Phụ nữ hiện đại có nhất thiết cần “sống chất”?
Gửi đến những cô gái, những người phụ nữ đang hoang mang trong hành trình khẳng định bản thân và mệt nhoài với những băn khoăn “sao mình không chất như người ta?”
Muôn vàn kiểu sống chất
Mạng xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của thế hệ KOLs cùng với những thế hệ check-in, live stream… vô tình lây lan một quy chuẩn mơ hồ khiến chữ “chất” xuất hiện dày đặc không chỉ trong khuôn khổ những cuộc hội thoại thường ngày mà còn nghiễm nhiên lên nhiều mặt báo, trở thành một từ ai ai cũng biết. Bạn A chất như nước cất, bạn B ăn mặc chất lừ…
Liệu đó có phải "sống chất"?
Vậy thì như thế nào được gọi là "chất"? Thực ra chẳng ai cố định nghĩa từ này. Tuy nhiên khi nhắc đến trong đầu, mọi người đều dễ dàng hình dung ra một vài hình tượng tiêu biểu, mà phần lớn đến từ hình thức và những bề nổi mà chúng ta có thể dễ dàng khám phá chỉ qua vài cú nhấp chuột khi thăm quan trang cá nhân của nhau.
Hình tượng số một, là nhóm thường xuyên cập nhật những xu hướng mới nhất, cuộc sống trông sang chảnh đáng mơ ước với hàng tá phục sức đắt tiền vận lên người mỗi lần xuất hiện, sở hữu những món đồ hiệu trong bộ sưu tập vừa ra mắt của những thương hiệu danh giá nhất, check-in ở những địa điểm quý tộc vạn người mơ, hôm nay dùng bữa ở Milan, đến ngày mai đã thấy hôn say đắm người thương ở một nhà hàng sang trọng view tháp Eiffel lấp lánh… Ta tạm gọi đối tượng này là "sành điệu".
Hay là khoác lên mình những bộ cánh hàng hiệu sành điệu?
Hình tượng số hai tạm gọi là "sống nghệ sĩ", thường là nhóm có một vài hình xăm ý nghĩa (đôi khi không), những bức hình tranh sáng tranh tối được chỉnh filter điệu nghệ na ná màu phim Vương Gia Vệ, có những chuyến du lịch và cuộc sống lúc nào cũng được chụp lại đẹp như những tác phẩm nghệ thuật. Đôi khi tác phẩm này còn lảng bảng một chút yếu tố rất "chất" như khói thuốc lá, bờ vai xanh gầy hay tấm lưng bán nude…
Hình tượng số ba thường phần nhiều thấy ở những cô gái trẻ, đối tượng ăn mặc thật ngầu với áo phông in slogan độc đáo, cái tôi mạnh, nói ra những câu mạnh bạo, đề cao chủ nghĩa sống cho bản thân, "You only live once", có một chút bất cần phóng khoáng… Tạm gọi hình tượng này là "cá tính mạnh mẽ".
Tôi liệt kê ra trên đây hoàn toàn không có bất kì ý định phán xét hay mỉa mai nào. Đối tượng "sành điệu" hoàn toàn có thể tận hưởng cuộc sống theo cách họ muốn, đối tượng "sống nghệ sĩ" và "cá tính mạnh mẽ" cũng vậy, khi tính cách của họ thôi thúc họ làm như vậy, chẳng có gì là sai.
"Chất" thì cần phải "thật"
Nhưng khi bạn chẳng thuộc về một đối tượng "sống chất" nào vừa liệt kê ở trên, thì liệu có thể quy chụp rằng bạn chẳng có một chút cá tính nào hay không, bạn có cần tự ti rằng mình không có gì nổi bật hay chán nản vì nhàm chán như hàng triệu con người khác hay không?
Tôi chứng kiến rất nhiều cô gái quanh mình, ngưỡng vọng những thứ thu hút, đẹp đẽ và phù phiếm, cố gắng thay đổi bản thân để chạy theo những tiếng nói thời cuộc… rồi mãi mãi vẫn thấy mình đang chênh vênh ở một ngã ba rẽ ra nhiều hướng cá tính khác nhau, chẳng biết chọn lấy một lối đi riêng.
Xin khẳng định lại một lần nữa, hình tượng "chất" chẳng có gì là sai. Nhưng điều đó chỉ đúng khi bạn thực sự cảm thấy thoải mái với lối sống như vậy, khi mà việc "chất" thực sự thuộc về bản ngã, không cần cố gắng, không có một chút nào nửa vời.
Đôi khi vì những hình tượng được xã hội tung hô nhiều, chúng ta chạy theo một chuẩn mực mơ hồ, những thước đo thẩm mỹ của người khác mà không hề quan tâm rằng thế giới của mình xoay quanh những giá trị gì, những mối quan hệ nào.
Có những nhan sắc mộc mạc vẫn âm thầm tỏa sáng, có những phong cách không cần nổi bật vẫn nhẹ nhàng khiến người khác khắc cốt ghi tâm, thể hiện qua ánh mắt nụ cười, phong thái đĩnh đạc đoan trang và chính kiến toát lên mạnh mẽ, thể hiện qua những sự ân cần chu đáo trong cách đối nhân xử thế, mềm mỏng đúng lúc và quyết liệt khi cần. Những thứ là riêng, là duy nhất, là của chính bản thân, đúc kết từ cả cốt cách lẫn vị trí xã hội, văn hóa mới khiến chúng ta thoải mái với những hành động, suy nghĩ của mình. Khi đó, tự khắc sức hút sẽ tỏa ra mạnh mẽ nhất và những cảm xúc thu về từ các mối quan hệ xung quanh cũng là những gì chân thành nhất.
Đó mới thực sự là cái "chất" mà một người phụ nữ nên hướng tới.
Đâu mới thực sự là giá trị phụ nữ hiện đại cần hướng tới?
Cởi trói cho áp lực "phải chất"
Một lời khuyên cho tất cả những ai đang cảm thấy cái áo "chất" quá rộng khi khoác lên bản thân, là hãy nhẹ nhàng thu hẹp lại bằng chữ "gu" và "chính kiến" vừa vặn, bản nguyên.
Không cần khoác lên người những thứ trendy nhất. Hãy chọn những bộ quần áo làm bạn thấy thoải mái nhất, thể hiện đúng tính cách của bạn nhất, nổi loạn phóng khoáng cũng được, dịu dàng nữ tính cũng được. Dần dà, hãy kiến tạo và trau dồi một "gu" ăn mặc, trang điểm khiến mọi người có thể dễ dàng ghi nhớ.
Không cần cố gắng gồng mình để hùa theo số đông, khác biệt cũng được, miễn là lập trường của bạn đủ vững vàng. Tập cho mình thói quen nhìn nhận tất cả các vấn đề đa chiều nhưng vẫn dưới các góc nhìn cá nhân để tạo cho bản thân một chính kiến rõ ràng, một khả năng ra quyết định mạnh mẽ và khiến ý kiến của mình có trọng lượng.
Càng không cần cố gắng "chất" để tạo ấn tượng với những người khác mà khiến bản thân trở nên không thoải mái. Hãy nhớ, cái gì không thật thì không bền lâu. Cái gì riêng sẽ tự nhiên trở thành "chất".
"Sống chất, hóa ra chỉ đơn giản là thế!"
Vậy quay trở lại câu hỏi, phụ nữ có nhất thiết cần sống chất, thì câu trả lời là "vừa có lại vừa không".
Với mong muốn mang đến nguồn cảm hứng, năng lượng mới dành tặng cho những người phụ nữ đã làm Mẹ, đang làm Mẹ và sắp làm Mẹ, chiến dịch We are Family với thông điệp "Ngày thứ 8 của mẹ" đã chính thức bắt đầu. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Ngành hàng điện gia dụng Samsung, với món quà công nghệ giúp việc nhà trở nên dễ dàng hơn, đã đồng hành cùng We are Family để lan tỏa nguồn cảm hứng tốt đẹp, giúp những người phụ nữ luôn được sống, theo đuổi và thực hiện đam mê của mình.