V.I.E.T S.K.Y nói gì trong vụ bị tố "quỵt" tiền nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang?

Bài và ảnh: Kỳ Nam,
Chia sẻ

Bị tố nhiều dấu hiệu lừa đảo tài sản ở các nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa), đại diện Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại V.I.E.T S.K.Y cho rằng đó chỉ là... "tai nạn"!

Hiện nay, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh (HHDL TP HCM)  cho biết đã nhận đơn kiến nghị số 57/CV-HHDL ngày 30-7 của HHDL Nha Trang - Khánh Hòa về việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại V.I.E.T S.K.Y (trụ sở ở TP HCM, gọi tắt là Công ty Viet Sky).

Kiến nghị làm rõ hành vi lừa đảo của V.I.E.T S.K.Y

Qua đơn kiến nghị, HHDL TP HCM nhận thấy rất cần sự vào cuộc điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích của doanh nghiệp là hội viên của HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cũng như đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, trong sạch.

HHDL TP HCM đã có văn bản gửi Công an TP HCM và Sở Du lịch TP HCM đề nghị điều tra làm rõ đối với Công ty Viet Sky và có biện pháp xử lý nghiêm vừa đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp bị hại vừa xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

Trước đó, Báo Người Lao Động đã thông tin nhiều khách sạn ở TP Nha Trang tố cáo bà Nguyễn Lê Uyên P. - Giám đốc Công ty Viet Sky - và ông Lê Thanh T. - nhân viên của công ty này - đã liên hệ khách sạn đặt dịch vụ lưu trú.

Khi đoàn khách của Công ty Viet Sky chuẩn bị rời đi thì nhân viên khách sạn đã yêu cầu ông T. trả số tiền còn lại.

Ông Lê Thanh T. chỉ gửi qua Zalo hình ảnh chụp lại màn hình đã chuyển khoản thanh toán số tiền, hình ảnh ủy nhiệm chi. 

V.I.E.T S.K.Y nói gì trong vụ bị tố "quỵt" tiền nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang?- Ảnh 1.

Hình ảnh giao dịch được chuyển qua tin nhắn của nhận viên khách sạn nhưng thực tế vẫn không có tiền vào tài khoản vào thời điểm đoàn khách của Công ty Viet Sky rời khỏi khách sạn December (Nha Trang)

Do đó, các khách sạn đã đồng ý cho đoàn khách này rời đi. Tuy nhiên, thực tế tiền không vào tài khoản của khách sạn. Ông T. phủ nhận hành vi gửi hình ảnh giao dịch giả mạo, không trả tiền và chặn liên lạc.

Đặc biệt hơn, Công ty Luật TNHH Tư Vấn Quốc Tế (ngụ TP. HCM, gọi tắt Công ty Luật TVQT) cũng tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, tháng 7-2023, công ty này đặt tour du lịch ở Công ty Viet Sky đi Bali (Indonesia) với số tiền gần 500 triệu đồng, thanh toán trước gần 350 triệu đồng. 

Đến trước ngày đi, phía Công ty Luật TVQT bất ngờ nhận được tin phía Công ty Viet Sky đặt nhầm vé, nhưng khi yêu cầu cấp mã vé thì Công ty Viet Sky không hợp tác. Thanh tra Sở Du lịch TP HCM cũng xác định Công ty Viet Sky không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Phía Công ty Luật TVQT đề nghị khởi tố vụ án, xử lý hình sự; tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân; đình chỉ hoạt động Công ty Viet Sky.

Trong khi đó, lãnh đạo HHDL Nha Trang – Khánh Hòa, cho rằng Công ty Viet Sky thực hiện hành vi đưa ra các thông tin thanh toán tiền vào giờ chót để thúc ép nhà hàng, khách sạn phải cho khách đi. 

Công ty Viet Sky thực hiện hành vi có tính hệ thống, diễn ra nhiều lần với nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân khác nhau. Họ đã có hành vi gian dối, lợi dụng niềm tin nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền lớn của các doanh nghiệp. 

Việc trả tiền chỉ thực hiện sau khi có nhiều đơn thư, kiến nghị cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý và có biện pháp ngăn chặn đối với những đối tượng này, không để gây ra thêm những vụ việc khác, làm ảnh hưởng đến môi trường hoạt động du lịch và trật tự xã hội"- lãnh đạo HHDL Nha Trang – Khánh Hòa kiến nghị.

Phía V.I.E.T S.K.Y đưa lý do "tai nạn"

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Thanh T. - đại diện Công ty Viet Sky, cho rằng đó là trả chậm chứ không phải hành vi lừa đảo. 

Theo ông T. đến ngày 1-8, cả 2 khách sạn ở Nha Trang đã được Công ty Viet Sky thanh toán đầy đủ tiền phòng. 

Lý do trả chậm vì các đơn vị đặt tour chưa thanh toán tiền cho Công ty Viet Sky. Phía Viet Sky đã thông tin vấn đề nay cho các khách sạn. Hai bên đã thống nhất là tai nạn nghề nghiệp.

Giải thích về việc tố cáo hành vi làm giả ủy nhiệm chi, giao dịch đưa trên Zalo thì ông T. giải thích là do "tai nạn". Cụ thể, thời điểm thanh toán, Công ty Viet Sky đã phát lệnh chuyển tiền nhưng lãnh đạo công ty chưa duyệt. 

Hình ảnh mà phía Viet Sky đưa ra thì nhân viên khách sạn lại cho rằng đó là ủy nhiệm chi là không đúng vì giao dịch này chưa thành công.

"Nếu tài khoản không đủ tiền thì không thể tạo lệnh chuyển tiền được. Trên thực tế là khi lãnh đạo duyệt chuyển tiền thì lại gặp "tai nạn". Tài khoản Công ty bị âm do bị thuế tự động trừ. Tôi đã thông tin về vấn đề này cho khách sạn và xin trả chậm"- ông T. lý giải.

Đối với nhà hàng Bốn Mùa khi bị tố đặt dịch vụ ăn uống từ ngày 13-7 nhưng ngày 1-8 phía Công ty Viet Sky vẫn không trả tiền còn lại, ông T. cho rằng do chưa làm hợp đồng thanh lý với nhà hàng được. 

"Phía nhà hàng tính phí sắp xếp dùng bữa dưới bãi biển nhưng hôm đó trời mưa. Do chưa thống nhất xong về thanh lý hợp đồng thì làm sao gọi là quỵt tiền"- ông T. nói.

V.I.E.T S.K.Y nói gì trong vụ bị tố "quỵt" tiền nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang?- Ảnh 3.

Công ty Viet Sky bị tố cáo không có giấy phép lữ hành quốc tế nhưng vẫn nhận cọc gần 350 triệu đồng đi Bali (Indonesia) từ Công ty Luật TVQT

Riêng với Công ty Luật TVQT, ông T. thừa nhận đã bị cơ quan chức năng TP HCM xử phạt vì không có giấy phép lữ hành quốc tế. Công ty đã bị tước giấy phép hoạt động 2 tháng.

Về số tiền gần 350 triệu đồng mà Công ty Luật TVQT đặt cọc lý do vì sao Công ty Viet Sky không trả lại? Ông T. cho biết Công an TP HCM đã làm việc, sau đó phía Công ty Viet Sky đã chấp nhận đền hợp đồng 10%.

Ông T. cũng cho rằng Công ty Viet Sky đã chuyển tiền cho Công ty Luật TVQT nhiều lần và yêu cầu bên Công ty này xác nhận đã nhận tiền thì mới chuyển tiếp số tiền còn lại.

Chia sẻ