Từ khoản nợ 900.000 USD thành 'bà chủ đế chế thực phẩm' của người phụ nữ gốc Việt
Từng bị nợ nần chồng chất, từng không có nhà để ở, nhưng sau 5 năm trời nỗ lực, Diem Fuggersberger, một người phụ nữ gốc Việt sinh sống tại Australia, đã trở thành "bà chủ đế chế thực phẩm" nơi trời Tây.
Trước khi trở thành 1 triệu phú ở Australia, bà Diem Fuggersberger cũng như bao người gốc Việt khác đều phải trải qua rất nhiều khó khăn. Theo gia đình sang Úc sống từ khi lên 8, trong tay chẳng có gì, không nhà cửa, không tài sản, không người thân quen biết và đặc biệt là không biết lấy một chữ tiếng Anh, bà Diem nhớ lại đó là “khoảng thời gian đau đớn”.
Gia đình bà gặp phải trở ngại rất lớn tại mảnh đất mới, ngoài việc phải vật lộn với mưu sinh hằng ngày, họ còn phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc, những con mắt soi mói, kỳ thị đến từ dân bản địa. Sau khi học hết lớp 10, bà nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ, rồi sau đó đi lấy chồng.
Cứ ngỡ rồi đây cuộc đời bà sẽ sang một trang mới khi chồng bà là ông Werner Fuggersberger là một người kinh doanh giỏi và rất thành đạt, họ có với nhau 2 người con, nhưng rồi bi kịch vẫn chưa dừng lại.
Năm 2009, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, công ty và căn nhà trị giá 27 triệu USD của gia đình bà Diem mất trắng. Không những thế bà và chồng còn gánh trên vai khoản nợ 900.000 USD.
“Theo một cách nào đó thì việc này còn tệ hơn cả lúc mới sang đây sống, vì giờ tôi phải chăm sóc cho 2 con, tôi có 20 người thân trong gia đình bị thất nghiệp vì công ty phá sản, và tôi còn có khoản nợ 900.000 USD”, bà Diem chia sẻ.
“Việc đầu tiên khiến tôi sốc là vì mục đích đến Úc là để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn và tôi nghĩ: 'Trời ơi, ở tuổi 37 mà tôi phải đứng lên từ đổ vỡ, tôi phải làm lại từ đầu'”.
Thế nhưng với bản tính vốn thích nghi tốt từ bé của mình, bà Diem đã tự an ủi bản thân và gia đình, nén vượt qua cú sốc để làm lại, bà nói: “Thực sự, mấy ngày đầu, tôi rất sốt ruột, vì mọi thứ đều rất mơ hồ và tôi chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa”.
Bà dặn lòng: “Lúc này phải thật mạnh mẽ và vượt qua”.
Cùng năm đó, sản phẩm của công ty ra mắt thị trường được nhiều người yêu thích và không đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên khi ấy, vợ chồng bà đã cạn sạch vốn liếng và lợi nhuận thu về không đủ để mở rộng sản xuất.
Trải qua nhiều sóng gió, đối mặt với nhiều thách thức, bà Diem nói rằng đã học được tầm quan trọng của sự tử tế, trung thực và đáng tin cũng như là giá trị của sự chăm chỉ, quyết đoán và việc tham gia vào các hệ thống hỗ trợ.