Vụ mẹ khoe con lớp 7 đạt IELTS 8.0 đang gây ồn ào khắp cõi mạng: Diễn biến mới từ nhân vật chính

Đông,
Chia sẻ

Động thái mới của người mẹ tiếp tục nhận về nhiều sự chú ý.

Không thể phủ định được rằng, việc học tiếng Anh nói chung và luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ như: IELTS, TOEIC…  hiện nay là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, nó không chỉ là một chứng chỉ đánh giá khả năng ngôn ngữ mà còn mở cánh cửa cho nhiều cơ hội học tập và làm việc sau này. Lợi ích của chứng chỉ này mang lại to lớn như vậy, nên nhiều gia đình "đua" nhau cho con học thêm IELTS bằng được dẫn đến nhiều hệ lụy.

Mới đây, bài đăng của phụ huynh Hà Nội kể về hành trình giúp con gái sinh năm 2k11 đạt IELTS 8.0 (Listening: 9.0; Reading: 8.5; Writing: 7.5; Speaking: 7.5) đang nhận được sự quan tâm của dân tình. Theo vị này, con đang học tại một trường công lập ngoại thành ở Hà Nội. Trước khi thi IELTS, cô bé có 10 buổi với một thầy giáo người Canada. Bản thân chị cũng là người dạy IELTS, nhưng chị lại không cho con tiếp cận bài thi này theo cách truyền thống, mà thay đổi theo hướng mới.

Suốt bài đăng, người mẹ này đã chia sẻ khá chi tiết các giai đoạn học hành của con mình, từ lớp 3 đến thời điểm hiện tại. Trong đó có các ý nổi bật như bé gái con chị bắt đầu học tiếng Anh nghiêm túc từ lớp 3 thông qua Acellus (hệ thống học tập trực tuyến được thiết kế và công nhận cho học sinh lựa chọn hình thức học tại nhà), đọc đủ đầu sách khoa học dành cho trẻ em từ cơ bản đến nâng cao như Wimpy Kid, Dear Dumb Diary, Oxford Bookworm, Oxford Read And Discover... Đến giai đoạn lớp 4 và 5, em bắt đầu học kỹ năng viết với các dạng bài IELTS và phân tích hình ảnh qua những bài báo khoa học. Em tham gia vào các nhóm học Khoa học Xã hội và Kinh tế trên MXH và tiến hành tìm hiểu về những chủ đề đa dạng như muối, vi khuẩn, bệnh bạch tạng ở động vật hay thậm chí là lý thuyết về cung, cầu, bàn tay vô hình, kinh tế donut (kinh tế học hình khuyên), nguyên lý bàn tay vô hình, hiệu ứng cánh bướm, nền kinh tế thị trường...

Đến lớp 6 và 7, cô bé tiếp tục được mẹ cho mở rộng vốn hiểu biết qua các hoạt động như tranh biện, hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc, và các cuộc thi viết, cùng với việc theo dõi các chương trình tài liệu và thí nghiệm tâm lý. Đặc biệt, việc bé đạt điểm cao trong phần nói của bài thi SAT thử cho thấy khả năng tiếng Anh của bé không chỉ giới hạn ở IELTS mà còn có thể áp dụng cho các kỳ thi khác. Cuối cùng, việc tham gia kỳ thi IELTS với tâm thái thoải mái đã cho thấy một cách tiếp cận mới đối với việc thi cử, dù kết quả không như mong đợi với chỉ 8.5 ở kỹ năng đọc.

Bài đăng của người mẹ này đã nhanh chóng thu hút nhiều luồng ý kiến trái chiều. Không ít người tán đồng với cách dạy con học IELTS không theo kiểu truyền thống, mà để con tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên như vị phụ huynh, đồng thời bày tỏ sự khen ngợi trước thành tích con chị đạt được. Ở hướng ngược lại, nhiều người lại cho rằng chị đang dạy con theo kiểu “ép chín”, chưa kể đến việc chứng chỉ IELTS chỉ có thời hạn 2 năm nên việc bắt một cô bé 13 tuổi phải ôn luyện nó ngày đêm là không thực sự cần thiết.

Động thái mới nhất của người mẹ

Sau khi bị dân tình "ném đá", người mẹ này đã khóa bảo vệ trang cá nhân. Ngoài ra, dưới bài đăng liên quan của một fanpage, chị cũng để lại bình luận nhằm giải thích cho phương pháp và cách dạy con của bản thân.

Theo đó, người mẹ nhấn mạnh mục tiêu của mình khi đăng bài viết này là để mọi người "tham khảo một hướng học IELTS khác", chứ không hề có ý khoe khoang gì cả.

Còn về vấn đề bức ảnh chân dung của con trên tấm bằng IELTS với biểu cảm thiếu sức sống, mệt mỏi, ủ rũ, người mẹ chia sẻ do hôm trước khi chụp ảnh gia đình bị hỏng điều hòa, 1h đêm con mới ngủ được nên "trông con buồn ngủ là điều dễ hiểu".

"Có thể cách nhìn về sự 'phấn chấn' của mình và bạn là khác nhau. Với mình con thi được một cách tỉnh táo, dư thời gian và đạt kết quả khá tốt trong hoàn cảnh này là sự phấn chấn của con rồi", người mẹ khẳng định.

Vụ mẹ khoe con lớp 7 đạt IELTS 8.0 đang gây ồn ào khắp cõi mạng: Diễn biến mới từ nhân vật chính - Ảnh 1.

Trích đoạn chia sẻ của người mẹ

Trước ý kiến cho rằng con vị này học tập suốt ngày không có khoảng nghỉ ngơi, người mẹ phản pháo: "Góc nhìn khác nhau, mình tôn trọng, nhưng do có một số phụ huynh đọc bài mình nên mình sẽ làm rõ hơn. Bé nhà mình mỗi chiều ngủ 1,2h (học nửa ngày), con không có và không dùng điện thoại, sở thích của con là đọc sách, vẽ tranh, viết truyện, viết về những điều mình thích. Bé nhà mình dành thời gian cho câu lạc bộ viết, đi Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc, đấu Debate (dù không nhiều), vẽ tranh, làm bánh, đi chơi, đọc sách, hướng dẫn các em nhỏ học khi có thời gian, thi những cuộc thi bổ ích khiến con trưởng thành".

Bạn nghĩ sao về vụ việc này?

Tổng hợp

Chia sẻ