"Suối" bùn đất vẫn phun trào giữa khu dân cư nội đô Hà Nội, chủ đầu tư xin lỗi
Bùn đất vẫn tiếp tục đùn và phun lên theo một số lỗ nhỏ và cống thoát nước trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân.
Sáng nay 21-2, bùn đất vẫn tiếp tục đùn và phun lên từ dưới lòng đất theo một số lỗ nhỏ và cống thoát nước trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Hàng chục công nhân và các xe hút bùn tiếp tục được huy động để xử lý sự cố.

Bùn vẫn tràn đầy ngõ 7 phố Giang Văn Minh sáng 21-2
Được biết, trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh có khoảng hơn 30 hộ dân sinh sống. Trước khi xảy ra sự cố, 15 hộ dân đã đi tạm cư, 3 hộ (khả năng ảnh hưởng trực tiếp khi thi công đào ngầm) đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, khoảng 15 giờ ngày 20-2, người dân trong ngõ 7, phố Giang Văn Minh phát hiện nhiều bùn đất trào lên từ các miệng cống thoát nước nên đã báo cơ quan chức năng. Đây là khu vực đang thi công đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư cho biết ngay khi phát hiện phụ gia đào hầm bị phun lên mặt đất tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh, chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella và tư vấn giám sát đã nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh. Đến 21 giờ ngày 20-2, các đơn vị đã huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường, cùng hơn 100 công nhân.

Công nhân vẫn đang khắc phục sự cố
"Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội rất xin lỗi vì những bất tiện có thể đã gây ra trong quá trình thi công, rất mong nhận được sự thông cảm và hợp tác của người dân trong khu vực"- MRB bày tỏ.
Về nguyên nhân, MRB cho biết có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).

Chủ đầu tư MRB xin lỗi người dân vì sự cố
Theo quy trình của dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại. Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Bùn đất trào lên từ các cống
Theo MRB, hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.
Chủ đầu tư khẳng định hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất. MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.