Thị trường Giáng Sinh: Ngắm là chủ yếu
Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng Sinh, nhưng không khí mua sắm những vận dụng phục vụ cho ngày lễ này vẫn diễn ra khá ảm đạm và èo uột. Kinh tế khó khăn đang khiến nhiều người tiêu dùng, cắt giảm bớt những khoản chi tiêu không cần thiết trong đó có các sản phẩm trang trí trong dịp Noel.
Giá cả các mặt hàng trang trí đều tăng
Cùng với sự hoà nhập nhanh chóng của nền văn hoá các nước phương Tây, lễ Giáng Sinh đã và đang dần trở thành một ngày lễ ý nghĩ của người dân Việt Nam. Đây cũng được xem là một ngày lễ lớn để mọi người cùng nhau đi mua sắm, trang trí nhà cửa và tặng nhau các món quà ý nghĩa.
Dạo qua các tuyến phố được coi là “thiên đường” của những vật dụng trang trí tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân...đâu đâu cũng thấy trang trí lộng lẫy. Đặc biệt, các mặt hàng phục vụ cho Giáng Sinh năm nay khá phong phú về chủng loại, cũng như mẫu mã.
Theo giới kinh doanh, do giá cả của hầu hết các mặt hàng năm này đều tăng hơn so với năm ngoái, nên giá cả của những sản phẩm trang trí phục vụ cho ngày lễ Giáng Sinh cũng tăng thêm khoảng 10-15% so với năm ngoái.
Hàng hoá phục vụ mùa Giáng Sinh năm nay khá đa dạng
Cụ thể, nếu như năm ngoái giá một cây thông nhỏ chỉ 70-80 nghìn đồng/cây, thì năm nay sản phẩm này có giá 100-120 nghìn đồng (tuỳ từng cửa hàng), cây thông cao khoảng 1m có giá khoảng 450-500 nghìn đồng; đèn trang trí có giá từ 100 nghìn đồng trở lên (tùy kích cỡ); ông già tuyết có giá 300-500 nghìn đồng/sản phẩm (tuỳ từng loại to nhỏ); vòng hoa Giáng Sinh treo trước cửa có giá khoảng 150 nghìn đồng…
Cây thông vẫn là mặt hàng đặc trưng cho mùa Giáng Sinh
Cùng với những sản phẩm trên, thị trường còn bày bán khá nhiều mặt phục vụ cho ngày Giáng Sinh như mũ có giá 50-100 nghìn đồng, quần áo ông già Noel có giá từ 150 đến trên 200 nghìn đồng (tùy loại to nhỏ)….
Kinh doanh rơi vào tình trạng ế ẩm
Nếu như những năm trước mùa lễ Giáng Sinh luôn được xem là thời điểm bận rộn của giới kinh doanh, thì năm nay cảnh ế ẩm và trầm lắng lại bao trùm lên hầu hết các cửa hàng.
Theo khảo sát của PV, mặc dù chỉ còn vài ngày nửa là đến dịp lễ Giáng Sinh nhưng không khí mua sắm tại những con phố Hàng Mã, Lương Văn Can… vẫn kém sôi động. Thậm chí nhiều cửa hàng chỉ thấy chủ và hàng hoá, mà không có khách vào hỏi mua.
Cây thông bé này có giá hơn 100 nghìn đồng
Chị Diệp, chủ cửa hàng bán đồ trang trí và quà tặng Giáng Sinh trên phố Hàng Mã cho biết, chưa năm nào cửa hàng chị lại phải đối diện với cảnh ế ẩm như năm nay. Mặc dù ngày lễ đang đến gần nhưng số mặt hàng chị nhập về vẫn còn khoảng 70%.
Cũng theo chị Diệp, các đây hai tuần lượng khách hàng đổ về khu phố này có đông hơn so với ngày thường. Tuy nhiên, đa số chỉ đến ngắm, tham khảo và hỏi giá rồi đi. Trong đó, rất ít người có nhu cầu mua hàng thực sự.
Cùng rơi vào tình trạng ế ẩm trên, một chủ cửa hàng trên phố Lương Văn Can cho biết, nếu như mọi năm vào thời điểm này lượng khách đến mua sắm tại cửa hàng luôn đông đúc và số hàng bán ra đã tiêu thụ được gần hết, thì năm nay tình hình lại hoàn toàn trái ngược. Theo tính toán từ các năm, số hàng mà chị nhập về một phần khoảng 40% sẽ dành cung cấp cho các đầu mối mua buôn về các địa phương, còn phần còn lại để dành cho bán lẻ. Tuy nhiên, hiện số hàng dành cho bán lẻ hàng ngày vẫn còn khá nhiều. "Với tình trạng buôn bán như hiện nay đến ngày Giáng Sinh hàng hoá tại cửa hàng tôi khó có khả năng tiêu thụ được hết", chủ cửa hàng này cho biết.
Ông già tuyết có giá 350 nghìn đồng
Lý giải về tình trạng này, chủ cửa hàng này cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, hầu hết các gia đình và doanh nghiệp đều thực hiện chính sách cắt giảm chi tiêu nên những bộ phận khách hàng này bị giảm mạnh. Đa số người đến cửa hàng chỉ mua những phụ kiện trang trí nhỏ như dây kim tuyến, vòng hoa, chuông...
Trong khi đó, một khách hàng trên phố Hàng Mã cho biết, do nhà mình không theo đạo nên không nặng nề việc phải trang hoàng nhà cửa thật lộng lẫy. Tuy nhiên, do nhà có con nhỏ, để cho có không khí chỉ vẫn mua một vài vật trang trí nhỏ và tận dụng dùng lại cây thông đã mua từ những năm trước.