Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội

DUY PHẠM,
Chia sẻ

Mặc dù khi có tàu đến, nhân viên gác trực ra kéo barie, ngăn các phương tiện băng qua đường tàu nhưng nhiều người vẫn băng qua đường sắt, bất chấp sự an nguy.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Nội có nhiều đường ngang, lối mở dân sinh. Việc đi thật nhanh để lách qua rào chắn tuyến đường sắt Bắc Nam tại Hà Nội đã trở thành "cơm bữa".

Ai cũng muốn nhanh một chút, tranh thủ một chút, nên những lối mở dân sinh này mới trở thành “điểm đen” tai nạn. Những đoạn mở nơi thưa người, không có người gác, chỉ có chuông và đèn báo hiệu nháy đỏ, thì không chỉ xe máy mà cả ô tô nhỏ, ô tô lớn đều có thể vượt qua.

Theo chị N, nhân viên tại trạm gác trên đường Ngọc Hồi (Hà Nội) cho biết, chuyện người dân dỡ cả barie rào chắn để băng qua đường bất chấp hiệu lệnh là chuyện xảy ra hằng ngày tại đây.

"Khi có đèn tín hiệu là nhân viên chúng tôi bắt đầu ra kéo barie ngăn các phương tiện đi qua. Tuy nhiên chỉ cần còn khe hở, nhiều người vẫn liều mình lao qua đó. Cho đến khi nhìn thấy tàu, nghe thấy còi tàu đang tới gần thì sự việc mới thôi", chị N nói thêm.

"Tôi nghe được rất nhiều vụ tai nạn do cố tình vượt barie, có những vụ chủ quan, liều mình băng qua và thương vong. Ở Hà Nội cũng nhiều ngã giao với mật độ giao thông lớn có đường sắt đi qua, những chiếc xe container, xe tải to nếu không được cảnh báo tàu từ xa thì rất dễ xảy ra tai nạn", chị H, (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 1.

Dọc đường sắt Bắc Nam chạy qua Hà Nội có rất nhiều đường ngang, lối mở dân sinh. Mặc dù tàu chạy trong thành phố với tốc độ chậm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 2.

Khi có còi cảnh báo tàu đến, nhân viên tại các trạm gác bắt đầu chắn đường bằng barie.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 3.

Khi thấy nhân viên kéo barie, nhiều người vẫn cố tăng ga để vượt qua.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 4.

Một xe máy cố tình vượt qua đường sắt mặc dù barie đã đóng hết.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 5.

Việc tăng ga, phi xe nhanh để lách qua rào chắn đã trở thành cơm bữa.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 6.

Khi chưa nghe thấy còi tàu hay chưa nhìn thấy tàu đến, tình trạng cố băng qua đường sắt vẫn tiếp diễn bất chấp nguy hiểm.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 7.

Mặc dù dùng dây thừng để bịt lối hở rào không chắn hết nhưng người dân bất chấp vượt qua.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 8.

Việc vượt qua đường ray có thể xảy ra sự cố như chết máy, ngã xe... và có thể dẫn đến tai nạn khi không kịp xử lý.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 9.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 10.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 11.

Trên đường Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), các lối đi qua đường sắt chủ yếu là tự mở, không có còi, đèn cảnh báo hay gác chắn, chỉ có mỗi biển cắm: "Chú ý tàu hỏa".

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 12.

Một lối có rào chắn 24/24h, tuy nhiên ô tô vẫn có thể đi qua.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 13.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 14.

Một lối mở không có rào chắn, biển cảnh báo bị xiêu vẹo.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 15.

Rất nhiều lối mở dân sinh tại một đoạn trên đường Ngọc Hồi.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 16.

Một con ngõ ở đường Ngọc Hồi thiếu tầm nhìn hai bên, không có rào chắn khi trước mặt là tuyến đường sắt.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 17.

Theo thống kê từ Cục Đường sắt Việt Nam, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, tai nạn đường sắt tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). 8 vụ tai nạn đã xảy ra (tăng 5 vụ so cùng kỳ 2022), làm chết 5 người (tăng 3 người), làm bị thương 4 người (tăng 2 người). Trong số này, có 4 vụ (50%) xảy ra tại lối đi tự mở.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 18.

Thót tim cảnh người dân vô tư "cắt" đầu tàu hỏa, coi thường barie tại Hà Nội - Ảnh 19.

Trước đó, tối 29/1/2023, tàu hỏa Thống Nhất chạy qua địa phận huyện Thanh Trì (Hà Nội) va chạm với ô tô con tại khu vực đường ngang giao cắt đường sắt. Theo thông tin ban đầu sự việc xảy ra vào khoảng 20h40 cùng ngày, ô tô BKS 19A - 486.XX do anh L.A.T (25 tuổi, trú tại Phú Thọ) điều khiển lưu thông ra hướng đường Ngọc Hồi đã va chạm với đoàn tàu sắt số hiệu SE36 (đầu máy 901) chạy hướng Thường Tín - Giáp Bát. Hậu quả, ô tô biến dạng phần đầu ép vào phần rào sắt ven đường, barie cảnh báo bị gãy.

Chia sẻ