Trời hè nóng bức bối, chị em công sở nên tắm lúc nào để dễ ngủ mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ?

Tắm đúng giờ cũng là một phương pháp giúp chị em dễ chìm vào giấc ngủ và tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau!

Thời tiết đã vào hè, nhiệt độ mỗi ngày càng tăng lên. Tan ca làm, nhiều chị em chỉ mong mau mau chóng chóng về nhà và được xả hơi trong làn nước mát lạnh. Nhưng sự thật đôi khi không giống mong ước. Bởi chúng ta còn phải đưa đón con đi học, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa...

Mặt khác, nếu đi làm về trời nóng mà tắm luôn sẽ rất nguy hiểm, bởi lúc đó thân nhiệt của chúng ta đang cao, hơn nữa cơ thể cũng mệt mỏi sau một ngày dài. Việc thân nhiệt thay đổi đột ngột còn làm tăng nguy cơ đột quỵ, buồn nôn, chóng mặt... Một lý do nữa mà chị em không nên tắm sau khi đi làm về bởi có khi chúng ta sẽ phải nấu nướng ngay lúc tắm xong, nhiều người sẽ khó chịu vì cơ thể lại ám mùi, nhễ nhại mồ hôi...

Vậy tắm lúc nào là hợp lý nhất đối với dân công sở?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin, Trung tâm Khoa học Sức khỏe UT tại Houston và Đại học Nam California đã phát hiện ra rằng tắm nước ấm trong thời gian khoảng một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn 10 phút. Nhà khoa học cũng đã kiểm tra trên 5322 nghiên cứu và đưa ra kết luận 90 phút trước khi đi ngủ chính là thời điểm vàng để rút ngắn thời gian "trằn trọc" trên giường.

Trời hè nóng bức bối, chị em công sở nên tắm lúc nào để dễ ngủ mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ? - Ảnh 1.

Bên cạnh đó tắm nước ấm từ vòi sen còn kích thích hệ thống điều hòa nhiệt độ của cơ thể, tăng lưu thông máu từ lõi bên trong cơ thể đến các bộ phận bên ngoài của bàn tay và bàn chân. Như vậy, nếu 10 rưỡi là thời gian chúng ta lên giường ngủ thì 9 giờ là lúc thích hợp với chị em.

Tuy nhiên, khi lựa chọn khoảng thời gian này để tắm, chị em cũng cần cực kỳ lưu ý những điều dưới đây:

1. Không tắm nước quá lạnh

Như đã nói ở trên, tắm nước ấm giúp tăng lượng máu lưu thông. Trong khi tắm nước quá lạnh làm co các mạch máu, dễ gây đột quỵ đặc biệt với các đối tượng mắc bệnh về tim, huyết áp cao hoặc đề kháng kém.

Trời hè nóng bức bối, chị em công sở nên tắm lúc nào để dễ ngủ mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ? - Ảnh 2.

2. Không tắm sau khi ăn no và không tắm sau 10 giờ tối

Sau khi ăn no mà chúng ta đã tắm luôn sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến dạ dày, hệ tiêu hoá, đường huyết, phần da và mạch máu sẽ bị kích thích và mở rộng hơn. Còn nếu tắm sau 10 giờ đêm sẽ gây ra phản ứng co mạch máu bởi đây là khoảng thời gian nhiệt độ thấp nhất trong ngày.

3. Không vào phòng điều hòa sau khi tắm xong

Đã có nhiều trường hợp tử vong vì bước vào phòng điều hòa ngay sau khi tắm xong. Nguyên nhân chính là bởi họ bị đột quỵ do cơ thể nhiễm lạnh, khiến máu di chuyển chậm lên não, ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp.

Trời hè nóng bức bối, chị em công sở nên tắm lúc nào để dễ ngủ mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ? - Ảnh 3.

Nói chung, vào thời tiết mùa hè, bạn nên có một kế hoạch sinh hoạt tốt để đảm bảo sức khỏe và hơn cả là dễ chìm vào giấc ngủ. Ví dụ sau 5h30 chiều đi làm về, bạn có thể nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa và ăn tối từ 6h30 - 7h30. Sau đó nghỉ ngơi đến tầm 8 rưỡi và đi tắm sớm, sấy khô tóc, da toàn thân để khoảng 10 rưỡi chìm vào giấc ngủ sâu. Chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả ngay hôm sau vì cơ thể tràn đầy sức sống đấy!

Trời hè nóng bức bối, chị em công sở nên tắm lúc nào để dễ ngủ mà vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ? - Ảnh 4.

Theo D.T

Chia sẻ
Đọc thêm