Thất vọng Hội chợ Vàng khuyến mãi
Với sự tham gia của 240 doanh nghiệp, hội chợ được người dân thủ đô kỳ vọng là điểm mua sắm hấp dẫn, thế nhưng…
Điểm Vàng cho người tiêu dùng khu vực ngoại thành
Hội chợ Vàng khuyến mại hướng đến việc tạo không gian mua sắm thoải mái cho người dân trên địa bàn TP Hà Nội, kích cầu tiêu dùng, khuyến khích sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, đến với Hội chợ Vàng năm nay, nhiều người vẫn về tay không bởi chưa tìm mua được sản phẩm cần thiết.
Chị Vũ Hương Giang (ở Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) rất quan tâm đến những mặt hàng thiết yếu của đời sống như: Lương thực, thực phẩm, nhưng ở hội chợ hầu như không có, mà chủ yếu là những sản phẩm như: Thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, bột giặt, nước rửa chén, bát...
Một gian bán hàng giảm giá (Ảnh: TTXVN)
Chị Giang nói: “Tôi thấy hội chợ năm nay không đông bằng hội chợ năm ngoái. Nhiều mặt hàng giảm giá 50% nhưng tôi thấy đồ không được đẹp, còn những mặt hàng mình cần thì giảm giá có 10%”.
Điều nhận thấy, tại hội chợ lần này, trong khi Hà Nội đang khuyến khích, đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam, thì những mặt hàng trong nước có chất lượng cao như: Thực phẩm vissan, đặc sản cốm làng vòng, nước mắm Nha Trang… chiếm số lượng ít ỏi, mà thay vào đó phần lớn là các mặt hàng xuất xứ từ nước ngoài như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Số mặt hàng có chất lượng giảm giá sâu rất ít, chủ yếu là chỉ giảm chỉ từ 5 -10%. Nhiều chương trình khuyến mại không phải là giảm giá mà chỉ là tặng phẩm, thậm chí, nhiều mặt hàng bày ở hội chợ không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng lại bán không đúng với giá niêm yết.
Cùng một loại máy mát xa cầm tay, có cửa hàng bán 90.000 đồng/chiếc, nhưng có nơi lại bán 120.000 đồng/chiếc. Thậm chí có nơi lại niêm yết giá 150.000 đồng/chiếc.
Chị Vũ Phương Thảo (ở Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Ở đây cũng có nhiều sản phẩm Thái Lan, Hàn Quốc,... nhưng tôi quan tâm đến hàng Việt Nam. Tôi mua được ví, máy lau nhà, quần áo cho con, giày cho chồng… Chất lượng không được tốt lắm, nhưng cũng chấp nhận được. Khi tôi mua về, mọi người so sánh với thị trường thì thấy giá không giảm bao nhiêu. Tôi nghĩ năm sau cần xem xét để giá cả giảm hơn, sản phẩm cũng cần phong phú hơn nữa”.
Mặc dù, trong 5 ngày hội chợ thu hút gần 10.000 lượt người tham quan mua sắm, nhưng thành công của hội chợ không phải là số lượng người tham quan nhiều hay ít, mà chính là sức mua của khách hàng.
Điều quan trọng, người dân mua được hàng hóa giá rẻ, đúng chất lượng, đúng nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu sản phẩm.
Chị Tống Tuyết Hồng, nhân viên Phòng Marketing Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji cho rằng: “Người tiêu dùng mong muốn doanh nghiệp có nhiều hơn chương trình ưu đãi, đồng thời giữ vững chất lượng, thương hiệu. Nếu như không làm được thì doanh nghiệp tự đào thải khỏi sân chơi chung này. Muốn người tiêu dùng nhớ lâu, doanh nghiệp cần tạo cho họ nhiều lợi ích”.
Khuyến mại là đưa đến cho người dân các mặt hàng, đặc biệt là hàng Việt Nam đạt chất lượng, giá cả phải chăng. Nhưng ở nhiều hội chợ đang diễn ra ở Hà Nội thời gian qua, trong đó có Hội chợ Vàng khuyến mại, vẫn còn nhiều sản phẩm chưa đạt chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách hàng.