Sạt lở bờ kênh Thanh Đa khiến 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp
Theo khảo sát, một số căn nhà dọc theo bờ kênh Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh) bị lún nứt, nghiêng về phía kênh, xuất hiện vết nứt cách đỉnh kè đá hiện hữu khoảng 10m, dọc theo chiều dài khoảng 120m.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản báo cáo đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về tình hình sạt lở bờ kênh Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh).
Theo Sở GTVT TPHCM, vào lúc 9h30 ngày 26/6, Sở GTVT TP đã phối hợp với Trung tâm Quản lý Đường thủy, UBND quận Bình Thạnh kiểm tra sự cố sạt lở xảy ra ở khu vực kênh Thanh Đa (thuộc phường 25).
Qua kiểm tra cho thấy, vị trí nguy cơ sạt lở nguy hiểm nằm ở bờ phải kênh Thanh Đa, cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m.
Cụ thể, phạm vi nguy cơ sạt lở nguy hiểm có chiều dài dọc kênh khoảng 120m, chiều rộng từ đỉnh kè đá hiện hữu vào trong bờ khoảng 10m.
Qua khảo sát, đỉnh kè đá khu vực bị sụt lún có xu hướng chuyển vị về phía bờ kênh, một số căn nhà dọc theo bờ kênh bị lún nứt, nghiêng về phía kênh, xuất hiện vết nứt cách đỉnh kè đá hiện hữu khoảng 10m, dọc theo chiều dài khoảng 120m.
Theo Sở GTVT TPHCM, nguyên nhân gây ra sạt lở là do hiện tượng mưa lớn và triều cường xảy ra thường xuyên gây bão hòa nước khu vực bên trong đỉnh kè, đồng thời tạo áp lực nước lớn khi triều kiệt gây nguy cơ sạt lở. Ngoài ra, nhà dân xây dựng cách đỉnh kè 3,5m làm gia tăng tải trọng ngang gây nguy cơ sạt lở.
Về thiệt hại, đỉnh kè bị sụt lún và chuyển vị về phía kênh gây hư hỏng khoảng 120m kè. Khu vực nhà dân bên trong bị lún nứt, một số căn nhà bị nghiêng về phía kênh, nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến 13 hộ dân sống tiếp giáp khu vực đỉnh kè.
Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm; đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên không cho người dân ra vào khu vực.
Trung tâm Quản lý Đường thủy được giao tổ chức đo đạc lòng sông, đánh giá nguyên nhân gây sạt lở và đề xuất giải pháp khắc phục sạt lở cấp bách tại vị trí trên, báo cáo Sở GTVT để triển khai công trình khắc phục.