Số học sinh tăng mạnh nhưng TP HCM phải giảm biên chế giáo dục
Ông Nguyễn Hải Hiệu, Phó trưởng Phòng Hành chính, Sở Nội vụ TP HCM, cho rằng tính riêng số học sinh (HS) TP HCM năm học 2022-2023 là hơn 1,6 triệu HS. Con số này lớn hơn dân số nhiều tỉnh, thành nhưng thành phố vẫn phải thực hiện tinh gọn bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập.
Sáng 20-9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã tổ chức buổi khảo sát về tình hình thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020-2022.
Tại buổi khảo sát, nhiều ý kiến đưa ra về tình trạng thiếu giáo viên trong nhiều năm qua tại TP HCM, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh và tin học. Báo cáo của Sở GD-ĐT TP cho thấy tỉ lệ giáo viên tiểu học/lớp hiện là 1,36 chưa đáp ứng đủ để tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày đối với bậc tiểu học.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, tại buổi khảo sát.
Theo ông Nguyễn Hải Hiệu, Phó trưởng Phòng Hành chính, Sở Nội vụ TP HCM, thiếu giáo viên là vấn đề đã tồn tại nhiều năm, chứ không riêng gì năm học này. Ông Hiệu đề nghị ngành GD-ĐT cần chủ động làm việc với các sở, ban, ngành và chủ trì đề xuất TP cho cơ chế để tuyển dụng.
Ông Hiệu nói thêm khi thực hiện yêu cầu sắp xếp tinh gọn các đơn vị sự nghiệp công lập thì giáo dục cũng không ngoại lệ, nhưng điều này khiến các cơ sở giáo dục công lập gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh thực tế hằng năm thành phố tăng từ 20.000-30.000 HS. HS ngày càng tăng nhưng phải giảm biên chế sự nghiệp giáo dục là không hợp lý.
"Năm học 2022-2023, toàn thành phố có hơn 1,6 triệu học sinh, lớn hơn dân số của một tỉnh, thành phố đòi hỏi nguồn lực cơ sở vật chất phải mở rộng. Trước thực tế đó, các cấp quản lý cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho địa phương" - ông Hiệu nói.
Cũng tại buổi khảo sát, nhiều ý kiến đưa ra về thu nhập của giáo viên hiện nay khiến sinh viên sư phạm ra trường không muốn đi dạy vì lương thấp, nhất là giáo viên tiếng Anh, tin học.
Ông Võ Văn Thật, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, nêu thực trạng sinh viên sư phạm tiếng Anh ra trường đi làm ở công ty, nhất là công ty nước ngoài, người ta trả bằng tiền USD, sinh viên ngành CNTT cũng vậy, nên các em chọn đi làm bên ngoài chứ không tha thiết đi dạy. Thậm chí, khi mở các lớp bồi dưỡng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên các ngành ngoài sư phạm để đi dạy thì các ngành khác còn dễ mở nhưng hai ngành này không có người học.