Song Hye Kyo từng được trả 200 triệu won cho mỗi tập phim
VTV.vn - Mức lương của diễn viên Hàn Quốc đã tăng vọt, một số yêu cầu lên tới 1 tỷ won cho mỗi tập phim, gây ra phản ứng dữ dội về sự bất bình đẳng và tính bền vững trong ngành.
Từng được coi là một trong những ngôi sao được trả lương cao nhất trong ngành truyền hình Hàn Quốc, Song Hye Kyo đã kiếm được 200 triệu won (khoảng 148.000 USD) cho mỗi tập phim vào năm 2021. Đây là mức chưa từng có vào thời điểm đó. Đến năm 2025, con số đó đã trở thành mức trung bình của ngành này tại Hàn Quốc, với các hợp đồng mới thậm chí còn đẩy ranh giới lên xa hơn nữa, một số được cho là đạt 1 tỷ won (khoảng 737.000 USD) cho mỗi tập phim trên các nền tảng OTT như Netflix.

Sự gia tăng nhanh chóng trong mức lương của người nổi tiếng này đã gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn trực tuyến của Hàn Quốc. Cư dân mạng đã lấy Kim Soo Hyun, ngôi sao của phim "Queen of Tears" (Nữ hoàng nước mắt) ra làm ví dụ. Theo báo cáo của truyền thông nước này, Kim Soo Hyun được cho là đã ký hợp đồng trị giá 5 tỷ won cho 16 tập phim vào năm 2024, tương đương với 400 triệu won (gần 295.000 USD) cho mỗi tập phim. Để biết thêm bối cảnh liên quan đến câu chuyện mức thù lai này, hãy lấy ví dụ thù lao của nữ diễn viên Kim Tae Hee. Cô được cho biết đã kiếm được một khoản tiền khiêm tốn là 40 triệu won cho mỗi tập phim vào năm 2015, hay tổng cộng khoảng 720 triệu won cho một bộ phim truyền hình dài 16 tập.
Trong khi các bộ phim truyền hình truyền thống tại nước này thường có giá 100–200 triệu won cho mỗi tập phim, thì các ông lớn OTT đang dẫn đầu về mức tăng lương, với các ngôi sao hàng đầu được cho là có giá 400–500 triệu won và trong một số trường hợp hiếm hoi, lên tới 1 tỷ won. Những khoản tiền gây sốc này đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng.
Đằng sau sự hào nhoáng, những người làm việc trong ngành - bao gồm cả đoàn làm phim, nhà thiết kế bối cảnh và nhân viên chiếu sáng - được cho là vẫn chỉ kiếm được mức lương tối thiểu. Một bình luận lan truyền có nội dung: "Diễn viên giờ chỉ ngồi, xem clip, nói vài câu thoại và kiếm được hàng chục triệu. Trong khi đó, nhân viên thậm chí còn không kiếm được mức lương tối thiểu".
Những người chỉ trích cho rằng chính người hâm mộ và người tiêu dùng đang thúc đẩy sự việc này. Từ việc phát nhạc trực tuyến và xem phim truyền hình liên tục đến mua hàng hóa và sách ảnh, hoạt động của người hâm mộ thúc đẩy khả năng tiếp thị của diễn viên và biện minh cho các hợp đồng cắt cổ của họ. Một số người cũng chỉ ra khoảng cách giới tính trong các cuộc đàm phán, với các ngôi sao nam thường yêu cầu mức thù lao cao hơn. Những người khác lưu ý rằng các ngôi sao Hallyu nổi tiếng ở Trung Quốc và thị trường quốc tế giành được các hợp đồng quảng cáo lớn, giúp định giá của họ tăng thêm.
Trên thực đế, đây không phải lần đầu tiên vấn đề chênh lệch thù lao của các ngôi sao Hàn Quốc được nhắc đến. Vào năm ngoái, đây cũng là chủ đề gây tranh cãi. Trong khi các diễn viên chính được hưởng lợi rất nhiều từ việc đa dạng các nền tảng thì ngày càng dấy lên những lo ngại về sự công bằng. Các công ty sản xuất chỉ nhận 6-7% lợi nhuận và phải chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ, biến mình trở thành xưởng sản xuất cho các công ty Mỹ.
"Sức mạnh tài chính của các nền tảng OTT của Mỹ vượt trội quá lớn so với ngân sách địa phương", một người trong ngành điện ảnh làm phép so sánh" - một người trong ngành đã nói vào thời điểm đó.
Từ 40 triệu won cho mỗi tập phim vào năm 2015 lên đến 1 tỷ won hiện nay, mức tăng thù lao được mô tả là chưa từng có trong bất kỳ ngành nào của Hàn Quốc. Khi ngành giải trí Hàn Quốc tiếp tục toàn cầu hóa và thu hút các khoản đầu tư OTT lớn, nhiều người đang tự hỏi: "Đây có phải là mô hình tăng trưởng bền vững hay là bong bóng tài chính đang chờ vỡ?".