Siêu thị đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, khai thác công nghệ AI sau sự việc người dân TP.HCM đổ xô tích trữ thực phẩm

Hoàng Lê,
Chia sẻ

Việc đẩy mạnh giải pháp bán hàng trực tuyến giúp người dân thuận tiện hơn trong việc mua sắm giữa lúc dịch bệnh phức tạp và cũng nhằm hạn chế tình trạng xếp hàng chầu chực trực tiếp ở siêu thị.

Ngày 14/7, nhiều người dân TP.HCM đã tập trung tại các siêu thị lớn, cửa hàng bách hóa với ý định tích trữ lương thực, thực phẩm ăn dài ngày sau tin đồn sai sự thật TP sẽ lockdown cứng, "giới nghiêm người dân, ngưng tất cả các ngành nghề, cấm người dân di chuyển ra ngoài".

Hệ quả là từ sáng đến tận chiều tối, nhiều nơi lâm vào tình trạng kẹt cứng, người dân xếp hàng dài chờ đợi mệt mỏi rất lâu mới có thể mua sắm.

Điều này không chỉ gây phiền hà cho khách hàng mà còn tăng áp lực phân phối hàng hóa trực tiếp, gây khó trong việc áp dụng giãn cách phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chính vì vậy mà ngay lập tức, một số chuỗi siêu thị tại TP.HCM đã tiến hành các giải pháp hoạt động mới.

Siêu thị đẩy mạnh bán trực tuyến, khai thác công nghệ AI sau sự việc người dân TP.HCM xếp hàng tích trữ thực phẩm - Ảnh 1.

Mua sắm tại một siêu thị ở TP.HCM.

Thiết lập mua sắm qua web, hotline, mạng xã hội

Trưa 15/7 thông tin với chúng tôi, đại diện chuỗi siêu thị MM Mega Market Việt Nam (MM) cho biết đang đẩy mạnh phát triển bán hàng trực tuyến.

Theo đó, MM hiện cung cấp 3 kênh mua sắm trực tuyến linh hoạt tùy theo thói quen của khách hàng, bao gồm:

1. Mua sắm trên website MM Click & Get (https://online.mmvietnam.com/);

2. Đặt hàng qua số Hotline của từng siêu thị (Telesales);

3. Qua kênh Zalo Official Account (OA).

Ông Bruno Jousselin – Tổng Giám đốc Điều hành của MM chia sẻ, hiện nay, mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên thịnh hành và là một xu hướng trên toàn thế giới.

Hơn nữa trong bối cảnh khủng hoảng do đại dịch COVID-19 cũng như hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong việc thực hiện quy tắc 5K, mua sắm trực tuyến sẽ là lựa chọn an toàn cho khách hàng trong việc hạn chế tập trung đông người vào những giờ cao điểm.

"Chúng tôi cam kết sẽ luôn đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ trên kênh mua sắm trực tuyến nhằm phục vụ khách hàng được tốt hơn.

Và luôn làm việc chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển để kịp thời cập nhật cho khách hàng về tình trạng đơn hàng hay các vấn đề phát sinh khác trong quá trình đặt hàng trực tuyến" - ông Bruno Jousselin nói.

Siêu thị đẩy mạnh bán trực tuyến, khai thác công nghệ AI sau sự việc người dân TP.HCM xếp hàng tích trữ thực phẩm - Ảnh 2.

Tùy theo thói quen của khách hàng sẽ có các kênh mua sắm trực tuyến linh hoạt.

Khuyến mãi để khuyến khích mua sắm trực tuyến

Theo MM, kênh mua sắm của chuỗi siêu thị này hiện cung cấp khoảng 7.000 sản phẩm thuộc đa dạng ngành hàng từ hàng tươi sống, đông lạnh, đồ khô cho đến các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu đều có sẵn và được bổ sung liên tục.

Tất cả sản phẩm đều được kiểm định chất lượng, riêng các mặt hàng thực phẩm sẽ có giấy chứng nhận, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc được MM vận hành trực tiếp thông qua 5 trạm trung chuyển thực phẩm trải dài khắp Việt Nam.

Kênh mua sắm trực tuyến của MM cũng liên tục cập nhật các chương trình khuyến mãi.

Đây cũng là một cách để khuyến khích khách hàng mua sắm tại nhà, tránh đến trực tiếp tập trung đông người.

Siêu thị đẩy mạnh bán trực tuyến, khai thác công nghệ AI sau sự việc người dân TP.HCM xếp hàng tích trữ thực phẩm - Ảnh 3.

Danh mục thịt bán trực tuyến khá đa dạng.

Sẽ sớm ứng dụng công nghệ AI để đi siêu thị

Bên cạnh việc đa dạng sản phẩm thì hình thức đặt hàng linh hoạt cũng được chú ý phát triển. 

Chỉ với một thiết bị điện tử như máy tính bảng, điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối Internet, người dân dù đang ở nhà, công sở hoặc bất cứ đâu cũng có thể đặt hàng một cách dễ dàng.

Lấy ví dụ, khi đặt hàng trên trang MM Click & Get (https://online.mmvietnam.com/) hoặc trên Zalo OA nhân viên siêu thị sẽ gọi điện thoại xác nhận đơn hàng với khách trước khi giao. 

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể gọi điện trực tiếp đến số hotline để được hỗ trợ đặt hàng.

MM cũng cam kết miễn phí giao hàng trong bán kính 10km và vẫn giao hàng đến cả những địa điểm nằm trong khu vực bị phong tỏa, cách ly với phương thức thanh toán linh hoạt là chuyển khoản bên cạnh hình thức thanh toán trực tiếp khi nhận hàng.

Siêu thị đẩy mạnh bán trực tuyến, khai thác công nghệ AI sau sự việc người dân TP.HCM xếp hàng tích trữ thực phẩm - Ảnh 4.

Sắp tới, khách hàng có thể đi siêu thị bằng công nghệ AI.

"Hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, ở nhà an toàn cũng là một cách chúng ta thể hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Chúng tôi đang nghiên cứu và hy vọng sẽ sớm đưa vào sử dụng phần mềm Pick & Go.

Đây là phần mềm được phát triển bởi công nghệ AI, bạn sẽ không còn phải xếp hàng dài chờ đợi đến lượt thanh toán.

Tải ứng dụng, quét mã QR khi bước vào siêu thị và chọn những sản phẩm mà bạn cần, các sản phẩm này sẽ được cho vào "giỏ hàng" trên ứng dụng. Ngay khi bạn hoàn tất việc lấy hàng, bấm thanh toán, toàn bộ chi phí mua hàng sẽ được tính vào tài khoản của bạn" - phía MM tiết lộ về giải pháp bán hàng sắp tới.

Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cũng thông báo tăng cường bán hàng trên các ứng dụng app, trang web https://cooponline.vn/, liên kết với hầu hết các ứng dụng công nghệ của các hãng và còn đang kết hợp các đoàn thể địa phương phát hành phiếu "đi chợ giúp người dân".

Đối với các khu vực phong tỏa, sẽ có phương án kết hợp tổ dân phố lập danh sách đi chợ giúp dân hoặc cung cấp combo 5-10 mặt hàng thiết yếu đến từng gia đình.

Chia sẻ