Vụ máy bay rơi ở Pháp: Cơ phó đã cố ý hủy diệt máy bay
Cơ phó trên chiếc máy bay bị rơi của hãng Germanwings đã chủ định lao chiếc Airbus A320 xuống dãy núi Alps, một công tố viên cho biết hôm nay, 26/3.
Cơ phó người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi đã trở thành người kiểm soát máy bay Airbus A320 duy nhất sau khi cơ trưởng bị khoá bên ngoài buồng lái. Lubitz được cho là đã từ chối mở cửa và điều khiển để chiếc máy bay đâm xuống dãy núi Alps của Pháp, công tố viên người Pháp Brice Robin nói trong buổi họp báo ngày hôm nay, 26/3.
Cơ phó người Đức Andreas Lubitz.
Viên công tố người Pháp cho biết hiện tại, Lubitz chưa được cho là một kẻ khủng bố và cũng chưa có căn cứ để xem xét vụ máy bay rơi này là một vụ khủng bố. Những đoạn băng ghi âm cho thấy các hành khách chỉ bắt đầu gào thét vào khoảnh khắc cuối cùng trước khi chiếc máy bay đâm xuống dãy núi.
Trước đó, một công tố viên của Đức đã xác nhận chỉ có một trong hai phi công của hãng Germanwings là ở trong buồng lái khi máy bay rơi xuống.
Công tố viên người Pháp Brice Robin tiết lộ sự thật gây sốc trong buổi họp báo ngày hôm nay.
Tuyên bố gây sốc được đưa ra sau khi tờ New York Times đưa tin ghi âm từ hộp đen máy bay cho thấy một phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại điều khiển máy bay trước khi nó gặp nạn.
Viên công tố người Pháp cho biết hiện tại, Lubitz chưa được cho là một kẻ khủng bố và cũng chưa có căn cứ để xem xét vụ máy bay rơi này là một vụ khủng bố. Những đoạn băng ghi âm cho thấy các hành khách chỉ bắt đầu gào thét vào khoảnh khắc cuối cùng trước khi chiếc máy bay đâm xuống dãy núi.
Trước đó, một công tố viên của Đức đã xác nhận chỉ có một trong hai phi công của hãng Germanwings là ở trong buồng lái khi máy bay rơi xuống.
Tuyên bố gây sốc được đưa ra sau khi tờ New York Times đưa tin ghi âm từ hộp đen máy bay cho thấy một phi công đã rời buồng lái và không thể quay trở lại điều khiển máy bay trước khi nó gặp nạn.
Thông tin tại buổi họp báo, ông Robin cho biết, trong 20 phút đầu của đoạn băng, các phi công nói chuyện và tán gẫu bình thường, sau đó có tiếng cơ trưởng nhờ Lubitz cầm lái để đi ra ngoài, rồi lại có tiếng ghế lùi ra sau, sau đó là tiếng đóng cửa và kéo chốt khóa. Nhân lúc cơ trưởng ra ngoài, cơ phó đã khóa trái cửa buồng lái, không cho cơ trưởng và phi hành đoàn bên ngoài vào, sau đó hắn đã tắt động cơ để chiếc Airbus A320 rơi tự do từ độ cao 9.500 mét xuống dãy núi Alps.
Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường.
Được biết cơ trưởng lái chiếc máy bay gặp nạn, người được truyền thông địa phương gọi là Patrick S, đã có kinh nghiệm 6000 giờ bay trong khi cơ phó chỉ có kinh nghiệm 630 giờ bay và bắt đầu làm việc ở Germanwings từ tháng 9/2013.
"Viên phi công ở bên ngoài đã gõ nhẹ lên cánh của và không có tiếng trả lời", một nhân viên điều tra mô tả lại đoạn ghi âm. "Và sau đó anh ấy đã đập cửa mạnh hơn nhưng vẫn không có câu trả lời nào. Bạn có thể nghe thấy anh ấy cố gắng đập vào cánh cửa".
Ông Robin cung cấp thêm rằng Lubitz không tự tử hay đột quỵ trong buồng lái mà vẫn sống cho đến khi máy bay lao vào vách núi, bởi vì băng ghi âm ghi lại cả tiếng thở của hắn, Lubitz không nói một lời nào từ lúc phi công chính rời khỏi buồng lái.
Được biết cơ trưởng lái chiếc máy bay gặp nạn, người được truyền thông địa phương gọi là Patrick S, đã có kinh nghiệm 6000 giờ bay trong khi cơ phó chỉ có kinh nghiệm 630 giờ bay và bắt đầu làm việc ở Germanwings từ tháng 9/2013.
Theo Reuters/Dailymail