TP.HCM: Chính thức chạy thử nghiệm tàu Metro số 1
Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.
Sáng ngày 21/12/2022, đoàn tàu metro từ Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã có lộ trình chạy thử dài gần 9km. Lộ trình bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.
Lãnh đạo thành phố tham dự lễ chạy thử nghiệm Metro số 1 .
Metro số 1 chạy thử
Buổi lễ chạy thử có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành uỷ TP.HCM, ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch HĐND TP.HCM. Ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP, Sở Ban ngành và TP. Thủ Đức.
Được biết, trong 11 ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, ga Khu công nghệ cao là nhà ga có tiến độ thi công nhanh nhất, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Bước chạy thử được xem là bước khởi động cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.
Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.
Dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một biểu tượng đẹp cho sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản. Do đó, việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.
Tàu metro số 1 có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm).
Hiện nay, dự án đã đạt 93,56% tiến độ thi công, trong đó:
+ Gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 98,17%
+ Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%
+ Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 96,74%
+ Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 85,96%