"Rừng Na Uy" - Tuyệt phẩm đáng mong chờ của tháng 12

Theo PLTP,
Chia sẻ

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên từng rất được yêu thích của nhà văn Haruki Murakami hứa hẹn sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào cuối tháng 12 năm nay.

Những hình ảnh tuyệt đẹp của bộ phim Rừng Na Uy đã chính thức được ra mắt, đem đến cho người xem một cái nhìn cận cảnh hơn về các nhân vật, cũng như khung cảnh đầy thơ mộng trong phim.
 
Những khán giả từng xem phim của Trần Anh Hùng, từng yêu thích những phối cảnh, những góc quay đặc biệt trong các bộ phim nhựa của anh sẽ dễ dàng nhận thấy một trong những đặc trưng trong ngôn ngữ điện ảnh của Trần Anh Hùng chính là khả năng dùng hình ảnh để lột tả những khía cạnh tình cảm, cảm xúc của nhân vật trong phim.
 














 
Với phim Rừng Na Uy, người đạo diễn tài danh này cũng dành nhiều sự chăm chút, trau chuốt để có được những thước phim đẹp. Từng cảnh quay đều được tính tóan và chọn lựa kỹ lưỡng. Đạo diễn chia sẻ: “Tôi không tìm cách tái tạo những cảnh trong cuốn tiểu thuyết. Tôi muốn tìm những nơi để có thể ghi lại những hình ảnh rực rỡ nhất có thể”.
 
Trong cuốn tiểu thuyết, lần đầu Watanabe đến thăm Naoko ở trung tâm điều dưỡng là vào mùa thu, nhưng thời điểm này, các đồng cỏ ở Nhật Bản mọc quá cao. Vì thế, để có được bức nền cảnh cánh đồng cỏ đẹp nhất và lột tả chân xác nội tâm nhân vật, đạo diễn đã phải thay đổi thời gian quay. Những bước chân hụt hẫng theo sau Naoko của Watanabe giữa đồng cỏ xanh mướt mờ sương như chính cảm xúc bối rối muốn được che chở cho Naoko mà dường như điều này là quá sức với anh.



















 
Lần đầu tiếp cận tác phẩm văn học Rừng Na Uy, điều khiến đạo diễn Trần Anh Hùng ngay lập tức bị cuốn hút không chỉ bởi câu chuyện về đời sống người trẻ tuổi đi tìm ý nghĩa đích thực cuộc sống mà còn bởi yếu tố nhục dục, những trải nghiệm tình dục của nhân vật chính trong quá trình tìm đến bản ngã đích thực của mình. Như đạo diễn chia sẻ: “Tôi muốn miêu tả điều này bằng những hình ảnh cảm xúc chứ không đơn thuần chỉ là những khoái lạc dục tính mang tính dung tục”.










Khác với câu chuyện u hoài trong cuốn tiểu thuyết được bắt đầu bằng hình ảnh Watanabe hồi tưởng quá khứ khi nghe bản nhạc Rừng Na Uy của ban nhạc The Beatles khi đang hạ cánh xuống sân bay Hamburg, bộ phim Rừng Na Uy được đạo diễn Trần Anh Hùng kết cấu lại bằng điểm nhìn thời hiện tại, ở đó, các nhân vật được gắn kết với nhau theo tuyến tính thời gian.
 
Điểm khác biệt này, như chia sẻ của đạo diễn, sẽ giúp người xem cảm nhận câu chuyện tình theo một hướng mới, đặc biệt là sự chân xác trong những cung bậc cảm xúc của những người trẻ tuổi: lúc mê say nhiệt thành mãnh liệt, lúc hoang vắng xót xa và cả những khoảng trống vô bờ trong lòng mà không sao lấp đầy.







 
Câu chuyện tình trong tác phẩm văn học “vô cùng nhạy cảm, mang trong mình cả yếu tố đột phá quyến rũ lẫn vẻ đẹp mong manh bí ẩn” (Trần Anh Hùng nói) được đạo diễn xử lý tinh tế trên nền cảnh xanh vượt tầm mắt của những đồng cỏ trải dài, của những cánh rừng ngút ngàn, của những vùng đất phủ mờ tuyết trắng.
 
Giữa “hoang mạc” tuyết trắng ấy, Watanabe lạc lõng, cô đơn đi tìm cái tôi đã mất. Rừng Na Uy không dành cho những người vội vã, tìm kiếm những gì sẵn có mà dành cho những ai muốn khám phá tâm hồn mình, tìm lại những xúc cảm nguyên sơ, bồng bột thời tuổi trẻ.













 
Rừng Na Uy là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Haruki Muarakami với hơn 10 triệu bản sách đã được xuất bản, 2,6 triệu ấn bản khác cũng đã đến tay nhiều độc giả trên thế giới. Không ít những lời đề nghị chuyển thể Rừng Na Uy thành tác phẩm điện ảnh của các đạo diễn tên tuổi nhưng cuối cùng Murakami chọn Trần Anh Hùng làm đạo diễn chính cho bộ phim.
 
Sự lựa chọn của nhà văn kỹ tính người Nhật Bản này chắc chắn phải xuất phát từ niềm tin Trần Anh Hùng có thể làm tốt việc truyền tải vẻ đẹp của tác phẩm từ ngôn ngữ văn chương sang ngôn ngữ của hình ảnh. Trần Anh Hùng là đạo diễn gốc Việt nổi tiếng với những bộ phim Mùi đu đủ xanh (1992) từng giành giải thưởng Camera d'Or tại Liên hoan phim Cannes 46 và Giải thưởng phim đầu tay xuất sắc nhất tại Cesar 19. Bộ phim cũng được đề cử cho Giải Oscar cho phim tiếng nước ngoài hay nhất. Bộ phim thứ hai của ông, Xích Lô (1995), giành giải Sư tử vàng cho phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 52.


Dàn diễn viên chính của Rừng Na Uy chụp ảnh ở LHP Venice
 
Rừng Na Uy là câu chuyện về quãng đời thời trai trẻ của Watanabe với nhiều biến động tình cảm. Watanabe từng có tình bạn bộ 3 thân thiết với Kizuki - Naoko. Kizuki đột ngột tự tử ở tuổi 17 để lại cú sốc tinh thần cho cả Watanabe và Naoko.
 
 Sau khi rời bỏ Kobe với nhiều nỗi u buồn để lên Tokyo, Watanabe đến với Naoko như một lẽ tự nhiên xoa dịu vết thương lòng. Trong quãng thời gian học đại học, chàng trai đa cảm Watanabe đã rơi vào mê cung tình cảm giữa hai người con gái đối lập về tính cách: một Naoko trong sáng, nhạy cảm, yếu đuối và một Midori hoạt bát, sống động, luôn đem đến cho anh nhiều bất ngờ khám phá. Ở giữa hai người con gái, Watanabe rơi vào hai trường cảm xúc: vừa bi thương, tuyệt vọng vừa khát khao sống, không thôi hy vọng vào tương lai. Câu chuyện tình được đặt trong bối cảnh những năm 1960 đầy biến động đã miêu tả chân thực chân dung những người trẻ tuổi với nhiều mê đắm, thăng hoa, lạc lối và cả những bi kịch xót xa.


Kenichi Matsuyama trong vai Watanabe
Vào vai chàng trai Watanabe với đời sống nội tâm phức tạp, nhiều mâu thuẫn giằng xé là một trải nghiệm mới của diễn viên trẻ Kenichi Matsuyama (từng đóng Death Note, Gantz, 1 Litre of Tears). Trong bài trả lời phỏng vấn, Matsuyama chia sẻ: “Đây là vai diễn có sức nặng rất lớn bởi Watanabe bị kéo theo hai hướng ngược nhau: giữa sự sống và cái chết, giữa quá khứ và tương lai. Để nhập được vào vai diễn này, trong những cảnh quay của tôi và nhân vật Naoko, tôi cảm thấy rõ nét nỗi khổ đau, trong những cảnh quay với Midori, tôi có thể cảm thấy trái tim Watanabe được thổi đầy niềm vui với cô ấy. Sự chia sẻ của đạo diễn cũng đã giúp tôi hoàn thành tốt vai diễn của mình.”


Rinko Kikuchi trong vai Naoko
Bên cạnh đó, nhân vật Naoko trong bộ phim Rừng Na Uy là một vai diễn khó, đầy thử thách với Rinko Kikuchi (nổi danh với vai diễn cô gái câm trong phim Babel). Naoko yêu Kizuki tận đáy lòng mà không thể đón nhận người tình.
 
Với Watanabe, cô mong mỏi Watanabe có thể là điểm tựa để níu giữ cô ở lại với cuộc đời mà thất bại. Nhân vật này đi qua nhiều trường cảm xúc đan xen: yêu mãnh liệt trong vô vọng, khấp khởi hy vọng và tuyệt vọng. “Tôi tự cảm thấy phải làm tròn vai diễn này. Tôi đã nhập vai hết sức có thể, tạo ra những cảm xúc vô cùng mạnh mẽ sâu trong trái tim. Sự mất mát mà Naoko phải chịu đựng quá lớn như đã tràn sang cả cho tôi. Lần đầu tiên, tôi đã dành nhiều thời gian cho vai diễn cảm xúc này như thế”.


Kiko Mizuhara trong vai Midori
 
Ngoài Kenichi Matsuyama và Rinko Kikuchi, một nhân vật quan trọng không kém trong cuộc đời của Toru là cô gái Midori sẽ do gương mặt mới toanh - Kiko Mizuhara đảm nhận. Từng nhận vương miện Miss Seventeen năm 2003 và xuất hiện thường xuyên trên sàn diễn thời trang Tokyo Girls Collection, nhưng vai diễn Midori trong phim Rừng Na Uy là vai diễn đầu tiên của cô. Nói về sự lựa chọn Mizuhara cho vai diễn Midori sống động, cá tính, đạo diễn Trần Anh Hùng cho biết: “Những gì mà mọi người cảm nhận khi gặp cô ấy là một cảm giác ấm áp tuyệt vời. Đây là điểm quan trọng làm nên sức sống của nhân vật Midori. Chính vì thế tôi đã chọn cô ấy”.

 
Rừng Na Uy sẽ ra mắt vào ngày 11/12 tới tại Nhật và dự kiến công chiếu tại Việt Nam vào 31/12/2010.
Chia sẻ