Siêu thị không thể giao hàng, người dân một số khu vực TPHCM lo thiếu thực phẩm

Uyên Phương,
Chia sẻ

Thiếu nhân lực, khó kết nối với địa phương, không có người giao hàng… chính là một trong hàng ngàn lý do khiến nhiều siêu thị gặp khó khi “đi chợ hộ” mấy ngày qua.

Đặt 3 ngày hàng vẫn chưa thấy

Sau 5 ngày siết giãn cách, nhiều hộ gia đình bắt đầu hết thực phẩm. Chị Bình (ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) cho biết: “Ba ngày qua, tôi liên hệ với nhiều siêu thị gần nhà để đặt hàng nhưng không được, đặt trên nhóm Zalo cũng không ai xác nhận. “Tôi lo quá, nhà sắp hết thức ăn mà đặt không được thì không biết thế nào. Trước đó, tôi chỉ dự trữ thực phẩm tầm 5-6 ngày vì nghĩ rằng các siêu thị vẫn bán online, có lực lượng đi chợ hỗ trợ nhưng giờ lại không kết nối được” – chị Bình nói.

Siêu thị không thể giao hàng, người dân một số khu vực TPHCM lo thiếu thực phẩm - Ảnh 1.

Siêu thị "dã chiến" cân hàng, phân từng sản phẩm khi lên đơn hàng combo cho khách

Trong khi đó, bà Bảo Nga (quận Bình Thạnh) “dở khóc dở mếu” khi đặt đi chợ hộ một danh sách dài hơn 10 món, nhưng kết quả chỉ nhận được ký thịt và quả bầu. Lý do, nhiều món siêu thị không có hoặc đã hết hàng. Còn bà Châu Anh (55 tuổi, ngụ quận 3) than thở, đặt hàng qua app của siêu thị đã 3 ngày vẫn chưa thấy giao. Sau đó đơn vị này hủy luôn đơn hàng với lý do quá tải.

Không mua được hàng tại siêu thị, nhiều chị em bắt đầu tìm đến các shop online đặt hàng. “Thấy một shop online giới thiệu nhiều rau củ quả tươi ngon từ Đà Lạt, đặt hôm nay thì ngày mai có hàng nên đặt thử. Tuy nhiên, giá các mặt hàng quá cao, bầu bí 45.000 đồng/kg, thịt heo, gà từ 150.000-200.000 đồng/kg… Chưa kể, phí ship cũng rất cao. Với quãng đường chưa tới 2km nhưng phí ship hơn cả trăm ngàn đồng” – chị Thùy Trâm (ngụ TP Thủ Đức) nói.

Nhận 4.000 đơn, chị giao được 2.000

Sáng ngày 28/8, chúng tôi vào website shop.ttvhq5.com.vn của “siêu thị dã chiến” đặt tại Trung tâm văn hóa quận 5 để xem hàng, tuy nhiên web thông báo đơn hàng đã đủ. Theo bà Khưu Ngọc Bích Thư - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 5, trong những ngày này, kênh bán hàng online của quận 5 đáp ứng khoảng 300 đơn hàng/ngày và dự kiến tăng công suất tối đa 500 đơn khi có sự giúp đỡ của nhiều lực lượng.

Siêu thị không thể giao hàng, người dân một số khu vực TPHCM lo thiếu thực phẩm - Ảnh 2.

Siêu thị nhận đơn hàng tăng gấp 3-4 lần so với vài ngày trước

Đại diện siêu thị Aeon cho biết, lượng đơn hàng combo tăng gấp 3-4 lần so với ngày đầu triển khai, trung bình mỗi ngày tăng khoảng 30%. Chỉ riêng trong ngày 27/8, siêu thị AEON Tân Phú nhập vào khoảng 5 tấn thịt, cá và 20 tấn rau, củ, quả để chuẩn bị combo hàng hóa người dân đã đặt. Bà Đoàn Kim Hương – Trưởng phòng vận hành AEON Việt Nam cho biết: “Dự kiến số lượng đơn hàng sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, do người dân có nhu cầu mua thêm các sản phẩm thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là đồ tươi sống”.

Đại diện hệ thống bán lẻ Satra cho biết, sau 5 ngày áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội mới, Satra đã giao gần 30.000 đơn hàng đến các “tổ đi chợ hộ” trên toàn TPHCM. Trong đó, riêng ngày hôm nay, đã có gần 17.000 đơn hàng được giao, tăng gần 2,2 lần so với số lượng đơn hàng ngay hôm qua. Bên cạnh đó, Satramart – Siêu thị Củ Chi còn phục vụ khoảng 4.000 suất cơm cho khu cách ly tại trường Mần Non 2 trên địa bàn xã Trung An, huyện Củ Chi.

Siêu thị không thể giao hàng, người dân một số khu vực TPHCM lo thiếu thực phẩm - Ảnh 3.

Những đơn hàng đặt qua các địa phương ngập siêu thị

Đại diện một hệ thống cửa hàng tiện lợi tại quận 1 cho hay, nhiều cửa hàng trong hệ thống đang bị quá tải đơn hàng. Trong ngày, hệ thống này tiếp nhận khoảng 40.000 đơn nhưng chỉ giao được 2.000 đơn. Những ngày tiếp theo hệ thống vừa phải giao đơn cũ rồi nhận thêm đơn mới vì nhu cầu ngày một nhiều nhưng nhân sự lại không thể tăng lên.

Thêm vào đó, nhiều siêu thị cho biết đang gặp một số khó khăn khi làm việc với địa phương. Hiện nay, phường là cầu nối trung gian giữa siêu thị và người dân nhưng nhiều nơi nhân lực mỏng, quá tải trong khi có hàng ngàn đơn mỗi ngày.

Đại diện Aeon cho hay, sẽ tiếp tục tận dụng nguồn nhân lực hiện có để chuẩn bị đơn hàng, đồng thời mong muốn các cơ quan ban ngành cũng hỗ trợ, tạo điều kiện để tăng thêm nhân sự, và đặc biệt là sự phối hợp, giúp đỡ trực tiếp từ địa phương.

Siêu thị không thể giao hàng, người dân một số khu vực TPHCM lo thiếu thực phẩm - Ảnh 4.

Các siêu thị thiếu lực lượng giao hàng

“Bên cạnh đó, trước thông tin một số đơn vị công nghệ đề xuất ứng dụng hạ tầng công nghệ để hỗ trợ cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, hoạt động này sẽ góp phần gỡ khó cho địa phương cũng như người dân dễ dàng hơn trong việc quản lý thông tin mua hàng, giao hàng và thanh toán” - đại diện AEON Việt Nam cho biết.

Chia sẻ