Thư pháp kết hợp công nghệ ánh sáng tại Văn Miếu
Triển lãm thư pháp "Nét đan thanh" gồm 60 tác phẩm của 16 tác giả, phong phú về hình thức trình bày, đa dạng về phong cách và nhuần nhụy trong bút pháp thể hiện con chữ trên mặt giấy. Các tác phẩm được sắp đặt theo ý tưởng xuyên suốt trên cơ sở ứng dụng công nghệ ánh sáng.
Chiều 14/11, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội với chủ đề Nét đan thanh . Triển lãm hướng đến N gày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11), diễn ra đến hết 30/11.
Theo nguyên nghĩa đan là màu đỏ, thanh l à màu xanh, nghĩa ban đầu chỉ những nét vẽ, những mảng màu, chỉ hội họa nói chung, sau mang thêm hàm ý sáng tác nghệ thuật bằng đường nét, những nét vẽ, nét viết.
Đan còn là sách viết mực son ghi lại công trạng, hình tích, thành tựu, còn thanh là thanh sử nghĩa là sử xanh. Đan thanh lúc này mang thêm hàm ý chỉ sử sách, mở rộng ra là tất cả những giá trị vật chất và tinh thần, văn hóa, văn chương, nghệ thuật được lưu truyền, ghi chép trong sử sách. Đan thanh còn có ý nghĩa là sáng tỏ, rực rỡ như những gì đã và đang được lưu truyền lại như tấm gương còn sáng mãi.
Triển lãm thư pháp gửi gắm tất cả điều ấy qua những áng văn chương của những bậc tài danh xưa và nay. Nét đan thanh tuyển tập 60 tác phẩm của 16 tác giả, đảm bảo được tinh thần nghệ thuật mà triển lãm hướng tới.
Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi thấm đẫm tinh thần đạo học Việt Nam với truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và trọng dụng nhân tài. Nội dung của các tác phẩm tham gia triển lãm lần này phần nào phản ánh được truyền thống tốt đẹp đó.
"Các tác phẩm được sắp đặt theo ý tưởng xuyên suốt trên cơ sở ứng dụng công nghệ ánh sáng. Thông qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho công chúng một cái nhìn mới mẻ và hiện đại đối với nghệ thuật thư pháp của cha ông”, ông Kiêu nói.