Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Chuyên gia loại giả thuyết “lỗi động cơ”
Đoạn video về khoảnh khắc dường như là cuối cùng của chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng China Eastern Airlines ghi lại cảnh tượng hiếm thấy: Một máy bay thương mại lao xuống gần như thẳng đứng với vận tốc hàng trăm km/giờ.
Các nhóm cứu hộ tức tốc đến hiện trường tai nạn ở một sườn núi của tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc nhưng toàn bộ 132 người trên chiếc Boeing 737-800, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, nhiều khả năng không có cơ hội sống sót.
Trong lúc giới chức hàng không dân sự Trung Quốc điều tra vụ tai nạn, các chuyên gia hàng không phân tích dữ liệu bay và đoạn video nêu trên để tìm hiểu xem điều gì đã thực sự xảy ra.
"Vấn đề đầu tiên các nhà điều tra cần xác định là liệu máy bay có còn nguyên vẹn trước khi đâm xuống đất hay không. Dữ liệu video cho thấy máy bay dường như còn nguyên vẹn" – ông Juan Browne, một phi công lái Boeing 777, chia sẻ với báo South China Morning Post (SCMP), đồng thời khẳng định việc máy bay lao xuống gần như theo phương thẳng đứng là "rất hiếm thấy".
Hiện trường vụ tai nạn máy bay hôm 21-3 ở tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc. Ảnh: AP
Cựu giám đốc Cục điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp Jean-Paul Troadec cũng nói rằng những gì xảy ra với chuyến bay MU5735 là "rất bất thường", song vẫn còn quá sớm để kết luận.
Trong khi đó, nhà phân tích hàng không Geoffrey Thomas khẳng định với hãng tin Sunrise rằng máy bay chắc hẳn phải gặp một sự cố vô cùng nghiêm trọng và đột ngột nên mới lao xuống theo phương gần như thẳng đứng như vậy.
"Không có tín hiệu báo nguy từ phi công, máy bay ở độ cao khoảng 10.000 m trước khi lao xuống đất. Chỉ hơn 1 tiếng sau khi cất cánh, máy bay đột ngột lao thẳng xuống đất trong 2 phút 3 giây" – ông Thomas cho biết, đồng thời nhấn mạnh những dữ liệu này cho thấy đây không phải là một sự cố liên quan đến lỗi động cơ, nhất là khi Boeing 737-800 là "một máy bay tuyệt vời, có hồ sơ an toàn phi thường".
Máy bay gặp nạn khi đang chở 132 người. Ảnh: AP
Chuyên gia Arthur Rowe cũng cho rằng lỗi động cơ nhiều khả năng không phải là nguyên nhân tai nạn, bởi máy bay vẫn có thể hoạt động tốt trong một quãng thời gian hạn chế mà không cần sức mạnh động cơ.
"Chuyến bay MU5735 có thể gặp nạn vì nhiều nguyên nhân. Hệ thống điều khiển bị kẹt hoặc không phản ứng, đặc biệt là ở phần đuôi, là một trong số đó" – vị này khẳng định.
Chuyên gia Sally Gethin giải thích với báo The Sun rằng phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay MU5735 ắt hẳn đã trải qua 2 phút kinh hoàng khi máy bay lao xuống đất. Điều này khiến máu dồn lên não và làm họ bất tỉnh.
"Trong khoảng 10-20 giây hoặc hơn, một hoặc cả hai phi công đã tỉnh lại và cố cứu máy bay" – bà Gethin cho biết thêm.
Cảnh sát làm việc tại hiện trường tai nạn. Ảnh: CNS