Từ 1/1/2015, giảm giá trần vé máy bay nội địa
Mới đây, Bộ Tài Chính đã ban hành Quyết định số 3282/QĐBTC, quy định mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền. Theo đó, mức tối đa của khung giá cước sẽ giảm từ 5.000 đồng/hành khách/km xuống 4.250 đồng/hành khách/km.
Quyết định 3282/QĐ-BTC nêu rõ, hãng hàng không quy định giá vé theo từng đường bay hoặc nhóm đường bay, nhưng không vượt quá mức giá hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam; Đồng thời, thực hiện đa dạng giá vé để phù hợp với thị trường và chất lượng dịch vụ…
Mức tối đa của khung giá cước sẽ giảm từ 5.000 đồng/hành khách/km xuống 4.250 đồng/hành khách/km (ảnh internet)
Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), mức giá tối đa khung giá cước quy định được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.
Đến thời điểm tháng 12/2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á khoảng 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 thì tổng giá là 90,63 USD/thùng. So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của hãng sẽ giảm khoảng 17%.
Theo đó, giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 4.250 đồng/hành khách/km, thay cho mức 5.000 đồng/hành khách/km như hiện nay.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015.