Tết – ăn socola để khống chế cảm giác thèm ăn

Trong dịp Tết, ai cùng ăn nhiều hơn ngày thường các loại thực phẩm giàu mỡ. Theo lý thuyết lại càng phải hạn chế ăn chocolate, vậy làm sao có thể tốt cho cơ thể khi ăn chocolate vào ngày Tết?

Khi nói đến chocolate chắc hẳn điều đầu tiên bạn nghĩ tới là ngày lễ tình nhân. Đối với những cặp tình nhân đang hạnh phúc thì những thỏi chocolate chính là sự lựa chọn số một để thể hiện tình yêu. Nhưng mọi người cũng nên biết, chocolate cũng là một loại thực phẩm “siêu tốt” cho ngày Tết. Các chuyên gia cho rằng, trong mỗi ngày Tết ăn một chút chocolate sẽ có 4 tác dụng lớn.

Mọi người thấy có vẻ khó tin khi nghe điều này bởi thường nghĩ rằng chocolate là một loại thức phẩm giàu năng lượng, lượng đường cao, và cho nhận định rằng chúng sẽ dẫn đến những bệnh như tim, đái tháo đường, béo phì.. Trong dịp Tết, mọi người sẽ ăn nhiều hơn ngày thường các loại thực phẩm giàu mỡ, năng lượng, theo lý thuyết lại càng phải hạn chế ăn chocolate, vậy làm sao có thể tốt cho cơ thể khi ăn chocolate vào ngày Tết? Chúng ta hãy cùng tìm ra đáp án.

Phenylethymine giúp bảo vệ huyết quản

Trong thời gian nghỉ Tết, do nếp sinh hoạt và thói quen ăn uống của chúng ta bị đảo lộn nên nguy cơ mắc các bệnh về huyết quản rất cao. Nếu mỗi ngày chúng ta ăn một lượng chocolate thích hợp sẽ bảo vệ được huyết quản khoẻ mạnh.  Các chuyên gia cho biết, chocolate, đặc biệt là chocolate đen có chứa rất nhiều chất phenylethylamine có tác dụng kháng viêm giống với ampexilin, ở một mức độ nhất định có thể làm chậm quá trình hoạt hoá, có tác dụng bảo vệ đối với huyết quản, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Đồng thời, các chất có trong chocolate còn có tác dụng phòng chống sơ gan, mạch đập nhanh, giúp huyết quản hoạt động thông suốt. Chúng còn có thể bảo vệ tính đàn hồi của huyết quản chống sơ mạch máu, hạn chế cao huyết áp, thậm chí còn hiệu quả trong chống tắc mạch máu.
 
Cafein giúp hạn chế cảm giác thèm ăn

Không khí vui vẻ của ngày Tết khiến chúng ta rất dễ cho phép mình ăn uống thoải mái, vì thế mà đã nạp vào trong cơ thể một lượng lớn các thức ăn hiều mỡ, giàu năng lượng dẫn đến béo phì. Các chuyên gia khuyên rằng, cafein có trong chocolate có tác dụng hạn chế cảm giác thèm ăn. Ăn một lượng chocolate thích hợp tạo cảm giác no và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Trong tất cả các loại chocolate, chocolate đen là loại có hàm lượng đường và mỡ thấp nhất, nhưng hàm lượng cafein lại cao hơn hẳn so với chocolate sữa. Theo nghiên cứu mới nhất cho thấy chocolate đen có tác dụng hỗ trợ con người trong hạn chế thừa dinh dưỡng do thực phẩm tốt hơn chocolate trắng.

Chocolate điều tiết hệ thống tiêu hoá

Thực phẩm trong những bữa tiệc mừng năm mới sẽ mang đến cho chúng ta những bệnh liên quan tới hệ thống tiêu hoá. Bản thân chocolate lại là một loại thực phẩm dễ tiêu hoá mà các chất trong nó còn có tác dụng điều hoà hệ thống tiêu hoá.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, các vi chất trong chocolate đen có tác dụng kích thích sự hoạt động của đường ruột, hỗ trợ chức năng tiêu hoá cho dạ dày và đường ruột.  Đồng thời chất phenylethymine trong chocolate còn có tác dụng chống mất nước, giữ lượng nước cân bằng cho cơ thể.

Các vi chất dinh dưỡng có trong chocolate giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong thời gian nghỉ Tết do ăn uống tiệc tùng, sinh hoạt bị đảo lộn, các hoạt động sinh học của chúng ta cũng bị xáo trộn vì thế hệ miễn dịch của con người giảm xuống, rất dễ mắc các loại bệnh. Trong chocolate chứa nhiều vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các chuyên gia cho rằng, trong chocolate ngoài các chất dinh dưỡng, mỡ, hoá học còn chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, magie, đồng và các vitamin như vitamin A, B, C, E. Chúng có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của con người. Đồng thời chocolate đen còn có tác dụng điều tiết hệ miễn dịch của con người, giúp hệ miễn dịch tránh được các tác hại của bên ngoài.

Sử dụng chocolate một cách khoa học sẽ có tác dụng rất tốt

Cho dù chocolate đen có tác dụng kỳ diệu đến mức nào nhưng do chúng chứa một hàm lượng dinh dưỡng, chất mỡ, đường, lại chứa cafein vì thế nếu dùng quá nhiều sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên biết cách sử dụng hợp lý khoa học, mỗi người khác nhau sẽ có cách dùng khác nhau.

Theo điều tra cho thấy, cho dù là người lớn, trẻ em hay thanh niên đều không nên coi chocolate như một loại đồ ăn vặt, mà nên coi chúng như một loại thực phẩm bổ dưỡng để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, kiểm soát nghiêm ngặt số lượng dùng chocolate mới có tác dụng như ý muốn. Người lớn mỗi ngày không nên dùng quá 100 gram, trẻ em và thanh thiếu niên giữa 2 bữa ăn hoặc sau khi vận động với cường độ nặng nên ăn chocolate, mỗi lần 5-25 gram.

Những người thuộc nhóm người không nên dùng chocolate phải hạn chế tới mức tối đa, ví dụ như trẻ em dưới 8 tuổi, chúng dễ mắc các bệnh dạ dày hoặc dễ bị đau đầu, đặc biệt là những bệnh nhân đái tháo đường, sơ gan đều nên hạn chế ăn chocolate.

Thanh Nga (Theo Xihuanet)

 

Chia sẻ
Đọc thêm