Việt Nam có một dòng phim đồng tính?

,
Chia sẻ

ĐD Charles Nguyễn cho rằng tất cả đều phải dựa trên nguyên tắc kể chuyện chứ không phải là muốn đưa vấn đề đồng tính ra để khai thác hoặc nói về cái gì của thế giới này.

“Chiêu” câu khách?

Sau hàng loạt phim đồng tính công chiếu, nhiều người cho rằng các phim về đồng tính của Việt Nam chủ yếu nhìn vào vấn đề sex đồng giới để câu khách chứ không nhìn vào khía cạnh tâm lý của con người. Tuy nhiên, các đạo diễn của những phim này cũng như những người làm nghề lại cho rằng vấn đề họ đưa ra không phải để câu khách mà chủ yếu là xoáy vào yếu tố tâm lý, và chủ ý là mượn chi tiết đó để phục vụ tốt cho tình huống của phim chứ không đào sâu.

Cảnh trong phim Để mai tính.


Nhà biên kịch Hoàng Nhung của phim Phía cuối cầu vồng cho biết, chi tiết để Kat và Bảo Trang yêu nhau trong phim cũng chỉ là một tình tiết trong cuốn sách của Phan Hồn Nhiên. “Tôi thấy chi tiết này rất tốt nên sử dụng mà thôi. Còn quan điểm của tôi về đồng tính cũng giống như vô vàn những thứ khác mà các bạn trẻ khi vào đời gặp phải và người ta ứng xử với nó như thế nào. Có người thì thương cảm, chia sẻ nhưng cũng có người ghê tởm, có người lợi dụng cái đó để tiến thân… Tôi đưa ra cái đó chỉ với mục đích làm nổi bật tính cách nhân vật” biên kịch Hoàng Nhung tiết lộ.

Đạo diễn Charles Nguyễn của phim Để mai tính đồng tình, anh cho rằng tất cả đều phải dựa trên nguyên tắc kể chuyện chứ không phải là muốn đưa vấn đề đồng tính ra để khai thác hoặc nói về cái gì của thế giới này. “Chúng tôi cũng chỉ muốn tạo ra cho nhân vật những màu sắc khác nhau mà thôi”, anh khẳng định.

Khó thành dòng phim riêng

Khi một số phim về đồng tính được khai thác và được khán giả quan tâm, chú ý cùng với một số dự án phim về đề tài này còn có sức hấp dẫn với các nhà làm phim thì nhiều người tiên đoán rằng, sau dòng phim tình cảm, phim hài, phim tết, thì có lẽ Việt Nam sẽ có một dòng phim đồng tính.

 Một cảnh trong phim Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
 Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tuy nhiên, theo nhà biên kịch Hoàng Nhung thì để có một dòng phim đồng tính là rất khó. Bởi, quan niệm về một dòng phim thường là lãng mạn, hành động, kinh dị… Nó phải là những đề tài lớn, có tính bao quát về một mặt nào đó của xã hội. Còn đồng tính chỉ là một khía cạnh của con người chứ không phải là tất cả. Đề tài này chỉ có thể là một kiểu phim được những người làm phim đề cập đến làm gia vị, màu sắc cho phim. Phía cuối cầu vồng là một kiểu phim như vậy và cũng không phải là chi tiết gì quá đặc biệt hay mới mẻ.
 
Chị chia sẻ: “Giống như trong văn học cũng đã có nhiều tác phẩm đề cập đến vấn đề đồng tính nhưng nó không thể trở thành một trào lưu văn học được. Vì khai thác đi khác thác lại thì cũng chỉ dừng lại ở vấn đề giới tính mà thôi. Nó chỉ là một vấn đề chứ không phải là một vấn nạn để cả xã hội phải quan tâm”.
 
Còn đạo diễn Charles Nguyễn cho rằng, vấn đề đồng tính khó có thể trở thành một dòng phim mà đơn thuần chỉ là tính cách nhân vật. Anh cho biết: “Trên thế giới cũng đã có dòng phim gay nhưng chủ yếu phục vụ cho những người đồng tính và có một mắt xích riêng cho dòng phim đó. Nhưng với chúng tôi thì không có ý định làm theo như vậy mà chúng tôi làm theo hướng dòng phim giải trí cho tất cả mọi người cùng xem”.
 
 
Theo Đất Việt
Chia sẻ