"The Perks of being a Wallflower": Tuổi trẻ của chúng ta...
Bộ phim khiến ta được gặp lại chính tuổi trẻ của mình, với sự mất mát, tình yêu, nỗi sợ hãi và hy vọng, cùng những người bạn không thể quên đã giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống...
Bộ phim này có một cái tên khá dài: The Perks of being a Wallflower (wallflower là tiếng lóng để chỉ những kẻ e thẹn, nhút nhát) có thể tạm dịch tên phim là: Lợi thế của việc là một kẻ nhút nhát. Bộ phim cũng giới thiệu ngay: This is a moving tale of loss, love, fear and hope, and the unforgettable friends that help us through life (đây là một câu chuyện cảm động về sự mất mát, tình yêu, nỗi sợ hãi và hy vọng, và những người bạn không thể quên đã giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống).
Bộ phim giống như một hồi ức về tình bạn, tình yêu và những vấn đề mà những chàng trai, cô gái ở thuở thiếu niên sẽ gặp phải trong quãng đời đi học của mình. Không giống như You’re the Apple of My Eye của Đài Loan hay Dành cho tháng Sáu của Việt Nam tập trung vào chuyện tình yêu tuổi mới lớn, The Perks of being a Wallflower đề cập đến những khía cạnh nhân văn của tình bạn ở lứa tuổi chuẩn bị trưởng thành: tình bạn kỳ lạ và cảm động đã giúp một cậu bé nhút nhát, gặp vấn đề về tính cách trở nên tự tin và yêu cuộc sống.
Charlie (Logan Lerman) là một cậu bé sống nội tâm, phải chịu mất mát lớn trong quá khứ. Charlie bước vào trường trung học với nỗi sợ hãi, bơ vơ không bạn bè. Tại trường học mới, cậu gặp hai anh em nhà Sam (Emma Watson) và Patrick (Ezra Miller). Sam xinh đẹp, mạnh mẽ, cá tính nhưng mắc phải nhiều sai lầm trong quá khứ, còn Patrick vui vẻ, nhanh nhảu, hòa đồng nhưng giấu kín chuyện mình là một người đồng tính. Từ những câu chuyện của mỗi người, đạo diễn Stephen Chbosky đã mở rộng hơn từng góc khuất để khán giả nhìn thấu vào tâm hồn họ, đồng thời cũng hiểu rõ về bản thân mình, hoặc ít nhất, về bản thân mình ở một thời điểm trong quá khứ.
Điểm dễ khiến người xem đồng cảm với bộ phim là ở những nhân vật trẻ tuổi: bình thường đến mờ nhạt hoặc quái đản, bị bỏ rơi hoặc là tâm điểm của đám đông... mỗi người mỗi vẻ nhưng đều gần gũi. Sam, Charlie và Patrick đến với nhau không phải vì họ là những người học giỏi, điểm cao hay nổi bật nhất trường, mà vì họ cảm nhận được sự cô độc trong tâm hồn mỗi người.
Đạo diễn Stephen Chbosky của bộ phim lại chính là tác giả của cuốn sách được chuyển thể, nên hơn ai hết, Chbosky hiểu rõ câu chuyện cũng như không khí của bộ phim. Khác với cuốn sách được viết dưới dạng độc thoại qua những bức thư Charlie gửi cho một người bạn tưởng tượng, bộ phim đã phát triển nhiều tuyến nhân vật, khiến cho The Perks of being a Wallflower trở nên sinh động và nhiều nét hấp dẫn hơn.
Có thể nói, dàn diễn viên chính và phụ là một điểm đặc sắc của bộ phim. Logan Lerman đã thể hiện rất xuất sắc vai diễn Charlie nhút nhát của mình, xuất sắc từ ánh mắt, cử chỉ, cách nói chuyện hay nụ cười bẽn lẽn. Sam (Emma Watson) cũng chứng tỏ sự lột xác hoàn hảo của cô bé phù thủy trong Harry Potter, dù vẫn thông minh, đáng yêu, nhưng nhân vật Sam thực sự có những nét phóng khoáng, mạnh bạo, nhiệt tình và có đôi chút nổi loạn. Ezra Miller cũng khác biệt rất nhiều so với vai diễn trong We need to talk about Kevin, với vẻ ngoài sôi nổi, ồn ào nhưng bên trong lại là một nội tâm sâu sắc và nhiều tâm sự.
Phần nhạc trong phim cũng là một điểm xuất sắc của bộ phim kinh phí thấp này. Nhạc phim được viết bởi Michael Brook – người viết nhạc cho phim Into the Wild và các bài hát nổi tiếng khác của The Smiths, Dexys Midnight Runners, David Bowie... Dù là những ca khúc không mới, nhưng khi đặt trong bối cảnh và tâm trạng của nhân vật trên phim, từng giai điệu cũ vẫn vang lên với đầy xúc cảm.
Tuy không giành được giải thưởng đáng kể nào trong năm qua, nhiều khán giả đánh giá rằng The Perk of being a Wallflower là nỗi nuối tiếc lớn của Oscar năm nay. Trở lại với tiêu đề bộ phim: Lợi thế của việc làm một kẻ nhút nhát, lúc nào cũng lủi thủi một mình là gì? Đó là những người bạn thân luôn bên cạnh, cùng mình vượt qua mọi khó khăn, cũng chính là câu chuyện về tình bạn, tình yêu và niềm hy vọng ở cuộc sống.