Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo thẩm quyền.
Trong dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10.
Theo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
Học sinh, phụ huynh cho rằng, môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đảm bảo tính luân phiên hằng năm buộc học sinh học đều tất cả các môn và gây nhiều áp lực hơn so với trước.
Lý giải về đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, nếu cố định môn thi có thể khiến học sinh học lệch, học tủ.
Nhiều chuyên gia, giáo viên không ủng hộ phương án bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm tới, hầu hết đều đề xuất nên cố định môn thi để học sinh thuận lợi ôn tập.
Tại sao lại phải để yếu tố may rủi ảnh hưởng đến các thí sinh vốn đã chịu quá nhiều áp lực; thi vào lớp 10 đâu phải là trò bốc thăm trúng thưởng hay xổ số.