Trung Quốc tiếp tục tìm kiếm câu trả lời một năm sau vụ rơi máy bay China Eastern Airlines
Các nhà điều tra Trung Quốc vẫn đang xem xét nguyên nhân vụ máy bay MU5735 của China Eastern Airlines bị rơi, khiến tất cả 132 người trên máy bay tử nạn.
Đây là thông tin do Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đưa ra.
Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã rơi xuống một vùng núi ở phía Nam tỉnh Quảng Tây vào ngày 21/3/2022. Đây được coi là thảm họa hàng không chết chóc nhất của Trung Quốc trong 28 năm qua.
Vào đêm trước ngày kỷ niệm một năm vụ tai nạn máy bay xảy ra, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, các chuyên gia đã kiểm tra hơn 100 mảnh vỡ máy bay.
"Tuy nhiên, do vụ tai nạn rơi máy bay này rất phức tạp và cực kỳ hiếm nên cuộc điều tra đang được tiến hành một cách chuyên sâu", CAAC tuyên bố. "Sau đó, nhóm điều tra kỹ thuật sẽ tiếp tục thực hiện các công việc như phân tích nguyên nhân, thử nghiệm và xác minh, đồng thời sẽ công bố thông tin liên quan một cách kịp thời theo tiến độ của cuộc điều tra".
Cơ quan quản lý Trung Quốc cho biết thêm, cuộc điều tra đã tập trung vào cách các bộ phận chính hoạt động trước khi vụ tai nạn xảy ra và xem xét kiểm soát không lưu, hành khách và những gì máy bay đang chở.
Tìm kiếm các mảnh vỡ tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay MU5735 của China Eastern Airlines. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Boeing từ chối bình luận và China Eastern Airlines đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Bản tóm tắt của một báo cáo sơ bộ được đưa ra vào năm 2022 trước khi các hộp đen của máy bay được phân tích không đưa ra dấu hiệu nào về trọng tâm của cuộc điều tra. Nó lưu ý rằng phi hành đoàn đủ điều kiện bay, máy bay được bảo dưỡng đúng cách, thời tiết tốt và không có hàng hóa nguy hiểm nào trên máy bay.
Hộp đen ghi âm buồng lái và ghi dữ liệu chuyến bay đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ ở Washington, một động thái được Bắc Kinh ủng hộ bất chấp căng thẳng chính trị gia tăng giữa hai nước. Các nhà điều tra vụ tai nạn đang xem xét hành động của phi hành đoàn trên buồng lái máy bay.
Đáp lại những tin đồn trên mạng rằng đây là một vụ tai nạn cố ý, CAAC vào thời điểm đó cho biết, suy đoán trên đã "gây hiểu lầm nghiêm trọng cho công chúng" và "can thiệp vào công việc điều tra vụ tai nạn".
737-800 là mẫu máy bay tiền nhiệm của Boeing 737 MAX và đã được đưa vào sử dụng từ năm 1997 với thành tích an toàn cao. Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay có thể mất hai năm hoặc lâu hơn, giới chức Trung Quốc cho biết vào năm 2022.