Phụ huynh bối rối giữa hai chương trình tiếng Anh ở lớp đầu cấp: Nên chọn chương trình nào?
Nhiều người muốn cho con học tiếng Anh tích hợp, nhưng nghe dự báo trẻ phải có khả năng tự học, cha mẹ phải theo sát thì mới theo kịp, không sẽ rất đuối nên lại chùn chân.
Nhận thông tin tuyển sinh đầu cấp từ cô giáo chủ nhiệm lớp 5 của con, anh Ngọc Ân (Bình Chánh, TP.HCM) vẫn phân vân trước hai lựa chọn: Nên cho con học lớp tiếng Anh tăng cường (TATC) hay tiếng Anh tích hợp (TATH).
Con anh Ân có chứng chỉ Flyer 12/15 khiên. So sánh với điều kiện dự tuyển chương trình tiếng Anh cấp THCS, con anh đáp ứng điều kiện đầu vào, không cần làm bài đánh giá khảo sát tiếng Anh. Học phí cho chương trình này sẽ là 10,8 triệu đồng/năm học. Thu 3 đợt/năm, thời lượng 8 tiết/tuần.
Anh Ân cho biết con mình đang học tiếng Anh ở trung tâm, mỗi tháng mất 5 triệu đồng. Nếu gánh thêm mức phí TATH thì sợ khó theo đường dài. Tuy nhiên, không đăng ký cho con thì ông bố này cảm thấy... tiếc, vì các lớp theo TATH có sĩ số ít hơn, con biết được ngôn ngữ về Toán, Khoa học… Nếu đi du học sau này sẽ rất có lợi thế.
Không chỉ anh Ân, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1, lớp 6 khác cũng phân vân "giữa đôi dòng nước". Nhiều người muốn cho con học TATH, nhưng nghe dự báo trẻ phải có khả năng tự học, cha mẹ phải theo sát thì mới theo kịp, không sẽ rất đuối nên lại chùn chân.
Trong chương trình tiếng Anh tăng cường, học sinh được học 8 tiết tiếng Anh một tuần (vừa bao gồm giáo viên người nước ngoài và giáo viên người Việt Nam). Còn với chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh cũng học 8 tiết tiếng Anh một tuần (100% giáo viên người nước ngoài giảng dạy).
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, chương trình tích hợp được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT Việt Nam cho 3 môn tiếng Anh, Toán, Khoa học, trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh.
Trong từng môn, Sở GD-ĐT sẽ có khung chương trình phân tiết cho giáo viên bản ngữ dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó vẫn có giáo viên Việt Nam dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình Bộ GD-ĐT, với nguyên tắc không trùng lắp và bổ sung kiến thức lẫn nhau.
Nội dung kiến thức của 3 môn tiếng Anh, Toán, Khoa học của chương trình giáo dục Anh quốc sẽ được phân bố dựa trên khung chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam, trong đó vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình khung cho các khối lớp của chương trình Việt Nam.
Theo các giáo viên, mỗi chương trình có những đặc thù khác nhau. Phụ huynh băn khoăn nên cho con học chương trình tiếng Anh tăng cường hay tiếng Anh tích hợp thì có thể căn cứ trên các yếu tố như năng lực, phẩm chất, sự say mê trong học tập của trẻ; điều kiện tài chính gia đình...
Bố mẹ có thể tham khảo điều kiện để xem xét con nên chọn chương trình nào phù hợp:
Điều kiện vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường
1/ Đối với học sinh hết lớp 5 không học chương trình tiếng Anh tăng cường ở tiểu học, muốn vào học lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường, cần có một trong các chứng chỉ quốc tế sau:
Pearson PEIC (PTE Young Learners) Young Learners Quickmarch đạt từ mức Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao trở lên;
FLYERS: từ 10 khiên trở lên;
TOEFL Primary: tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2;
Hoặc các chứng chỉ quốc tế khác trình độ từ A2 trở lên.
Nếu không có một trong các chứng chỉ trên, học sinh phải tham dự kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào dành cho học sinh lớp tiếng Anh tăng cường của các trường trung học cơ sở (trong trường hợp số học sinh đăng ký đầu vào vượt so với khả năng tiếp nhận của trường trung học cơ sở).
2/ Đối với học sinh học hết lớp 5 chương trình tiếng Anh tăng cường tiểu học, muốn vào học lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường cần có một trong các điều kiện sau:
Có điểm trung bình môn tiếng Anh tăng cường cả năm lớp 5 từ 6.0 trở lên. Trong đó, điểm toàn năm từng kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) từ 6.0 điểm trở lên;
Pearson PEIC (PTE Young Learners) Young Learners Quickmarch đạt từ mức Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao trở lên;
FLYERS: trên 10 khiên;
TOEFL Primary: tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2;
Hoặc các chứng chỉ quốc tế khác trình độ từ A2 trở lên.
Điều kiện vào lớp 6 chương trình tiếng Anh tích hợp
Học sinh cần có một trong các chứng chỉ quốc tế sau:
Theo hệ thống Pearson English: Học sinh phải có chứng chỉ PEIC (PTE Young Learners) cấp độ Quickmarch (Pass - số sao tối thiểu 3/5 sao);
Theo hệ thống Cambridge English: Học sinh phải có chứng chỉ Flyers (số khiên tối thiểu 12/15 khiên);
Theo hệ thống ETS: Học sinh phải có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu tối thiểu là 3/4 huy hiệu (TOEFL Primary, Step 2, 3 badges).
Nếu không có một trong các chứng chỉ trên, các học sinh phải làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh đầu vào của chương trình tiếng Anh tích hợp.
Tuy nhiên, đối với học sinh đã học chương trình tiếng Anh tích hợp ở bậc tiểu học thì không cần các chứng chỉ trên.