Sự thật về câu chuyện 3 bát bún có giá 1,2 triệu đồng: Anh chủ quán "xử lý khủng hoảng" như thế nào mà dân tình rần rần khen "vừa khôn vừa khéo"
Vụ việc xảy ra tại quán bún riêu số 54 Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Theo thông tin từ báo chí, vào sáng mùng 1 Tết, nhóm khách gồm 3 người tới quán bún riêu số 54 Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ăn 3 bát bún riêu và được chủ quán thông báo hết 1,2 triệu đồng. Dù rất bất ngờ với số tiền này nhưng vị khách vẫn chuyển vào tài khoản của quán.
Sau đó, khách chia sẻ trải nghiệm kém vui của mình lên mạng xã hội, đồng thời đưa lời cảnh báo tới cộng đồng về tình trạng "chặt chém" ngày Tết với lưu ý cần hỏi giá trước khi ăn uống, sử dụng dịch vụ. Sau khi nhận được thông tin UBND phường Bách Khoa đã tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở để điều tra, xử lý.
Mùng 6 Tết, anh chủ quán bún riêu đã có một động thái gây xôn xao dư luận: đó là bức thư tay gửi lời xin lỗi tới nhóm khách. Lời xin lỗi này đã được chấp nhận và mang đến "cái kết đẹp" cùng bài học về cách "xử lý khủng hoảng" khéo léo của quán bún riêu nhỏ mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Mạng xã hội những ngày Tết gần như "nổ tung" vì một câu "nói đùa" không đúng lúc. Vấn nạn "chặt chém" trong các dịp lễ tết đã trở thành một "nỗi đau" gây bức xúc dư luận trong suốt một thời gian dài.
Tuy nhiên, khi vụ việc này xảy ra, rất nhiều hàng xóm và khách quen của quán đã chủ động lên tiếng bênh vực cho chủ quán. Họ khẳng định đây là quán bún gia truyền, đã phục vụ khu phố hơn 34 năm nay. Một người hàng xóm thậm chí còn nói thẳng: "Không thể nào vì một triệu bạc mà người ta tự phá đi nồi cơm của mình như thế". Thú vị hơn, nhiều người còn cho biết, anh chủ quán có tính cách hay đùa, nếu khách cần thanh toán 30 nghìn, anh sẽ nói thành 300 nghìn, nhưng vì khách quen nên vẫn biết để chuyển đúng số tiền.
Có người bênh vực, đặt niềm tin vào quán bún thì tất nhiên cũng có người không tin tưởng, bởi chặt chém đã trở thành một vấn nạn chung nhức nhối. Song điều đáng ghi nhận chính là cách xử lý của anh chủ quán: một bức thư tay thể hiện lời xin lỗi chân thành cùng các nội dung mạch lạc, rõ ràng và không hề chối bỏ trách nhiệm.
Trong bức thư xin lỗi gửi tới khách hàng, anh chủ quán đã giải quyết được cùng lúc nhiều vấn đề: thể hiện sự tôn trọng, chân thành; nhận lỗi rõ ràng về hành vi không phù hợp khi đùa cợt thái quá; nêu rõ số tiền hoàn trả là 1.080.000 đồng; thêm vào đó, anh chủ quán cũng không quên thay mặt em gái xin lỗi vì đã có những phản ứng nóng vội trên mạng xã hội.
Trên trang Facebook Truyền thông Trăng Đen của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã có bài đăng thể hiện quan điểm về vấn đề này, theo đó: "Việc VIẾT TAY một lá thư xin lỗi trong thời đại công nghệ số này không còn phổ biến nữa. Nhưng chính vì thế mà nó càng thể hiện được sự chân thành và tôn trọng. Mỗi nét chữ đều là một khoảng lặng để người viết suy nghĩ, là một nhịp thở để đong đếm từng lời muốn gửi gắm.
Nếu không có những người hàng xóm, những khách quen đứng ra bảo vệ, thì làm sao người ta tin được rằng anh chủ quán chỉ đùa? Đó chính là GIÁ TRỊ của việc xây dựng niềm tin TỪNG NGÀY, TỪNG GIỜ với những người xung quanh mình. Họ chính là tấm khiên bảo vệ quý giá nhất cho thương hiệu của chúng ta".
Sự việc được xem như một case thú vị về bài học truyền thông, xử lý khủng hoảng cũng như việc giữ chữ tín trong kinh doanh. Việc làm thể hiện lời xin lỗi chân thành của anh chủ quán bún riêu 54 Bạch Mai sau đó đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng, không ít người "rần rần" khen động thái của anh là "vừa khôn vừa khéo" và đáng học tập.
Được biết, trong chiều 3-2, trên trang cá nhân của vị khách hàng cũng đã đăng lên bản xin lỗi của anh Lê Hải Ninh - chủ quán bún riêu 54 Bạch Mai, kèm theo lời chấp thuận xin lỗi phía dưới. Theo đó, vị khách này bày tỏ chấp thuận lời xin lỗi của chủ quán bún riêu 54 Bạch Mai và số tiền quán trả lại. "Số tiền quán trả lại tôi xin ủng hộ vào quỹ vì người nghèo phường Bách Khoa. Đề nghị phường Bách Khoa cho phép chủ quán bán hàng bình thường, kiểm soát giá cho hợp lý" - vị khách đăng trên trang cá nhân.
Tổng hợp