Trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng tiện lợi "không có nhân viên" đầu tiên được ứng dụng tại Nhật Bản
Chúng tôi đã dành thời gian đến trải nghiệm trong một cửa hàng tiện lợi ở Tokyo, nơi sẽ không có nhân viên bán hàng và cả ở quầy thu ngân.
Tại Nhật Bản, cửa hàng mua sắm tiện lợi Family Mart đã khai trương một chi nhánh mới bên trong tòa nhà Sapita Tower, gần ga Tokyo.
Vào bên trong, bạn sẽ thấy các loại thực phẩm và đồ uống vẫn thường xuất hiện trong những cửa hàng tiện lợi truyền thống khác. Thế nhưng điều đặc biệt ở đây là bạn sẽ không nhìn và tìm thấy bất cứ một nhân viên bán hàng hay ngồi ở quầy thanh toán.
Đó là bởi vì các giao dịch mua sắm ở cửa hàng này đều được thực hiện thông qua một hệ thống thanh toán và kiểm hàng tự động. Chúng tôi đã thử trải nghiệm dịch vụ mua sắm đặc biệt và đầu tiên tại Nhật Bản này để chia sẻ với bạn cách chúng hoạt động và đánh giá nó liệu có tốt hay không.
Một điểm khác biệt mà bạn sẽ nhận thấy ngay lập tức là có một cánh cổng khi bước vào cửa hàng được thiết kế rất khác và đặc biệt. Khi bước qua cánh cửa này, một giọng nói được thu âm sẵn sẽ cất lên.
Đây là lời chào tiêu chuẩn được cài đặt sẵn mà chủ cửa hàng muốn gửi tới khách của mình.
Ngoài ra còn có một tấm biển giải thích quy trình mua hàng, để bạn không phải chờ đợi trước quầy thanh toán vì nhân viên bán hàng sẽ không bao giờ đến. Cách bạn phải làm là tự xem các hướng dẫn và thực hiện.
Khi bước vào bên trong, các kệ hàng sẽ không có khác biệt nhiều về sản phẩm giống như những cửa hàng tiện lợi khác. Bạn sẽ mua được những bữa trưa đóng hộp, bento cơm nắm, nước giải khát, các đồ tiêu dùng nhanh khác.
Các mặt hàng không quá nhiều vì mặt sàn có sức chứa nhỏ gọn. Chúng tôi nhận thấy rằng không có các loại sách báo hay tạp chí nào được bán nhưng bạn vẫn có thể mua được đồ vệ sinh cá nhân và khẩu trang.
Trên thực tế, vẫn có một nhân viên của Family Mart tại cơ sở, nhưng chỉ để kiểm tra kho hàng và giúp đỡ khách hàng khi họ không thể xử lý được tình huống khi lần đầu sử dụng dịch vụ này.
Chúng tôi đã tìm hiểu trước điều này nên không hề bị bất ngờ hay giật mình. Chúng tôi làm theo thao tác được hướng dẫn ở bảng thông báo, bước đến quầy thanh toán với túi đồ muốn mua.
Điều làm chúng tôi bất ngờ là bạn sẽ không phải quét bất cứ mã sản phẩm nào, giống như cách mà nhân viên thu ngân ở các siêu thị vẫn thường làm. Một thiết bị theo dõi ở quầy hàng bằng cách nào đó biết được những món đồ mà chúng tôi đã mua. Thậm chí, chiếc máy thu tiền còn phát ra tiếng kêu tự động để thu hút sự chú ý của chúng tôi đến màn hình lớn, nơi tổng số tiền phải trả được hiển thị chính xác.
Bạn có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nếu không có những điều trên bạn vẫn được phép trả tiền mặt.
Cũng có một cánh cổng bạn phải đi qua để rời khỏi cửa hàng và nếu bạn có một hóa đơn chưa thanh toán cánh cửa sẽ không mở.
Cho đến hiện tại, đây là cửa hàng bán không có nhân viên duy nhất của siêu thị Family Mart ở Nhật Bản. Nhưng với trải nghiệm mua hàng dễ dàng và khả thi như thế này rất có thể chúng ta sẽ thấy nhiều hơn trong tương lai gần.
Theo soranews24