Trào lưu đi chợ online của "phụ nữ đoảng"
Nhiều phụ nữ ngày nay chỉ biết mua sắm ở siêu thị và trên… mạng, hiếm khi đi ra chợ như các chị, các mẹ thời trước. Phải chăng họ là phụ nữ đoảng?
Hơn 5 năm về trước, chị em phụ nữ muốn mua sắm gì lại rủ nhau ra chợ ngắm nghía, lựa chọn, trả giá, so sánh rồi mới mua về. Tuy nhiên, 2 – 3 năm trở lại đây, các chợ vắng hẳn bóng chị em công sở, thay vào đó, họ rủ nhau “đi chợ online” bởi lẽ Thương mại điện tử trong nước đã phát triển sôi nổi không kém gì nước bạn.
Lấy nhau sau 2 năm yêu đương, tìm hiểu kỹ lưỡng và sau nhiều lần vượt qua bài “kiểm tra” con dâu, con rể tương lai của cha mẹ hai bên, vợ chồng anh Dũng chị Hoa đã có 4 năm chung sống bên nhau. Anh Dũng tâm sự: “Vợ tôi theo nhận xét của mẹ chồng là người ưa nhìn vừa đủ, tài làm bếp đủ dùng để không phải kéo nhau đi ăn tiệm quanh năm, biết lo toan, khéo vén tạm được để cuộc sống gia đình không bề bộn như cái chợ tàn. Duy chỉ có một điều duy nhất khiến mẹ tôi không ưng, đó là cô ấy không hề biết đi chợ”. Còn theo chị Hoa thì “Đi chợ tôi thấy rất mất thời gian và tốn công sức. Bây giờ trên mạng cái gì cũng quá trời người bán, từ đồ dùng gia đình, áo quần, tất cả những thứ cần mua sắm. Tôi chỉ cần ngồi ở văn phòng là mua được đủ thứ, đi làm về ghé siêu thị là có đồ để nấu ăn, vậy cần chi đi chợ nữa”.
Cũng như chị Hoa, chị Nhung, trưởng phòng nhân sự một công ty phần mềm, cũng là tín đồ của mua hàng trên mạng. Khi dọn tới nhà mới ở, chị chỉ rủ chồng đi ra ngoài xem mẫu bàn ghế, giường tủ… trong một ngày rồi về mở máy tính gõ gõ, tìm tìm, so sánh, cân nhắc. Trong vòng 1 tuần, lần lượt đều có người giao hết thảy các đồ đạc đến cho chị, anh chị chỉ việc nhận, kiểm tra và trả tiền. “Đồ tôi nhận được đều rất đẹp, đúng ý mình, mà chúng tôi lại chẳng tốn bao nhiêu công sức” – chị Nhung chia sẻ.
Không chỉ có đồ đạc trong nhà, ngay cả căn bếp vốn là “lãnh địa riêng” của một người phụ nữ các chị em cũng thích trang bị qua mạng hết. Từ lò vi sóng, bếp nấu, nồi nấu cho tới chén dĩa, muỗng nĩa… tất tật chị em đều có thể tìm mua trên mấy trang web như Lingo.vn, laz…, webtt… Thi thoảng, các chị lại rủ nhau mua một bộ hộp thủy tinh mới rất đẹp với giá chỉ bằng một nửa ngoài chợ trong một chương trình khuyến mại online.
Thậm chí, những món đồ mà mọi người thường nghĩ hẳn phụ nữ phải tự tay đi lựa chọn, thử, ngắm như đồ dùng em bé, đồ mặc đi làm và ở nhà của cả hai vợ chồng… thì chị em vẫn có thể mua online hoàn toàn được. Khi được hỏi: Chị không sợ bị lừa gạt mua phải đồ xấu, đồ giả, đồ kém chất lượng hay sao mà vẫn mua online thường xuyên vậy?
Trái với lo lắng của người hỏi, chị Lan (nhân viên marketing) điềm nhiên cười nói: "Em là người tiêu dùng thông minh mà, sao bị lừa được. Em chỉ mua đồ ở những trang web uy tín, lúc chọn có xem rất kỹ mô tả màu sắc, hình dáng, kích thước, chất liệu… rồi so sánh giữa vài trang với nhau. Mà em hay chọn mua trong chương trình khuyến mại nên tuy mua nhiều mà thực ra chi phí lại tốn ít hơn so với dự tính nữa".
Khi chị em ngày càng bận rộn với công việc công sở, sự phát triển của thương mại điện tử quả là công cụ hữu ích cho họ đảm đương được cả việc công lẫn việc nhà. Bằng những quan sát kỹ lưỡng, để ý, cân nhắc như một người tiêu dùng thông minh, chị em đã ngày càng tự tin dẹp bỏ quan niệm “phụ nữ không biết đi chợ là phụ nữ đoàng” mà giới mày râu hay các bà mẹ chồng đôi khi vẫn đưa ra phán xét.