Từ câu chuyện nhân viên trong các cửa hàng cứ đi kè kè đằng sau khách cho đến những điều bực mình khi shopping

Khi đi mua sắm, đã bao giờ bạn để ý nhân viên thường có thói quen đi ngay đằng sau lưng khách hàng ở cự ly gần chưa?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của các chị em. Nào là mặt hàng đẹp, tiện lợi, giá cả phải chăng, nhiều chương trình ưu đãi và tất nhiên không thể thiếu thái độ của nhân viên. Ai cũng sẽ muốn nhân viên tạo ra cảm giác như ở nhà, để thực sự thoải mái chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Câu chuyện nhân viên lăm lăm đi sau khách không phải điều quá mới mẻ nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi vì sao họ lại như thế chưa?

Thứ nhất, có lẽ vì nhân viên đang hơi nhiệt tình thái quá! Khách hàng bước chân vào, họ nghĩ đây sẽ là những "miếng mồi béo bở" và làm hết sức để chào hàng. Dù khách không yêu cầu nhưng họ vẫn muốn nói hết về sản phẩm cho các chị em nghe. Một phần thì đây là nghĩa vụ của họ khi thực hiện công việc bán hàng. Thế nhưng bây giờ mọi người có xu hướng chủ động hơn không cần phụ thuộc quá nhiều vào sự hướng dẫn của nhân viên.

Từ câu chuyện nhân viên trong các cửa hàng cứ đi kè kè đằng sau khách cho đến những điều chưa kể khi đi shopping - Ảnh 1.

Thứ hai, người bán hàng có tâm lý sợ bị mất cắp. Họ lo rằng nếu mình không để ý thì khách hàng sẽ có khả năng nhanh tay trộm đồ bỏ vào túi. Sản phẩm của cửa hàng lúc nào cũng cần được kiểm soát chặt chẽ nhất có thể. Đồng thời, họ cũng quan sát xem khách hàng có làm hư hại gì tài sản không.

Ngoài ra, còn một số lý do như nhân viên bị buộc phải như vậy theo ý ông chủ, hoặc để họ chủ động hơn trong sắp xếp đồ đạc. Ví dụ trong cửa hàng quần áo thì sau khi khách thử đồ mà không thanh toán, nhân viên cần để quần áo về chỗ cũ.

Với khách hàng, họ nghĩ gì về những lý do này?

Tất nhiên, chẳng một ai thích việc cứ bị người khác kèm đằng sau. Rất mất tự nhiên mà còn nhạy cảm!

Anh Minh Tuấn - một tín đồ về thời trang cho biết anh thấy nếu bước chân vào cửa hàng quần áo mà nhân viên cứ đi đằng sau chăm chăm ánh mắt vào anh thì anh sẽ thấy cực kỳ phản cảm. "Mình thấy mình còn am hiểu về thời trang nhiều hơn nhân viên, nên mình không cần tư vấn gì hết. Khi nào mình cần biết quần áo này còn size to hơn hay không, mình sẽ tự hỏi người ta mà!"

Bên cạnh đó, còn nhiều trường hợp vì đi quá sát nên khi khách dừng lại, nhân viên như động chạm vào cơ thể khách hàng dẫn đến tình huống nhạy cảm. Hơn nữa, tại sao các nhân viên sợ bị mất cắp trong khi hiện nay các cửa hàng hầu hết đã được trang bị hệ thống chống trộm và camera cơ chứ!

Từ câu chuyện nhân viên trong các cửa hàng cứ đi kè kè đằng sau khách cho đến những điều chưa kể khi đi shopping - Ảnh 2.

Làm ơn, hãy để khách hàng tự nhiên lựa đồ!

Một người khác là anh Long - tín đồ cuồng giày, cũng kể về câu chuyện của mình, rằng đôi khi sự nhiệt tình thái quá của nhân viên đã trở thành vô duyên. Chuyện là khi anh bước vào cửa hàng đồ của nữ để mua quần áo cho bạn gái, thì nhân viên đã nhanh nhảu ra nói rằng "Anh ơi anh có vào nhầm hàng không ạ? Đây là hàng của nữ mà?"

Anh Long ngỡ ngàng và xả ra một tràng nhớ đời cho bạn nhân viên kém duyên kia!

Còn vô vàn những lý do để khách hàng thực sự ngán ngẩm và chán những bạn nhân viên đi quá gần. Như các chị em khi đi shopping ai cũng có thói quen xem giá. Vậy mà ánh mắt của người khác cứ chú ý vào hành động nhìn giá của mình thì càng làm chúng ta xấu hổ và một chút... ngượng. Hoặc như khi chọn đồ lót, đồ nhạy cảm như bao cao su, dầu bôi trơn... mà nhân viên đứng sau thì còn gì là tự nhiên nữa! Chỉ muốn độn thổ cho xong!

Thế nên, các bạn nhân viên bán hàng cũng nên rút ra một bài học cho chính bản thân mình nếu như muốn khách thoải mái và quyết định mua hàng. Giữ tác phong chuyên nghiệp là điều tốt, miễn sao đừng quá đà là được các bạn nhé!

Chia sẻ
Bình luận
Đọc thêm