Phương Ly - Thạc sĩ Kế toán tại Anh quốc từ niềm đam mê trà chiều trở thành Founder của chuỗi bánh ngọt tiếng tăm tại Hà Nội

Kim Thanh,
Chia sẻ

Không chỉ thành công với con đường kinh doanh, Phương Ly còn gây ấn tượng với mọi người bởi phong cách sống và hình ảnh của một người phụ nữ hiện đại.

Tại Hà Nội, Artemis Pastry là một trong những chuỗi cửa hàng bánh ngọt có tiếng không chỉ về hương vị mà còn vì độ bắt mắt và vô cùng tỉ mỉ của nó. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, người đứng sau thành công của 4 tiệm bánh đầu tư hoành tráng ấy lại là một nữ Kế toán có bằng Thạc sĩ tại Anh Quốc theo nghề bằng niềm đam mê bất tận với nghệ thuật trà chiều của phương Tây, thay vì là một thợ bánh lành nghề nào đó.

Với Phương Ly - Founder của Artemis Pastry còn là một người có phong cách sống và sự quan tâm nhất định với lĩnh vực về thời trang, thường xuyên đi du lịch khắp nơi trên thế giới và còn là người mẹ của hai đứa con nhỏ. Nhưng gần như trong bất cứ lĩnh vực nào, Phương Ly cũng có thể làm mọi việc rất tốt so với quỹ thời gian ít ỏi mà chúng ta có thể hình dung. 

Phương Ly - Thạc sĩ Kế toán tại Anh quốc từ niềm đam mê trà chiều trở thành Founder của chuỗi bánh ngọt tiếng tăm tại Hà Nội - Ảnh 1.

"Nhụt chí, lo âu" - điều không được phép xuất hiện trong cuộc sống của tôi

Thay vào đó, sáng tạo, nhiệt huyết, quyết liệt là 3 điều mà Ly có thể xem là mục tiêu theo đuổi trong cuộc sống lẫn công việc của mình. Tính cách Ly tự hào nhất đó là sự nhiệt huyết, bởi nó sẽ là động lực để khi mình làm bất kỳ điều gì thì sẽ hết lòng theo đuổi nó tới cùng. Giống như cách mà Ly đã xây dựng nên Artemis từ cửa tiệm đầu tiên cho đến nay đã là cái thứ 4 dù trước đó, Ly đã từng thất bại một lần với cửa hàng tại Thái Phiên. 

Sau hơn 2 năm du học ở London, UK để lấy bằng Thạc Sĩ Kế Toán, dường như văn hóa trà chiều (afternoon tea của người Anh) đã in sâu vào tiềm thức và Ly cảm thấy rất thích thú với văn hoá này. Sau một ngày làm việc căng thẳng, người Anh sẽ bắt đầu buổi trà chiều vào khoảng 4 - 5h chiều, ăn các loại bánh ngọt, bánh mặn như 1 buổi ăn nhẹ để thư giãn và tận hưởng những chiếc bánh ngon và ly trà thơm. Vì đam mê văn hoá đó nên khi về nước, Ly đã mở nhà hàng với văn hoá trà chiều và bén duyên với bánh ngọt hay ngành F&B cho đến ngày hôm nay.

Phương Ly - Thạc sĩ Kế toán tại Anh quốc từ niềm đam mê trà chiều trở thành Founder của chuỗi bánh ngọt tiếng tăm tại Hà Nội - Ảnh 2.

Nhớ lại năm 2016, khi mở một nhà hàng tại Thái Phiên, Hà Nội, Ly có xây dựng văn hoá trà chiều và ẩm thực Châu Âu. Tuy nhiên, định kiến với người Việt là trà chiều là đắt đỏ, dành cho giới thượng lưu, không thân thiện với nhiều lứa tuổi. Vì vậy sau khi rút kinh nghiệm thì năm 2018 Ly đã bắt đầu lại với Artemis Pastry, vẫn tập trung vào bánh ngọt nhưng chỉ phục vụ đồ ngọt, trà, cafe, với phong cách trẻ trung, hiện đại và thân thiện với tất cả mọi lứa tuổi hơn. Bây giờ mọi người nhìn thấy sự phát triển của Artemis, chắc không tưởng tượng được trước đó Ly đã từng có sự thất bại mà còn là với lĩnh vực ngày hôm nay mà Ly đang thành công. Nên mới nói, 3 điều Ly chọn để theo đuổi và 3 điều không được phép xuất hiện trong cuộc sống đã dẫn dắt Ly làm mọi việc có mục đích, mục tiêu rõ ràng hơn thay vì phải lo âu, suy diễn với chính sự thất bại của mình sẽ khiến chúng ta dễ bị nhụt chí và cản bước cho sự nhiệt huyết và quyết liệt.

Nhưng tại sao Ly lựa chọn lĩnh vực F&B, cụ thể hơn là bánh ngọt mà không phải bất cứ lĩnh vực nào khác hoặc thậm chí là công việc đúng chuyên môn Ly từng học trước đó? 

Ly nghĩ đó là cái duyên. Khi học tập và sinh sống ở nước ngoài, mình nhận thấy sự chỉn chu và chuyên nghiệp trong kinh doanh, quyền lợi khách hàng được chú trọng hàng đầu. Từ các sản phẩm bán trong siêu thị hay dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng sang trọng, thì từ sản phẩm tới dịch vụ của họ đều rất chỉn chu, chuyên nghiệp và đề cao trải nghiệm khách hàng.

Mình còn là một người rất đam mê ăn uống, du lịch và thích trải nghiệm những cái mới. Mỗi khi mình đi du lịch trải nghiệm văn hoá và ẩm thực địa phương thì mình rất tận hưởng những khoảnh khắc đó. Và khi mình đam mê văn hoá trà chiều Anh Quốc cũng như sự đam mê sáng tạo với dòng bánh ngọt entremet thì đã quyết tâm theo đuổi đam mê này. 

Chủ động đi du lịch, trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm ở nhiều quốc gia khác nhau là cách để Ly tìm thêm nguồn cảm hứng trong việc kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên theo năm tháng, Ly cũng nhận ra nhiều điều khiến văn hóa trà chiều tại Việt Nam phải cần có thêm thời gian để thích ứng. Trong đó, trở ngại lớn nhất là giá cả và khách hàng sẽ có quan niệm rằng nếu là bánh gato thì vào Paris Gateaux (chuỗi bánh Pháp tại Hà Nội). Đồng thời, với người trẻ phần đông đang chuộng uống trà khi được mix với các loại nguyên liệu đi kèm thay vì trà-là-trà ăn kèm với bánh như văn hóa thưởng thức trà chiều gốc.

Xu thế của bánh ngọt nhưng lại không được quá ngọt và sự tỉ mỉ để làm "trăm cái như một"

Chính vì vậy mà ở Artemis định vị các sản phẩm cho người Việt nên đã thay đổi công thức truyền thống bánh entremet của Pháp thành chiếc bánh ít ngọt, phù hợp với khẩu vị Việt Nam. Tụi mình hạn chế sử dụng các loại chất tạo mùi, tạo ngọt mà sử dụng chính hoa quả tươi cắt miếng để làm nhân cho các loại bánh có hoa quả tươi. Để khi thưởng thức sẽ thấy được vị thơm, vị ngọt của hoa quả chín cây theo mùa. Hơn hết, Ly có niềm đam mê với nông sản Việt nên mọi người đã sáng tạo ra những chiếc bánh lạ mà quen như bánh mãng cầu và quả bơ, bánh dưa hấu vải, bánh xoài, bánh dâu, bánh cam quýt… những hương vị trái cây quen thuộc với người Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận văn hóa bản địa hơn.

Lựa chọn các loại hoa quả - nông sản Việt là điều mà Ly đang theo đuổi và cũng là cách để đáp ứng xu thế hiện nay của mọi người.

Là một người trong nghề, Ly nghĩ sao về quan điểm “bánh ngọt nhưng không được quá ngọt” trong khẩu vị của không ít thực khách hiện nay?

Thời đại ngày càng phát triển thì kiến thức về sức khỏe của mọi người ngày càng được nâng cao. Mọi người chú trọng vào các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ như ít đường, ít béo. Vì vậy team của Ly cũng chế tạo ra các sản phẩm của mình hầu như ít ngọt, sử dụng vị ngọt từ hoa quả chín cây theo mùa như đã nói ở trên để thay thế các chất tạo mùi, tạo ngọt.

Ngoài ra, team của Ly đang theo đuổi dòng bánh kem lạnh entremet của Pháp với kết cấu nhiều tầng lớp “layer" hương vị trong cùng 1 chiếc bánh. Khi ăn bánh entremet chúng ta sẽ xắn 1 miếng từ trên xuống dưới để thưởng thức được từ tầng lớp mousse nhẹ nhàng ngậy béo, xen kẽ là lớp nhân hoa quả tươi thơm thanh, đến lớp cuối có lúc sẽ là lớp bạt gato bông mềm, có bánh sẽ là lớp crunchy giòn rụm.

Khách hàng ngày càng có những yêu cầu nào khiến trở thành thách thức hoặc đòi hỏi những người thợ làm bánh phải đáp ứng không?

Yêu cầu thì nhiều lắm, vì ngành dịch vụ là làm dâu trăm họ, có những khách yêu cầu size bánh to ra, thêm chi tiết theo hình cá nhân… nhưng team Ly sẽ vẫn theo định hướng của công ty về sản phẩm, cố gắng mang cho khách hàng những sản phẩm và trải nghiệm tốt nhất.

Làm cách nào để các bạn có thể sản xuất hàng loạt “trăm mẫu như một” trong khi các loại bánh đều có độ tỉ mỉ rất cao? 

Hình thức, mẫu mã cũng là một xu thế hay nói đúng hơn là tiêu chuẩn và còn là yếu tố cạnh tranh giữa các hãng bánh ngọt với nhau. Mọi người thưởng thức bánh ngoài việc nó ngon thì với chiếc bánh đẹp để ngắm nhìn, chụp ảnh là một bước quan trọng khi chúng ta dành thời gian, tiền bạc để được thưởng thức nên không chỉ riêng gì tụi mình, nhiều nơi khác cũng phải chăm chút, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Để làm được "trăm cái như một" thì phải có công thức, chia tổ thực hiện từng công đoạn và mỗi tổ sẽ có giám sát và "quality check" rất nghiêm ngặt, đến khi ráp thành 1 sản phẩm hoàn thiện thì hầu như chất lượng đều như nhau.

Mỗi người một công đoạn là cách để các tiệm bánh chuyên nghiệp làm ra "trăm cái như một" với chất lượng tương đồng.

Khi có một chiếc bánh ngon và đẹp thì Ly cũng muốn có thêm không gian để mọi người tới tận hưởng và trải nghiệm, nên đó là lý do vì sao Ly phải đầu tư khá nhiều cho mặt bằng, decor cửa tiệm thật ấm cúng. Ly còn thiết kế khu quầy bar mở để mọi người có thể quan sát, vì Ly nghĩ đó không chỉ là tạo sự yên tâm mà rất nhiều khách muốn xem và cũng là cách để cảm nhận giá trị của dịch vụ.

Hiện nay có rất nhiều người chuyên lẫn không chuyên làm bánh bán tại nhà thay vì mở tiệm và cũng có lượng khách vô cùng ổn định. Theo Ly, phân khúc này liệu có những rủi ro và tiềm năng nào? Và đối với một người chưa có nhiều kinh nghiệm lẫn chi phí đầu tư liệu có nên lựa chọn con đường này không?

Phân khúc handmade tại nhà hiện nay Ly thấy rất có tiềm năng vì thời đại số, có thể giảm chi phí mặt bằng, đầu tư hình ảnh đẹp, bán online đang được ưa chuộng. Tuy nhiên với những người đầu bếp có tâm, họ vẫn chú trọng vào chất lượng và dịch vụ mang tới khách hàng thì sẽ thành công và có thể đi xa. Còn đối với những hãng chỉ nhiệt huyết lúc đầu, sau không giữ được chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì sẽ bị mất lòng tin của khách hàng. Cũng rất dễ gặp “ phốt” và mất thương hiệu.

Theo Ly, với những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh, quản lý tài chính, quản lý nhân sự thì đi lên từ những tiệm bánh online là con đường khá an toàn. Khi khách hàng đã tin tưởng sử dụng, tạo dựng được một tập khách ổn định và giữ vững được lời hứa về sản phẩm và dịch vụ với khách hàng thì có thể đầu tư mở mặt bằng sau.

Phương Ly - Thạc sĩ Kế toán tại Anh quốc từ niềm đam mê trà chiều trở thành Founder của chuỗi bánh ngọt tiếng tăm tại Hà Nội - Ảnh 6.

Thành công và hạnh phúc đối với phụ nữ chính là được làm những điều mình đam mê

Bàn một chút về phong cách sống, nhận thấy Ly là một người tuy làm kinh doanh nhưng cũng quan tâm rất lớn đến thời trang, làm đẹp, du lịch,... Ly có thể chia sẻ nhiều hơn về những sở thích này của mình?

Mình là một người rất thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. Nên ngoài những ngày làm việc Ly thường đi du lịch với gia đình. Ly cảm thấy việc được đi đây đó để trải nghiệm những địa điểm mới, trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ ở những nước tân tiến để mình có thêm kiến thức áp dụng cho kinh doanh của mình hơn. Còn thời trang và làm đẹp thì là điều tất yếu vì Ly nghĩ khi mình làm đẹp, ăn mặc đẹp tức là mình tôn trọng bản thân và những người xung quanh. 

Sản phẩm thì có thể công thức có sẵn trên mạng, nhưng trải nghiệm dịch vụ thì chỉ có khi bản thân được cảm nhận thì mới rút ra được nhiều điều. Ly rất thích trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ ở những nơi em chưa biết, từ rẻ tiền đến đắt tiền, mình sẽ so sánh và rút ra được nhiều bài học để áp dụng nâng cao sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. 

Với Ly, quan điểm thành công và hạnh phúc đối với người phụ nữ được hình thành từ những yếu tố gì? 

Theo Ly thành công và hạnh phúc đối với phụ nữ chính là được làm những điều mình đam mê. Chỉ khi đam mê việc gì đó, hết lòng với nó, có thể đạt thành tựu hoặc có thể chưa, nhưng mình sẽ rất hạnh phúc khi mình có thể làm được những việc ngày hôm qua mình chưa thể làm. Ngoài ra, Ly cũng rất quan tâm đến sức khỏe tinh thần bằng cách chọn cuộc sống theo cách tích cực, lạc quan và luôn biết ơn vì mỗi ngày mình đều được tỉnh giấc và hít thở thêm một ngày với Ly cũng là một dạng niềm vui chứ Ly không quá đặt nặng sự thành công là quy ra vật chất. 

Gia đình là nguồn động lực mang đến nhiều nguồn năng lượng tích cực cho Ly và kể cả những người phụ nữ khác.

Hơn hết, Ly còn có gia đình nhỏ của mình, tất cả mọi người kể cả gia đình nội ngoại cũng rất ủng hộ cho việc kinh doanh của Ly. Với mình đã là sự thành công vô cùng lớn.

Thật ra để có suy nghĩ này, Ly phải cám ơn các con và gia đình của mình rất nhiều. Kể từ khi làm mẹ, điều Ly học được nhiều nhất chính là kiềm chế bản thân mình. Ly cảm thấy rèn luyện tính chịu đựng và bản lĩnh hơn, không còn nóng giận và vội vã như khi chưa lập gia đình. Ly nhẫn nại phân tích và trò chuyện với con hơn, tôn trọng ý kiến của con, không quát mắng, không đòn roi. Ly muốn mình và các con như những người bạn có thể chia sẻ hết vui buồn và mình có thể phân tích đúng sai để con có đủ kiến thức vững vàng khi trưởng thành.

Một câu hỏi “muôn thuở” nhưng với những người có sự ổn định về công việc và vẫn có một gia đình hạnh phúc thì việc sắp xếp thời gian, lẫn quan điểm của một người thành công như Ly sẽ như thế nào?

Thấu hiểu và chia sẻ là cụm từ Ly luôn nói với tất cả mọi người. Khi nói ra được tất cả mọi việc, thấu hiểu cho nhau, tìm hướng giải quyết, tôn trọng ý kiến của nhau thì Ly nghĩ mọi việc sẽ rất đơn giản.

Chia sẻ