Tranh luận ở ca khúc nhạc Việt hút một tỷ lượt xem
“Không sao cả” của 7dnight sau khi lập nhiều thành tích, đạt một tỷ lượt xem trên TikTok, được nhiều sao quốc tế tham gia "đu trend" nhưng vẫn nhận nhiều chê bai, gây hiểu lầm là nhạc Hàn.
Bản nhạc Việt oanh tạc TikTok Mỹ
Trong khi YouTube nhạc Việt đang trending những ca khúc ballad từ các “Anh trai say hi” như Dù cho tận thế (Erik), Chăm em một đời (Đức Phúc), độ “viral” của bản rap Không sao cả (rapper 7dnight ) vượt biên giới, tiếp tục lan rộng đến các bảng xếp hạng danh tiếng thế giới.
Theo Billboard, Không sao cả xếp thứ 5 trong top 50 bài hát toàn cầu của TikTok BillBoard (tính từ 27/1-2/2). Đây cũng là ca khúc nhạc Việt duy nhất đang có mặt trong bảng xếp hạng này.
![Tranh luận ở ca khúc nhạc Việt hút một tỷ lượt xem - Ảnh 1. Tranh luận ở ca khúc nhạc Việt hút một tỷ lượt xem - Ảnh 1.](https://afamilycdn.com/150157425591193600/2025/2/13/469698112-122201355272222723-6870160785991488404-n-1975-9911-1739442406318-1739442406455124328634.jpg)
Không sao cả của 7dnight "oanh tạc" TikTok.
“ Không sao cả của 7dnight tăng vọt từ vị trí 24 lên 5 trong tuần thứ hai trên bảng xếp hạng. Xuất hiện trong chương trình thi đấu âm nhạc Rap Việt và phát hành vào tháng 11/2024, Không sao cả trở nên phổ biến nhờ trào lưu vũ đạo, đồng thời nhiều video nổi bật cũng khai thác hình ảnh thú cưng và gấu bông” - tờ Billboard viết.
TikTok Billboard Top 50 là bảng xếp hạng được Billboard công bố hàng tuần, tìm ra các bài hát phổ biến nhất trên TikTok tại Mỹ, dựa trên lượt xem video và mức độ tương tác của người dùng trên nền tảng.
Trước đó, đoạn nhạc bắt tai, lặp đi lặp lại “ Gwèn-chá-nà đing đíng đing đình đing ” tạo trào lưu tại Hàn Quốc, được nhiều người nổi tiếng sử dụng, kéo theo loạt thử thách vũ đạo. Có thời điểm, bản nhạc từ 7dnight bảng xếp hạng 50 bài hát thịnh hành nhất Hàn Quốc trên Spotify. Hôm 8/2, nhóm nhạc Seventeen khiến fan phấn khích khi nhảy theo vũ đạo Không sao cả trước 40.000 người tại concert Jakarta.
Video thú cưng hút 11 triệu lượt thích khi đu trend "Gwèn-chá-nà đing đíng đing đình đing”. Video: eevee.bork.
Chỉ với đoạn nhạc “Gwèn-chá-nà đing đíng đing đình đing, đing đíng đing đình đing. Khó chịu vô cùng” đã mang về cho 7dnight hơn một tỷ lượt xem và 1,3 triệu lượt tạo video trên nền tảng TikTok - con số đáng mơ ước ngay cả với những idol Kpop đình đám.
Viral toàn cầu vẫn gây tranh luận
Có được thành tích và tạo độ phủ sóng lớn, Không sao cả vẫn gây tranh luận. Một số cư dân mạng cho rằng bài hát chỉ nổi nhờ đoạn tiếng Hàn “Gwenchana” (không sao cả - PV), khiến nhiều khán giả quốc tế lầm tưởng đó là nhạc Hàn, trong khi đó lượt nghe trên nền tảng số lại lẹt đẹt. Trên Spotify, ca khúc này có hơn 1,2 triệu lượt nghe, đối nghịch với con số "khủng" một tỷ lượt xem trên TikTok.
![Tranh luận ở ca khúc nhạc Việt hút một tỷ lượt xem - Ảnh 3. Tranh luận ở ca khúc nhạc Việt hút một tỷ lượt xem - Ảnh 3.](https://afamilycdn.com/150157425591193600/2025/2/13/461171726-920583196762083-5729328299151431242-n-3550-2092-1739442407046-17394424071201768273228.jpg)
Không sao cả gây tranh luận khi đạt được những thành tích "khủng".
“Bài này viral thật nhưng chỉ có mỗi một đoạn, cả bài tôi thấy dở nên lượt stream không cao”, “Mang tiếng bài Việt cuối cùng viral đoạn tiếng Hàn”… một số ý kiến để lại.
Khi Không sao cả trở thành hiện tượng, không ít cư dân mạng Hàn để lại bình luận thiếu tôn trọng như "Nghe buồn cười quá", "Cảm ơn Sejong Đại Đế" (ngụ ý tiếng Việt hài hước). Một số người thậm chí tự chê bai: "Người Mỹ khi xem rapper Hàn chắc cũng có cảm giác này".
Tờ Chosun của Hàn Quốc chỉ trích những bình luận thiếu tôn trọng tiếng Việt của một bộ phận khán giả khi nghe bài hát và nêu quan điểm: “Hàn Quốc có nền âm nhạc đang lan tỏa mạnh mẽ, nhưng cách chúng ta đón nhận văn hóa từ nước khác cũng quan trọng không kém. Người Việt khi nghe tiếng Hàn, thường nói những câu như ‘Annyeonghaseyo’ (Xin chào), ‘Saranghae’ (Anh yêu em), ‘Yeppeuda’ (Đẹp quá). Vậy nên, điều quan trọng không chỉ là sự giao thoa văn hóa, mà còn là cách chúng ta lựa chọn truyền tải vẻ đẹp của ngôn ngữ”.
Rapper 7dnight (tên thật Ngô Tuấn Đạt, 27 tuổi) có mối duyên sâu sắc với Hàn Quốc. Trước khi nổi tiếng, anh từng làm việc ở đây suốt 7 năm, ban ngày làm công nhân xây dựng , ban đêm rèn luyện kỹ năng rap. Không chỉ vậy, anh còn mang trong mình câu chuyện đầy nghị lực: do ảnh hưởng từ chất độc da cam mà ông nội gặp phải trong chiến tranh, anh sinh ra với bàn tay trái chỉ có hai ngón. Nhưng điều đó không ngăn cản anh theo đuổi đam mê âm nhạc. Câu chuyện của 7dnight truyền cảm hứng mạnh mẽ, nhiều người xúc động khi biết về hành trình của anh.
Những năm ở Hàn Quốc để lại dấu ấn đậm nét trong âm nhạc của 7dnight. Trong một ca khúc khác mang tên WON , anh lồng ghép những câu tiếng Hàn như “một triệu won, năm triệu won” hay “trả lương đi”…
Lợi, hại ở âm nhạc nổi lên từ TikTok
TikTok mang lại nhiều lợi ích cho nghệ sĩ, nhưng nó cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành công nghiệp âm nhạc. Việc nền tảng này nhấn mạnh các xu hướng và thử thách viral đôi khi khiến yếu tố nghệ thuật bị lu mờ. Những bài hát nổi tiếng trên TikTok được yêu thích nhờ gắn liền với điệu nhảy hay trào lưu hơn là chất lượng âm nhạc thực sự.
Điều này làm dấy lên lo ngại rằng TikTok đang ưu tiên xu hướng hơn là giá trị nghệ thuật. Ngoài ra, sự trỗi dậy nhanh chóng của những bài hát TikTok cũng tạo ra áp lực phải liên tục sản xuất nội dung mới. Những nghệ sĩ thành công nhờ nền tảng này có thể cảm thấy họ cần phải ra mắt ca khúc mới liên tục để duy trì sức hút và kết nối với khán giả trên TikTok.
Dù vậy, không thể phủ nhận rằng TikTok đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp âm nhạc. Nền tảng này giúp nghệ sĩ tiếp cận khán giả theo cách mới, trao quyền cho fan quảng bá và tạo ra không gian mới, nơi những khoảnh khắc viral có thể định hình xu hướng âm nhạc.