Vụ cô gái quỵt tiền ăn ở khách sạn 5 sao: Chủ nhà hàng nên xử lý thế nào cho đúng?
Đi ăn phải trả tiền, đó là quy luật bất thành văn không cần phải bàn cãi. Thế nhưng nếu chủ quán gặp những đối tượng chây ỳ thì phải làm thế nào? Có được quyền giữ người đến khi họ chịu thanh toán không?
Sự việc cô gái quỵt hơn 11 triệu tiền ăn ở một nhà hàng tại khách sạn 5 sao Hà Nội khiến mạng xã hội "dậy sóng". Theo thông tin đã được xác minh, tối 28/5, cô gái này ăn mặc khá sang trọng, vào gọi toàn món cao cấp gồm bò Wagyu A5, tôm hùm nguyên con, rượu vang Đức, hoa quả…
Khi nhân viên ra tính tiền, người này "tỏ ra ngây ngô và không mang bất kỳ giấy tờ cá nhân nào". Quản lý nhà hàng đã ra nói chuyện với khách hàng, đồng thời liên hệ cơ quan Công an can thiệp, tuy nhiên cô gái không bình thường, nằm ra ghế sofa...
Từ vụ việc này, nhiều người liền liên tưởng ngay đến "hotgirl quỵt tiền" Bella - Đ.T.H. Khoảng đầu năm 2015, Bella bắt đầu "nổi tiếng" với hàng loạt "phi vụ" bùng tiền ăn, tiền nhà nghỉ, tiền taxi…
Những đối tượng như Bella hay cô gái trên không phải hiếm gặp. Tình trạng một số vị khách sau khi ăn uống xong thì thản nhiên "bùng" tiền dưới nhiều hình thức vẫn liên tục xảy ra. Đối tượng thường có xu hướng chây ỳ, mặc kệ chủ và nhân viên quán hối thúc đòi tiền. Thậm chí khách còn tìm cớ gây sự ngược lại, hành hung nhân viên quán ăn, hoặc lợi dụng lúc quán đông khách, lẳng lặng "chuồn".
Nhiều chủ cửa hàng đã phải ngậm đắng nuốt cay khi gặp các “thượng đế” oái oăm này. Còn các nhân viên phục vụ cũng khóc dở mếu dở vì phải móc túi ra trả thay…
Khách không trả tiền, chủ quán phải làm gì để tránh vòng lao lý?
Trong trường hợp khách "quỵt tiền" và lẳng lặng bỏ về, chủ quán có thể trích xuất camera và đăng lên MXH nhờ tìm danh tính. Còn với những vị khách chưa kịp rời đi, liệu chủ quán có được phép giữ người lại đến khi họ chịu thanh toán không?
Trả lời câu hỏi trên, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho tờ An ninh Thủ đô biết, hành động đi ăn nhưng không trả tiền rõ ràng là trái đạo đức, trái pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu của người cung cấp dịch vụ. Chúng ta có quyền tự bảo vệ quyền dân sự của mình nhưng phải phù với tính chất, mức độ xâm phạm đến quyền và phải đảm bảo không được trái pháp luật.
Chủ quán có thể yêu cầu người ăn thanh toán tiền trước khi rời đi hoặc tạm giữ tài sản có giá trị tương đương số tiền nợ để đảm bảo người này quay lại trả nợ. Việc chủ quán chửi mắng khách, tự ý giữ và nhốt người lại sẽ vô tình đẩy bản thân vào vòng lao lý.
Theo luật sư Lê Hồng Vân, điều đúng đắn phía nhà hàng cần làm là gọi cơ quan công an đến, lập biên bản xem xét xử lý hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác. Trong khoảng thời gian chờ cơ quan công an tới thì hành động này không có dấu hiệu giữ người trái pháp luật.
Công an có thể xem xét điều tra, xử lý nghiêm theo quy định nếu đối tượng quỵt tiền ăn đã thực hiện hành vi này nhiều lần, ở nhiều nơi một cách chuyên nghiệp. Còn nếu đối tượng là người “không bình thường”, không có hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì khó có căn cứ xử lý.