Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012: Vàng thau lẫn lộn!
Sự kiện Tháng khuyến mãi vàng Hà Nội 2012 bên cạnh việc tăng doanh số và doanh thu bán hàng, hiện tượng nhái điểm vàng khiến không ít khách hàng mất niềm tin...
Không như kỳ vọng
Theo các doanh nghiệp, hàng hóa khuyến mãi đều đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thực hiện giảm giá tới 50%. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tham gia giảm giá hàng nghìn mặt hàng giảm giá, mức giảm từ 10-50%, tập trung chủ yếu là hàng thực phẩm, công nghệ phẩm. Các điểm vàng Hapro thu hút đông đảo người tiêu dùng tới tham quan mua sắm.
Các doanh nghiệp cho biết, doanh số bán hàng tăng từ 45-100%. Các doanh nghiệp cũng đặt nhiều kỳ vọng Tháng khuyến mãi là cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh tồn kho tăng cao.
Tuy nhiên người tiêu dùng ngày càng thông thái, vì vậy. Tháng khuyến mãi cũng không đáp ứng được mong muốn như kỳ vọng. Nhận xét về cơ cấu, chất lượng và giá cả hàng hóa, chị Nguyễn Thu Hằng (đê La Thành, Hà Nội) cho biết: “Số lượng các hàng hóa được giảm giá sâu không nhiều, phần lớn là giảm 5-10%, hoặc là tặng quà khi mua sản phẩm”.
Nhái điểm khuyến mãi
Ban tổ chức Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012 vừa cho biết, hiện đang xảy ra tình trạng nhái điểm vàng khuyến mãi trong Tháng khuyến mãi 2012. Điển hình là siêu thị điện máy Mediamart. Siêu thị này không phải "điểm vàng" trong 25 điểm được thành phố chấp thuận nhưng vẫn dùng logo "điểm vàng" khuyến mãi để quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm. Mediamart còn quảng cáo 3 ngày vàng khuyến mãi, thực hiện trong 4 tuần với tổng số 12 ngày cả tháng. Trong khi, số ngày vàng của chương trình chỉ là thứ 7, Chủ nhật hàng tuần với tổng số là 8 ngày.
Bên cạnh đó, một số điểm bán hàng khác lại biến tướng quảng cáo của Tháng khuyến mãi như: Tháng vàng khuyến mãi, tháng khuyến mãi vàng… áp dụng trong tháng 11. Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Trước sự việc này, Sở đã yêu cầu Chi cục quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị nhái "điểm vàng" khuyến mãi nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ các "điểm vàng" đã được thành phố chấp thuận và bảo vệ uy tín của Chương trình Tháng khuyến mãi".
Theo quy định, Tháng khuyến mãi được tổ chức hàng năm là thương hiệu đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ và được tổ chức theo phương thức xã hội hóa, DN muốn tham gia phải có sự đóng góp nhất định. Đổi lại, UBND thành phố cho phép tổ chức các "điểm vàng" mua sắm, được hỗ trợ tuyên truyền quảng bá. Tuy nhiên, tình trạng loạn điểm vàng ngang nhiên diễn ra khiến cho người tiêu dùng “thật –giả” lẫn lộn.
Theo các doanh nghiệp, hàng hóa khuyến mãi đều đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thực hiện giảm giá tới 50%. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tham gia giảm giá hàng nghìn mặt hàng giảm giá, mức giảm từ 10-50%, tập trung chủ yếu là hàng thực phẩm, công nghệ phẩm. Các điểm vàng Hapro thu hút đông đảo người tiêu dùng tới tham quan mua sắm.
Khách hàng tìm mua sản phẩm dịp Tháng khuyến mãi 2012
Đại siêu thị Big C trong dịp này cũng giảm giá hàng nghìn mặt hàng với mức giảm từ 10-45%. Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (đơn vị sở hữu chuỗi Fivimart) khẳng định: “Đưa quyền lợi người tiêu dùng lên trên quyền lợi doanh nghiệp trong Tháng khuyến mãi và trong các ngày vàng”.Các doanh nghiệp cho biết, doanh số bán hàng tăng từ 45-100%. Các doanh nghiệp cũng đặt nhiều kỳ vọng Tháng khuyến mãi là cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa trong bối cảnh tồn kho tăng cao.
Tuy nhiên người tiêu dùng ngày càng thông thái, vì vậy. Tháng khuyến mãi cũng không đáp ứng được mong muốn như kỳ vọng. Nhận xét về cơ cấu, chất lượng và giá cả hàng hóa, chị Nguyễn Thu Hằng (đê La Thành, Hà Nội) cho biết: “Số lượng các hàng hóa được giảm giá sâu không nhiều, phần lớn là giảm 5-10%, hoặc là tặng quà khi mua sản phẩm”.
Nhái điểm khuyến mãi
Ban tổ chức Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012 vừa cho biết, hiện đang xảy ra tình trạng nhái điểm vàng khuyến mãi trong Tháng khuyến mãi 2012. Điển hình là siêu thị điện máy Mediamart. Siêu thị này không phải "điểm vàng" trong 25 điểm được thành phố chấp thuận nhưng vẫn dùng logo "điểm vàng" khuyến mãi để quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm. Mediamart còn quảng cáo 3 ngày vàng khuyến mãi, thực hiện trong 4 tuần với tổng số 12 ngày cả tháng. Trong khi, số ngày vàng của chương trình chỉ là thứ 7, Chủ nhật hàng tuần với tổng số là 8 ngày.
Bên cạnh đó, một số điểm bán hàng khác lại biến tướng quảng cáo của Tháng khuyến mãi như: Tháng vàng khuyến mãi, tháng khuyến mãi vàng… áp dụng trong tháng 11. Ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: "Trước sự việc này, Sở đã yêu cầu Chi cục quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị nhái "điểm vàng" khuyến mãi nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ các "điểm vàng" đã được thành phố chấp thuận và bảo vệ uy tín của Chương trình Tháng khuyến mãi".
Theo quy định, Tháng khuyến mãi được tổ chức hàng năm là thương hiệu đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ và được tổ chức theo phương thức xã hội hóa, DN muốn tham gia phải có sự đóng góp nhất định. Đổi lại, UBND thành phố cho phép tổ chức các "điểm vàng" mua sắm, được hỗ trợ tuyên truyền quảng bá. Tuy nhiên, tình trạng loạn điểm vàng ngang nhiên diễn ra khiến cho người tiêu dùng “thật –giả” lẫn lộn.