Tin mới nhất về cuộc tìm kiếm cường kích Su-22 gặp nạn
Sáng nay (17/4), 4 tàu kiểm ngư, 1 tàu cá, 1 tàu pháo - tên lửa 379 của Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân và nhiều máy bay đang tìm kiếm cứu nạn 2 phi công và máy bay Su-22 gặp nạn trên vùng biển tỉnh Bình Thuận.
Tờ Dân Việt , dẫn thông tin từ Trung đoàn Phòng không Không quân 937, cho biết sáng nay (17.4), máy bay của đơn vị này đã tiếp tục xuất phát từ sân bay Thành Sơn (Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) ra vị trí hai chiếc Su-22 rơi để tìm kiếm cứu nạn.
Hiện đang có ít nhất 4 tàu kiểm ngư, 1 tàu cá, 1 tàu pháo - tên lửa 379 của Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân và nhiều máy bay đang quần thảo ngoài vùng biển nơi Su-22 rơi. Ngoài ra, thông tin từ Bộ đội biên phòng đảo Phú Quý cho biết, trong bờ đã có nhiều tàu, thuyền đợi lệnh xuất bến khi có yêu cầu.
Tờ Dân Việt , dẫn lời thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, hiện tại vẫn chưa tìm được dấu vết gì của hai chiếc Su-22 và 2 phi công.
Khu vực đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, nơi hai phi công gặp nạn. Trên tờ Dân Việt , ông Nguyễn Hùng (ngụ thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, thuyền trưởng) là người đã trực tiếp nhìn thấy máy bay tiêm kích Su-22 rơi ở vị trí cách đảo Phú Quý khoảng 7 hải lý.Ông Hùng cho biết, trong lúc đang đánh bắt hải sản xa bờ trên thuyền mang số hiệu 828 thì ông giật mình khi nhìn thấy một chiếc máy bay rơi ngay trước mặt.
“Tôi thấy một chiếc máy bay rơi sát thuyền liền la lên “chết chết, chiếc máy bay rớt bây ơi”. Lúc đó tôi đang câu mồi, tôi vừa ngó qua ngó lại đã thấy máy bay ở trên rớt xuống ngay trước mặt, nước văng tung tóe”, ông Hùng kể lại khoảnh khắc thấy một trong hai chiếc Su-22 rơi.
Trên thuyền lúc đó còn có con trai của ông Hùng và người này đã nhìn thấy một chiếc máy bay khác rơi xuống. Ông Hùng kể tiếp: “Lúc tôi la lên khi thấy máy bay rơi thì con tôi cũng giật mình, nhưng nó không thấy chiếc máy bay đấy mà lại thấy một chiếc khác rơi ở bên kia”.
“Tôi cũng có điện thoại di động nhưng vì câu mồi gần đây nên không đem điện thoại đi, chứ nếu có điện thoại thì tui đã báo về nhà để vợ con báo lại cho cơ quan huyện đội rồi”, ông Hùng nói.
Sau đó, ông Hùng cùng con trai đã di chuyển lại gần vị trí máy bay rơi với hy vọng cứu được người bị nạn thì thấy một vật nổi, nhưng không phải là thân máy bay. Ngoài ra, ông còn nhìn thấy “3 cái thùng không nhẹ, méo”. Trong khi ông Hùng cùng con trai đang lai dắt các vật nổi trên theo thuyền thì trực thăng cứu hộ tới.
“Khoảng nửa tiếng sau mới thấy máy bay cứu hộ màu vàng bay đến. Hai cha con tôi mừng, cột nón, giẻ để ra hiệu cho máy bay cứu hộ quay lại. Lúc này máy bay bay tuốt lên trên rồi mới quần xuống thông báo “Máy bay gặp nạn, không cho thuyền luẩn quẩn xung quanh các thùng dầu của máy bay” nên tôi thả dây ra”, ông Hùng tường thuật lại.
Như tin đã đưa, lúc 11 giờ 45 phút ngày 16/4/2015, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân) bay huấn luyện, bài bay công kích, bổ nhào, cơ động phức tạp, đường bay Phan Rang - Mũi Rinh, Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy.
Ngay sau khi mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Lúc 14 giờ 50 phút ngày 16/4/2015, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển. Hiện máy bay Mi-171 đã trở về tiếp dầu để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn.
Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.