Quốc lộ 8A là tuyến huyết mạch nối các huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Sơn - Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo với nước bạn Lào, đông bắc Thái Lan. Cung đường này từng được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là con đường đẹp nhất Việt Nam (năm 1999).
Sau thời gian dài xuống cấp, tuyến đường này đang được nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng gồm 12 gói thầu xây lắp. Dự án khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 8 đã tập trung khắc phục 17 điểm thường xuyên sạt lở và có nguy cơ sạt lở,cải tạo, mở rộng 13 cầu cũ nhỏ hẹp, xuống cấp. Trong đó, điểm xây dựng cầu Eo Cô Gái có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Dự án triển khai nhằm xoá điểm “đen” sạt lở trên cung đường này.
Eo Cô Gái là điểm “đen”, thường xuyên xảy ra sạt lở khi mùa mưa đến. Đây cũng trở thành nỗi lo sợ của nhiều cánh tài xế khi điều khiển phương tiện di chuyển qua.
Dự án cầu Eo Cô Gái được thiết kế dài 150 m, rộng 8 m, xây cách vị trí thường sạt lở khoảng 40 m. Địa hình dốc đứng, công trình vắt qua vực sâu giữa hai dãy núi. Cầu hoàn thiện cách vị trí sạt lở hàng chục mét.
Eo Cô Gái là điểm “đen”, thường xuyên xảy ra sạt lở khi mùa mưa đến. Đây cũng trở thành nỗi lo sợ của nhiều cánh tài xế khi điều khiển phương tiện di chuyển qua.
Mặt đường được trải nhựa phẳng lỳ, kẻ vạch tạo làn để phương tiện di chuyển dễ dàng hơn.
Cầu Eo Cô Gái xây mới cách vị trí thường xuyên sạt lở khoảng 40m đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây được đánh giá là công trình rất quan trọng trong việc phòng tránh, khắc phục điểm đen sạt lở đất.
Đại diện Ban Quản lý dự án 4- Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tại dự án đã thi công hoàn thành trên 96% khối lượng. Hiện tại nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại trong năm 2024.