“Tháng năm rực rỡ”: Cảm ơn vì bức tranh thanh xuân của tôi có bạn!
Tháng năm rực rỡ có thể không phải là bộ phim Việt xuất sắc nhất nhưng chắc chắn đây là bộ phim "remake" để lại nhiều hồi ức tươi đẹp nhất.
Giữa năm 2017, đạo diễn Dũng "Khùng" bất ngờ tuyên bố sẽ làm lại Sunny - bộ phim Hàn từng gây bão màn ảnh với cái tên đậm chất Việt: Tháng năm rực rỡ. Ngay sau khi thông tin này được công bố, người hâm mộ bắt đầu đưa ra hàng loạt dự đoán.
Người thì cho rằng rồi Tháng năm rực rỡ lại trở thành một bản remake thảm hại như một số bộ phim Hàn được làm lại. Nặng nề hơn, có người còn lên tiếng phản đối vì cho rằng đạo diễn Dũng "Khùng" cùng dàn diễn viên sẽ phá hát phiên bản cũ. Theo họ, trong số hàng trăm diễn viên Việt sẽ chẳng thể nào tìm được những cô nàng phù hợp hóa thân vào nhóm Sunny mà ở phiên bản Việt là nhóm Ngựa hoang.
Không chỉ vậy, trong những dự án gần đây, Dũng "Khùng" cũng không còn là đạo diễn mát tay.
Bỏ qua những hoài nghi của người hâm mộ, Tháng năm rực rỡ vẫn tiếp tục hành trình của mình. Ngay từ đầu, nhà sản xuất đã khẳng định Tháng năm rực rỡ sẽ không phải là một sản phẩm "sao y bản chính". Chính vì thế, thay vì giữ tên Sunny, bộ phim đổi thành Tháng năm rực rỡ và nhóm Sunny được đổi thành nhóm Ngựa hoang.
Tuy nhiên, chỉ với những thay đổi này cũng chưa làm hài lòng khán giả. Thậm chí nhiều người đã sẵn lòng chuẩn bị lời chê cho đến khi bộ phim ra mắt.
Quả không quá lời khi nói rằng, Tháng năm rực rỡ làm được nhiều điều hơn người ta kỳ vọng. Với một kịch bản đậm chất Hàn, đạo diễn Quang Dũng đã mang đến cho nó một phong cách hoàn toàn Việt.
Một bộ phim remake nhưng lại mang đậm hơi thở và không khí Việt
Vì là mộ bộ phim remake nên có vẻ như trước khi đến rạp người ta đã biết trước rốt cuộc phim nói về cái gì. Phiên bản Việt cũng vậy, đó là hành trình đi tìm lại những ký ức thanh xuân của Hiểu Phương (Hồng Ánh) và nhóm nữ quái Ngựa Hoang.
Tình cờ gặp lại người bạn cũ Mỹ Dung (Thanh Hằng) và cũng là trưởng nhóm Ngựa Hoang, Hiểu Phương đau xót khi biết bạn đang mắc bệnh hiểm nghèo. Để thực tâm nguyện của bạn thân, Hiểu Phương quyết tâm tìm lại các thành viên của nhóm Ngựa Hoang.
Hành trình đi tìm những người bạn cũ cũng chính là hành trình để Hiểu Phương trở về với những "tháng năm rực rỡ" của cuộc đời mình.
Điều đáng khen dành cho ê kíp sản xuất Tháng năm rực rỡ đó chính là họ đã tìm cho mình được thời gian vô cùng tương xứng với kịch bản gốc. Cụ thể, trong kịch bản gốc, những thành viên của nhóm Ngựa hoang xa cách nhau 25 năm. Và khi lựa chọn mốc thời gian này, ê kíp đã quyết định chọn năm 1975 và năm 2000.
Năm 1975, khi tổng thống Thiệu bỏ trốn khi chiến dịch Hồ Chí Minh thành công là một dấu mốc quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự kiện nhóm Ngựa hoang tan rã.
Năm 2000, sau 25 năm, tổng thống Bill Clinton cùng phu nhân sang thăm Việt Nam cũng là lúc nhóm Ngựa hoang gặp lại nhau.
Sự lựa chọn mốc thời gian hoàn hảo giúp bộ phim trở nên vô cùng gần gũi mà không hề bị khiên cưỡng. Với Việt Nam, đây cũng là 2 dấu mốc vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi từ suy nghĩ cho tới thời trang.
Điều quan trọng, Năm tháng rực rỡ lấy bối cảnh chính ở Đà Lạt. Dưới góc nhìn của Quang Dũng, Đà Lạt của 1975 "rực rỡ", đầy nhiệt huyết và năng lượng của tuổi trẻ chứ không đơn thuần chỉ "mộng mơ" như người ta vốn nghĩ về nó. Trên thực tế, vào giai đoạn 1975, thành phố ngàn hoa Đà Lạt không chỉ là một nơi du lịch mà còn là trung tâm văn hóa giáo dục của khu vực miền Nam.
Người ta sẽ nhìn thấy những ngôi trường nội trú Pháp với khuôn viên và lớp học mang dấu ấn phương Tây, bên cạnh đó là những quán "nhạc sống" đông đúc, náo nhiệt, với không gian đầy khói thuốc trộn lẫn cùng giai điệu của những bản nhạc rock hoang dã. Rồi cùng với đó là rạp chiếu phim, những sàn nhảy nhộn nhịp pha trộn vào đó là những con dốc hun hút, những vạt sương lảng bảng bên hồ mang những gì rất riêng của Đà Lạt. Có lẽ vì thế nên Tháng năm rực rỡ dẫu làm theo kịch bản Hàn nhưng lại mang đậm màu sắc Việt.
Cảm ơn vì thanh xuân của tôi luôn có bạn
Nếu để lý giải tại sao Sunny bản gốc và hiện tại là Tháng năm rực rỡ chạm tới trái tim của nhiều người, lý do đơn giản có lẽ chỉ là nó là bức tranh thanh xuân của bất kỳ ai, có thể là tôi, là bạn hoặc là một ai đó.
Ai đó từng nói rằng thanh xuân như một cơn mưa rào mà ai cũng mong được ướt thêm lần nữa. Và Tháng năm rực rỡ đã làm được điều đó, đưa chúng ta, những người sắp, đã và đang trong giai đoạn thanh xuân được nhớ nhung, hoài niệm, hồi tưởng hay tận hưởng.
Trong kí ức của bất kỳ ai cũng là những ngày ngồi trên ghế nhà trường, tụm 5 tụm 7 bày trò nghịch ngợm. Chúng ta có thể là Hoàng Mỹ Dung nghĩa khí, có thể là Hiểu Phương thông minh, có thể là Thùy Linh nhanh miệng với những câu chửi thề, có thể là Lan Chi mập mạp thích ăn, có thể là Tuyết Anh lạnh lùng xinh đẹp hay Bảo Châu điệu đà... Tất cả chúng ta có thể là bất kỳ ai trong số họ.
Và chúng ta, cũng từng có cho mình những giấc mơ thanh xuân tuyệt đẹp nhưng cuộc đời chẳng ai biết được tương lai ngày mai mỗi người sẽ ra sao đó chính là thông điệp tuyệt vời mà bộ phim hướng tới. Dù tương lai thế nào, xin hãy cứ mơ mộng, xin hãy đừng bao giờ đánh mất đi niềm tin.
Cũng như, ai cũng có một mối tình đầu để hoài niệm, để nhớ đến dù có thể khiến trái tim ta thêm một lần nhói như Hiểu Phương và Đông Hồ.
Diễn xuất và âm nhạc trong Tháng năm rực rỡ - Tất cả đều "vừa xinh"
Có một lời khen ngợi dành cho dàn diễn viên của Tháng năm rực rỡ. Như bản gốc Sunny, phim kể về những cô gái trẻ với ước mơ hoài bão của tuổi thanh xuân rực rỡ. Không khó để nhận ra, Tháng năm rực rỡ có rất nhiều nhân vật chính. Từ thời học sinh cho tới trưởng thành, Tháng năm rực rỡ có đến 11 nhân vật nữ là Hoàng Yến Chibi - Hồng Ánh, Hoàng Oanh - Thanh Hằng, Khổng Tú Quỳnh - Mỹ Uyên, Trịnh Thảo - Mỹ Duyên, Minh Thảo - Tuyền Mập, Jun Vũ. Và một điều đặc biệt, tất cả đều vào vai một cách tròn trịa.
Có thể nói rằng vai Hiểu Phương của Hoàng Yến Chibi là vai diễn tốt nhất mà nữ diễn trẻ đảm nhận từ trước đến nay. Sự ngây thơ, trong trẻo, thông minh nhưng không kém phần nghịch ngợm, cá tính của nhân vật Hiểu Phương đã được Hoàng Yến Chibi thể hiện một cách khá trọn vẹn và xúc động.
Dù một số chỗ cảm xúc được đưa đẩy "hơi quá tay" nhưng rõ ràng Hoàng Yến Chibi đã làm quá tốt so với những gì khán giả kỳ vọng.
Vai diễn của Hoàng Oanh cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực. Trong vai Dung đại ca, Hoàng Oanh thể hiện được sự mạnh mẽ quyết liệt nhưng cũng đầy tình cảm của người thủ lĩnh. Mặc dù ở một số phân cảnh hành động có vẻ hơi quá sức với đối với Hoàng Oanh thì nhìn chung cô Á hậu xinh đẹp đã có một vai diễn tốt.
Cũng không thể không nhắc tới vai "chị đẹp" của Jun Vũ. Phải thừa nhận rằng mỗi khi Jun Vũ xuất hiện, khung hình của Tháng năm rực rỡ chưa bao giờ lại đậm chất Đà Lạt đến vậy. Một nữ sinh xinh đẹp, tóc buông dài với nét đẹp lạnh lùng, thanh thoát đã làm cho Đà Lạt nên thơ thật sự.
Về phía dàn diễn viên trưởng thành có lẽ không quá khó với dàn diễn viên kỳ cựu nên mọi diễn viên vào vai cứ tròn trịa như không.
Rời rạp, cái đọng lại trong suy nghĩ của nhiều người có lẽ ngoài phong cách retro đậm gam màu hoài niệm thì không thể bỏ qua "kho" âm nhạc xuất sắc trong Tháng năm rực rỡ. Bằng âm nhạc, đạo diễn Quang Dũng đã giúp người xem hồi tưởng thanh xuân qua từng thời kỳ. Những ca khúc từ mới tới cũ được sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lý. Từ "Kim", "Vết thù trên lưng ngựa hoang", "Ngày xưa Hoàng Thị", Niệm khúc cuối" cho tới "Nụ hôn đánh rơi", người xem như đi từ hồi ức thanh xuân này đến hồi ức thanh xuân khác.
Có lẽ vì thế, bức tranh thanh xuân trong Tháng năm rực rỡ mới khép lại trọn vẹn, chỉn chu đến vậy.