Sở hữu kỳ nghỉ: "Tương lai là điều bí ẩn"
Xung quanh những rủi ro của hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ VTV đã phản ánh, một nhân viên tư vấn dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ đã nói với khách hàng rằng: "tương lai là điều bí ẩn".
Hàng chục doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, nhưng nhìn chung, chỉ có 2 dạng chính. Một là những đơn vị có sở hữu khu nghỉ gốc. Hiểu một cách đơn giản, họ là doanh nghiệp có trong tay các bất động sản đang hoặc sắp đi vào hoạt động. Hai là các doanh nghiệp không có khu nghỉ gốc, tức là họ chỉ đang chào bán ngày nghỉ tại các khu được họ quảng cáo là có liên kết.
"Các khu bên em là các khu liên kết. Bên em sẽ là một đơn vị giống như đại lý du lịch", nhân viên tư vấn dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ nói: "mua những sản phẩm như thế này dựa theo vào niềm tin thôi ạ".
"Bản thân những doanh nghiệp bán các kỳ nghỉ đó hoàn toàn không có một khu nghỉ dưỡng nào. Rõ ràng họ đang bán khống những kỳ nghỉ đó cho người tiêu dùng. Như vậy ở đây hoàn toàn không có gì bền vững và lâu dài", PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, đánh giá.
Lợi thế có vẻ như đang thuộc về các doanh nghiệp có khu nghỉ gốc
"Trên thực tế, những khu gốc này, toàn quyền của chủ đầu tư người ta quyết định. Trong khi thẻ liên kết họ phải phụ thuộc vào các khu liên kết. Theo anh chị, cái nào nó sẽ chắc chắn hơn? Trên thực tế sẽ không có một mô hình nào là hoàn hảo. Nó được cái này, mất cái kia. Mình đảm bảo khu gốc. Là khu của bên em, nên sau này mình không sợ mình không đặt được hay gì", nhân viên tư vấn dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ nói.
Khách hàng bớt đi được khoản rủi ro như không thể đặt phòng, hoặc đặt phòng không như mong muốn, nhưng không phải doanh nghiệp nào có khu nghỉ gốc cũng tạo được uy tín. Hàng loạt khách hàng của Công ty OH Vacation đã bỏ ra vài trăm triệu tới cả tỷ đồng mua sở hữu kỳ nghỉ ở khu vui chơi nghỉ dưỡng Cocobay được quảng cáo là khu đẳng cấp 5 sao quốc tế, đã không được đảm bảo quyền lợi. Vì sau vài năm, khu nghỉ dưỡng lại đang hoang tàn.
"Để bảo mình sở hữu tấm thẻ này có rủi ro hay không, thì em bảo luôn là có. Chả ai nói trước được là không rủi ro cả. Bởi vì nó là dài năm. Kể cả hôm nay anh chị em mình đang khỏe, mai anh chị em mình ốm. Chả ai biết được. Thế nên anh chị đừng lo câu chuyện tương lai, bởi vì tương lai là bí ẩn mà", nhân viên tư vấn dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ nói.
"Thực tế, chúng tôi cho rằng đúng, đầu tư là phải có rủi ro, nhưng với cương vị của người đưa ra sản phẩm, hàng hóa, thì bạn phải là người đảm bảo rằng sản phẩm hàng hóa bạn cung cấp không có rủi ro. Câu nói đó thể hiện họ không có trách nhiệm gì cả và họ cũng không biết phải xử lý như thế nào", PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhận định.
Sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp có khu nghỉ gốc hay là không? Chọn ai là tùy thuộc vào mỗi người. Bởi mô hình nào cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Do đó đôi khi, từ chối những món quà tặng được chiết khấu trực tiếp bằng tiền trong những buổi sự kiện chưa chắc đã mất đi một món hời, mà là thoát khỏi một mối rủi ro.