm giảm chất lượng dịch vụ mà còn tác động tiêu cực đến kỳ nghỉ của quý khách, điều này cũng rất đáng lên án.