Thái Lan đón gần 4 triệu lượt khách nước ngoài trong tháng đầu năm 2024
Ngành du lịch Thái Lan đã có bước khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2024 khi đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế đến thăm vào những tuần đầu năm.
Trong thông báo vào ngày 10/2, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết Thái Lan đã đón 128.969 lượt du khách nước ngoài vào ngày 8/2, hai ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong khi tổng lượng khách nước ngoài tính từ ngày 1/1 đạt gần 4 triệu lượt.
Cụ thể, tính đến ngày 8/2, tổng cộng có 3.963.744 người nước ngoài tới thăm Xứ sở Chùa Vàng. Du khách đến từ Trung Quốc đứng đầu danh sách với 730.747 lượt, tiếp theo là khách du lịch đến từ Malaysia (419.116), Nga (275.641), Ấn Độ (209.431) và Lào (130.551).
Ông Chai cho biết riêng ngày 8/2 (tức 29 Tết), tổng cộng 27.951 khách du lịch Trung Quốc đã đến Thái Lan và hầu hết trong số họ dự định ăn Tết Nguyên đán tại nhiều địa điểm khác nhau ở Thái Lan. Ông trích dẫn một khảo sát của công ty du lịch Dida Travel của Trung Quốc cho thấy lượng đặt phòng khách sạn ở Thái Lan của khách du lịch Trung Quốc trong thời gian từ ngày 10 - 17/2 đã tăng 243% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, các yếu tố góp phần vào sự gia tăng mạnh về du lịch Thái Lan có thể là nhu cầu đi du lịch sau khi các hạn chế phòng dịch COVID-19 được dỡ bỏ ở Trung Quốc và chính sách miễn phí thị thực của nước này.
Tổng lượng khách nước ngoài đến Thái Lan tính từ ngày 1/1 đạt gần 4 triệu lượt. (Ảnh: The Nation)
Bắt đầu từ tháng 9/2023, Thái Lan đã miễn thị thực cho du khách đến từ Trung Quốc và Kazakhstan, tiếp theo là Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 11/2023.
Chính sách miễn thị thực đối với người Trung Quốc và Kazakhstan sẽ hết hạn vào ngày 29/2. Tuy nhiên, việc miễn thị thực Thái Lan - Trung Quốc sẽ tiếp tục theo thỏa thuận song phương nhằm loại bỏ vĩnh viễn các yêu cầu về thị thực đối với du khách của cả hai nước trong tối đa 90 ngày kể từ ngày 1/3.
Ông Chai cũng cho biết ngoài việc thu hút du khách từ Trung Quốc, Chính phủ Thái Lan cũng đang xây dựng mối quan hệ tích cực với các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy du lịch chung trong khu vực.
Một trong những sáng kiến đáng chú ý là dự án "Một điểm đến" nhằm quảng bá du lịch tại 6 quốc gia thành viên với sự tham gia của Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Việt Nam, Lào và Myanmar.