Nhìn lại một năm sau sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370
Trước thời điểm tròn một năm ngày chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn, Trưởng nhóm tìm kiếm tin rằng: Chiếc máy bay MH370 sẽ được tìm thấy.
Martin Dolan, Tổng Ủy viên Cục An toàn giao thông Australia, tin rằng họ sẽ tìm thấy chiếc MH370 nếu nó thuộc địa phận tìm kiếm. “Tôi lạc quan hơn sáu tháng trước đây, bởi vì chúng tôi tự tin với những dữ liệu trong tay, với các thiết bị kỹ thuật tìm kiếm hiện đại” – Dolan nói.
Một năm sau ngày mất tích, chiếc máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.
Tuy nhiên, sự tự tin đó không hề thể hiện trên khuôn mặt người thân của 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích trên máy bay. Tháng 1 vừa qua, Malaysia chính thức tuyên bố MH370 là một tai nạn. Phát ngôn này cũng là tuyên bố chính thức cho việc thanh toán bảo hiểm theo giao thức quốc tế. Tuy nhiên, với các thân nhân, đó là một nỗi đau được tuyên bố quá sớm.
“Tại sao họ có thể nói như thế khi không có bằng chứng chiếc máy bay đã bị rơi? Chúng tôi muốn biết sự thật” – Ông Wen Wang Chen, cha của một nạn nhân trên MH370 bức xúc. Tức giận, thất vọng và nghi ngờ đã khiến một số thân nhân bay thẳng đến Kuala Lumpur để yêu cầu công bố thêm thông tin. Các gia đình cũng gửi một bức thư cho Malaysia Airlines yêu cầu giải thích đầy đủ tình trạng điều tra MH370.
12h41 theo giờ địa phương ngày 8/3/2014, chiếc máy bay MH370 bất ngờ mất tích trên radar khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh chỉ chưa đầy một giờ sau khi xuất phát. Một cuộc điều tra được triển khai tại khu vực biển Đông, Việt Nam.
Một chiếc tàu ngầm không người lái tối tân được sử dụng để tìm MH370.
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, phía Malaysia tiết lộ radar quân sự xác nhận máy bay đã bay về phía khu vực eo biển Malacca trước khi biến mất trên radar một lần nữa. Khu vực tìm kiếm tiếp tục được mở rộng. Sau đó lại chuyển qua bờ biển Tây Australia khi có thông tin xác nhận MH370 lại chuyển hướng về Ấn Độ Dương.
Các đội cứu hộ liên tục tìm kiếm dưới bờ biển độ sâu 4000 mét suốt ngày đêm. Cho đến đầu tháng 2/2015, một con tàu tìm kiếm mới mang số hiệu Hugin 4.500 được điều đến tham gia cuộc tìm kiếm. Đây là một tàu ngầm không người lái có thể quét các vật thể khác một cách chính xác, an toàn nhất.
Tính từ tháng 10/2014 đến nay, hơn 24.000 km2, tương đương 40% khu vực tìm kiếm ưu tiên đã được quét. Phần còn lại của khu vực được dự kiến sẽ quét xong trước tháng 5 để tránh bão.
Khu vực tìm kiếm hiện tại là kết quả phân tích của một nhóm chuyên gia quốc tế từ số liệu của hiệu suất máy bay, nhiên liệu, tốc độ, độ cao...
Vẫn còn nhiều tranh cãi về khu vực tìm kiếm MH370. Còn Malaysia Airlines bị liệt vào danh sách một trong những hãng hàng không kém nhất thế giới.
Một cựu điều tra viên FAA, ông cho rằng các đội cứu hộ sẽ không tìm thấy gì tại khu vực đang tìm kiếm. Một nhà khoa học khác, ông Jeff Wise cũng đánh giá quân đội đang tìm kiếm sai địa điểm và đây là lúc cần xem lại các manh mối. Ông cũng cho rằng, dữ liệu Inmarsat đã bị hiểu sai và có thể MH370 đã bay về phía Kazakhstan. Ông cũng nhấn mạnh, đây không phải là cuộc điều tra bình thường. Không thể áp dụng lý thuyết để tìm kiếm MH370. Tuy nhiên, phía đội cứu hộ vẫn tin rằng, chọ đang tìm kiếm trong khu vực có khả năng nhất và tin tưởng sẽ tìm ra MH370 trong thời gian sớm nhất.
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Ngay cả khi đội tìm kiếm định vị được MH370, việc trục vớt cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện cả Malaysia, Australia và Trung Quốc vẫn chưa có quyết định sẽ trục vớt máy bay như thế nào.
Cho đến nay, Australia đã chi 48 triệu USD để tìm kiếm MH370. Phía Malaysia cũng hứa hẹn sẽ đóng góp chi phí để tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, khép lại thảm kịch không may này.
Trong khi đó, một khả năng khác là đội cứu hộ sẽ mở rộng vùng tìm kiếm. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào Chính phủ các nước có đồng ý hay không.
Chiếc MH370 vẫn sẽ tiếp tục được tìm kiếm và có thể, vùng nghi vấn sẽ được mở rộng.
Malaysia cũng lên kế hoạch công bố chi tiết tiến độ điều tra MH370 vào tháng 8 tới. Tuy nhiên, các chuyên gia không hy vọng sẽ có những thông tin mới so với hiện nay.
Theo các chuyên gia hàng không, bắt buộc phải tìm thấy MH370 để có thể đảm bảo an toàn hàng không thế giới trong những lần sau. Không ai có thể chắc chắn rằng nó không xảy ra một lần nữa. Đây sẽ là tai họa lớn nhất ngành hàng không thế giới nếu không tìm ra được MH370.
Còn với thân nhân 239 hành khách và phi hành đoàn, họ không thể làm gì ngoài cầu nguyện và hy vọng cho một phép màu hoặc chỉ đơn giản là một câu trả lời rõ ràng về tai nạn.
Và việc tìm kiếm MH370 vẫn sẽ tiếp tục.