Quảng cáo bị gỡ sau tai nạn Air India vì 'sự trùng hợp rùng mình'
Một quảng cáo có hình máy bay Air India trồi ra khỏi tòa nhà đã bị gỡ bỏ sau khi chiếc Dreamliner cùng hãng rơi tại Ahmedabad ngày 12/6, khiến hơn 200 người chết.
TVC Quảng cáo xuất hiện trên tờ Mid-Day.
Tờ Mid‑Day – phổ biến tại Gujarat – đăng một quảng cáo chiếm cả trang nhất mời đến sự kiện cuối tuần nhân Ngày của Cha tại KidZania. Quảng cáo mô tả thành phố hoạt hình, với hình ảnh máy bay Air India “nhô ra” từ mặt tiền một tòa nhà – hình ảnh trùng khớp một cách rùng rợn với vụ tai nạn thật, khi chiếc máy bay lao vào ký túc xá Bệnh viện Y khoa Ahmedabad và khiến một vụ cháy thảm khốc.
Nhiều người đùa rằng đó là “dự đoán của The Simpsons” – một loạt phim thường đoán trúng các sự kiện đời thật – nhưng công ty quảng cáo khẳng định đó chỉ là “một sự trùng hợp điên rồ” .

Quảng cáo xuất hiện trên tờ Mid-Day vào ngày 12/6. (Ảnh: NDTV)
Thực chất, bức hình gốc được thiết kế từ năm ngoái, trong khuôn khổ hợp tác giữa Air India và KidZania để quảng bá Học viện Hàng không tại KidZania ở New Delhi–NCR. Trên mạng xã hội X, Air India đăng hồi tháng 7/2024: “Học viện Hàng không Air India tại KidZania là nơi bắt đầu hành trình bay của bạn…”, cùng chiếc máy bay phóng ra khỏi tòa nhà – chính là tạo hình trong quảng cáo.
Ngày 12/6, chuyến bay AI171 của Air India rơi tại Ahmedabad khi đang cất cánh, khiến 241 người trên máy bay thiệt mạng và một hành khách sống sót. Hình ảnh quảng cáo vốn mang sắc thái vui tươi lập tức khiến dư luận phản ứng. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, nhiều ý kiến bày tỏ cảm giác ám ảnh trước sự trùng hợp kỳ lạ. Một người dùng viết: " Tôi đã nhìn thấy quảng cáo vào buổi sáng, đến chiều đọc tin máy bay rơi mà rùng mình. Giống như một điềm báo vậy ". Một người khác bình luận: "Thật khó tin là hai sự việc lại xảy ra gần như cùng lúc. Cứ như thể ai đó đã viết kịch bản từ trước ".
KidZania India, bày tỏ chia buồn sâu sắc, cho biết họ “đã tạm ngừng mọi hoạt động quảng bá hình ảnh này” vì sự việc bi thảm xảy ra sau đó .
Ngay sau đó, phía KidZania Ấn Độ xác nhận đã dừng toàn bộ hoạt động quảng bá hình ảnh liên quan và gỡ bỏ quảng cáo khỏi trên các nền tảng. Trong thông báo chính thức, đại diện KidZania Ấn Độ khẳng định quảng cáo đã được chuẩn bị từ trước như một phần của chiến dịch mùa hè và không liên quan đến sự kiện đáng tiếc. "Hình ảnh máy bay là thiết kế chuẩn trong chuỗi KidZania toàn cầu, hoàn toàn không phải là dự đoán. Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến các gia đình bị ảnh hưởng ", đơn vị này cho biết.