Sạc xe điện gây hỏa hoạn trong khu dân cư, người đàn ông Trung Quốc bị 3 nạn nhân khởi kiện, tòa án tuyên bố: “Anh ta chỉ phải chịu 6% trách nhiệm”
Trong vụ việc này, các bên liên quan đều chối bỏ trách nhiệm.
Vụ cháy khiến 3 người bị thương
Chiều ngày 28/4/2020, một đám cháy bùng phát ở khu vực cầu thang tầng 1 của một tòa nhà dân cư ở An Huy, Trung Quốc, khiến 3 người bị thương. Cụ thể, theo Sina, vụ cháy xảy ra tại khu vực tầng 1, tòa nhà số 35, khu dân cư Kim Kiều Nhã Uyển, quận Hoa Sơn, thành phố Mã An Sơn. Lúc đó, bà Trần cùng 2 cháu gái đang ở trên tầng 4 thì nghe thấy tiếng la hét, báo cháy liền chạy xuống cầu thang tầng 1 để thoát ra ngoài.
Tuy nhiên lúc đó, quần áo của 3 bà cháu đều bị bắt lửa. Kết quả, họ bị bỏng nặng và được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi giám định, bác sĩ kết luận vết thương của cả 3 đều rất nặng, chi phí chữa trị hết hơn 2 triệu NDT. Mặc dù họ được các bên liên quan ngỏ ý giúp đỡ, thế nhưng vì không đạt được thỏa thuận về việc bồi thường nên bà Trần và 2 người cháu đã khởi kiện các bên còn lại ra tòa và yêu cầu họ bồi thường thiệt hại 2 triệu NDT. Những bên liên quan bao gồm đơn vị sản xuất xe điện, đại lý bán xe điện, 3 chủ xe điện, quản lý chung cư và quản lý khu dân cư.
Theo thông tin do lực lượng chức năng Trung Quốc cung cấp, vụ cháy bùng phát vào khoảng 16h40 ngày 28/4/2020. Ngọn lửa bắt đầu ở cầu thang tầng 1 của tòa nhà nói trên. Nguyên nhân được xác định là do chập điện ắc quy xe máy điện thuộc sở hữu của anh Phan. Vào ngày hôm đó, ngoại trừ chiếc xe máy điện của anh Phan đang sạc ở khu vực cầu thang tầng 1 thì còn có xe máy điện của anh Cao và anh Lưu. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và khiến 3 chiếc xe này bị thiêu rụi hoàn toàn.
Tất cả các bên đều cho rằng mình không có lỗi
Trong vụ việc này, đơn vị sản xuất xe điện cho biết, với tư cách là nhà sản xuất xe điện nổi tiếng, họ khẳng định các sản phẩm của họ đều đạt chất lượng và đã trải qua quá trình kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia. Đối với chất lượng của chiếc xe máy điện gây cháy nổ trong vụ việc, họ cho rằng phía đại lý bán chiếc xe này mới là đơn vị cần phải chứng minh.
Theo đó, năm sản xuất của chiếc xe liên quan đến vụ việc là năm 2015, thời điểm đại lý bán xe cho anh Phan là tháng 12/2018. Trong khi đó, vụ việc này xảy ra vào tháng 4/2020, do đó, đơn vị sản xuất xe cho rằng chiếc xe mà đại lý bán cho anh Phan là xe cũ. Đối chiếu với công nghệ pin và tuổi thọ sử dụng ở thời điểm đó, ắc quy của xe máy điện liên quan đáng lẽ ra đã được thay thế. Tuy nhiên, ắc quy trên xe anh Phan vẫn là đồ cũ và đại lý bán chiếc xe này cũng không được đơn vị sản xuất xe ủy quyền kinh doanh.
Hơn nữa, anh Phan với tư cách là người mua, biết xe điện cũ tiềm ẩn những rủi ro về chất lượng nhưng vì ham giá rẻ nên vẫn mua. Do đó, họ cho rằng chủ xe và đại lý bán xe mới là các bên phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng cho rằng quản lý tòa nhà và quản lý khu dân cư cũng phải chịu trách nhiệm khi không hoàn thành trách nhiệm quản lý và giám sát của mình.
Trong khi đó, đại lý bán xe cho anh Phan cho biết các bằng chứng hiện có không chứng minh được chiếc xe máy điện gây cháy nổ được mua từ chỗ họ. Trách nhiệm trong trường hợp này thuộc về nhà sản xuất xe điện, chủ sở hữu xe điện và những bên khác.
Anh Phan, chủ sở hữu chiếc xe máy điện bốc cháy cho biết, khi anh mua xe từ đại lý bán xe, anh không biết rằng ắc quy của xe chưa được thay mới. Bên cạnh đó, anh cũng không biết xe không đảm bảo chất lượng và có thể gây nguy hiểm. Hai chủ xe máy điện khác lại khẳng định rằng nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ cháy này là tòa nhà và khu dân cư không đảm bảo được an toàn cho người dân.
Đáp lại lập luận trên, Ban quản lý tòa nhà nơi xảy ra vụ việc nói rằng họ đã hoàn thành nghĩa vụ và không có lỗi trong vụ việc này.
Tòa án ra phán quyết
Sau khi xem xét, tòa án địa phương cho biết lực lượng chức năng xác định vụ cháy là do xe máy điện bị chập điện, điều này chứng tỏ bản thân xe điện bị lỗi sản phẩm và nhà sản xuất xe phải chịu trách nhiệm bồi thường tương ứng. Đơn vị này lập luận nguyên nhân vụ cháy là do chủ xe dùng dây sạc sai cách tuy nhiên điều này không đúng với kết luận thẩm định của cơ quan chức năng nên không được chấp nhận.
Bên cạnh đó, tòa án cho rằng đại lý bán xe điện cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường tương ứng khi bằng chứng do các bên đưa ra đủ chứng minh chiếc xe được mua tại đơn vị này.
Trong vụ việc này, theo tòa án, Ban quản lý tòa nhà cũng phải chịu trách nghiệm khi đã sơ suất trong việc quản lý và để 3 chiếc xe điện lẽ ra phải đậu trong bãi đậu xe lại đậu ở khu vực tầng 1, không đảm bảo an toàn. Tòa án cho rằng xe điện của 2 người khác cũng để ở nơi không đúng quy định, gây hỏa hoạn nên phải chịu trách nhiệm bồi thường nhất định.
Sau khi xem xét toàn diện, tòa án đưa ra phán quyết yêu cầu đơn vị sản xuất xe điện phải chịu 60% trách nhiệm bồi thường thiệt hại kinh tế cho 3 người bị thương, số tiền bồi thường tương ứng là hơn 1,22 triệu NDT; Đơn vị bán xe điện cũ chịu 20% trách nghiệm với số tiền tương ứng là 400.000 NDT; Ban quản lý chung cư chịu 10% trách nhiệm với số tiền tương ứng là 200.000 NDT. Anh Phan, chủ xe điện chịu 6% trách nhiệm với số tiền bồi thường là 120.000 NDT; 2 chủ xe còn lại mỗi người chịu 2% trách nghiệm, tương ứng với khoản đền bù 40.000 NDT/người.
Không đồng tình với phán quyết của tòa án, đơn vị sản xuất xe điện đã kháng cáo nhưng tòa án cấp cao sau khi xem xét kỹ vụ việc vẫn quyết định giữ nguyên bản án ban đầu.
Trong những năm gần đây, tai nạn hỏa hoạn liên quan đến xe điện tại Trung Quốc thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Để ngăn ngừa tình trạng trên lực lượng chức năng Trung Quốc khuyên người dân nên sạc khi pin/ắc-quy gần hết, không sạc xe qua đêm, sử dụng nguồn điện phù hợp, không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, đồng thời bảo trì, bảo dưỡng pin/ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.