Tuyến cáp quang APG gặp sự cố, đường truyền những nhà mạng nào bị ảnh hưởng trầm trọng?
Các nhà mạng Việt Nam đang tham gia vào tuyến cáp này là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom.
Từ sáng 23/5, rất nhiều người dùng mạng phản ánh chất lượng đường truyền kém, thậm chí mất nhiều giờ vẫn không thể đăng nhập được Facebook hoặc Zoom.
Nguyên do được một đại diện cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG đã gặp sự cố vào sáng ngày 23/5/2020 trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.
Ngay sau khi phát hiện tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, các nhà mạng đã triển khai nhiều phương án để điều chuyển lưu lượng sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác.
Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, hiện nay dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế phần lớn là qua các tuyến cáp biển gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).
Tuyến cáp APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ khoảng giữa tháng 12/2016.
Các nhà mạng Việt Nam đang tham gia vào tuyến cáp này là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom.
Tuyến cáp quang biển APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương.
Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Điều đáng nói là tuyến cáp APG gặp sự cố giữa lúc một tuyến cáp biển khác là AAG đang bị lỗi. Điều này được đánh giá sẽ gây không ít khó khăn cho các ISP Việt Nam trong việc đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cho người dùng.
Hiện nguyên nhân vẫn đang được xác định. Kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố tuyến cáp APG sẽ được đối tác quốc tế thông báo trong thời gian tới.
Trước đó, ngày 14/5/2020, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố lần thứ hai trong năm 2020, gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet quốc tế trên tuyến.
Theo lịch sửa chữa đã được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP vào ngày 20/5/2020, dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi trên tuyến AAG vào 15h ngày 28/5/2020. Mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 9h ngày 1/6/2020 và công việc sửa chữa cáp AAG sẽ hoàn tất vào 9h ngày 2/6/2020.