Phim "bom tấn" - quảng bá phải "tấn bom"

Theo Báo Phụ Nữ ,
Chia sẻ

Các bộ phim "bom tấn" nước ngoài khi xuất hiện ở VN, không chỉ gây ấn tượng bởi mức độ quy mô, hoành tráng mà còn ở cách PR...

Vài năm gần đây, các nhà phát hành VN còn cạnh tranh với nhau theo chiều hướng quy mô của buổi chiếu ra mắt tỷ lệ thuận với độ "hot"của phim...

Quy mô tỷ lệ thuận với độ "hot"

Tron Legacy, bộ phim 3D được xem là đỉnh cao của năm 2010, vừa có một buổi ra mắt rầm rộ tại Hùng Vương Palza (Q.5), với sân khấu ngoài trời được dựng lên ở khu vực tiền sảnh, phông nền là năm-bảy tấm poster phim. Không khó nhận ra rất nhiều tên tuổi của làng giải trí đang tạo dáng trước rừng máy ảnh: Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân, hoa hậu Trúc Diễm, ca sĩ Nam Cường, người mẫu Ngọc Quyên, Kim Dung, nam vương Tiến Đoàn...
 

Tuy nhiên, tâm điểm của buổi "ì ven" này là màn trình diễn bộ sưu tập điện thoại Nokia N8 - một đạo cụ trong phim Tron Legacy. Tận mắt ngắm các cô người mẫu trong bộ trang phục dạ quang do Chung Thanh Phong thiết kế, tay cầm các mẫu điện thoại mới xuất xưởng, người xem có cảm giác như đang chứng kiến các nhân vật bước ra từ trong phim.

Mới đây, bộ phim Rừng Na Uy cũng có buổi ra mắt không kém phần rình rang khi quy tụ đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng, đặc biệt là sự có mặt của đạo diễn Trần Anh Hùng, điều chưa từng thấy xưa nay ở một phim ngoại ra mắt tại VN. Một nhân viên PR của đơn vị phát hành (Hãng Galaxy) tiết lộ, để mời được đạo diễn Trần Anh Hùng, hãng này phải chịu toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở cho đạo diễn và vợ con tại VN suốt một tuần. Cũng theo người này, lẽ ra buổi ra mắt còn có hai diễn viên chính Rinko Kikuchi và Ken'ichi Matsuyama, nhưng giờ chót, do bận việc nên họ lỗi hẹn với khán giả VN.
 

Nếu như cách đây bảy năm, lần đầu tiên tại VN khán giả mới được chứng kiến một buổi ra mắt phim ngoại ấn tượng (phim Anh hùng) thì giờ những buổi ra mắt phim như kể trên đã phổ biến. Có thể nói, cùng với việc chạy đua nhập phim "bom tấn", vài năm gần đây, các nhà phát hành VN còn cạnh tranh với nhau cả về khoản tiếp thị, quảng bá cho phim theo chiều hướng quy mô của buổi ra mắt tỷ lệ thuận với độ "hot" của phim.

Phục dựng bối cảnh, thuê người đóng giả các nhân vật, mời các ngôi sao của làng giải trí đến dự... là ba "chiêu" thường thấy ở các buổi ra mắt phim. Tất cả những chi tiết liên quan đến buổi ra mắt đều được chuẩn bị trước đó từ vài tuần đến vài tháng và phải báo cáo bằng văn bản, hình ảnh cho bên bán phim.

 
Lợi cả đôi đường
 
Gần đây, việc khán giả đã có thói quen đến rạp cũng khiến các nhà tài trợ bắt đầu để mắt đến những buổi ra mắt phim vì đó là dịp tốt để quảng bá sản phẩm. Người ta thấy bia Heineiken có mặt trong buổi ra mắt phim Quantum of solace, điện thoại nghe nhạc Samsung M3510 & Samsung F400 xuất hiện trong buổi ra mắt phim High school musical 3, mỹ phẩm nam giới Xxis và điện thoại Nokia N8 đồng hành cùng Tron Legacy...
 
 
 

Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng có thể lồng ghép với phim một cách tùy tiện. PR Vũ Phượng - người thực hiện các buổi ra mắt phim của Megastar - cho biết: "Tùy theo đặc trưng của từng phim mà tìm nhà tài trợ thích hợp để mời. Việc này cũng không dễ vì phía tài trợ cũng phải tính toán xem thời điểm phim chiếu có phù hợp với việc họ ra mắt sản phẩm hay không".

Nhà tài trợ càng mạnh tay thì buổi ra mắt càng hoành tráng. Sự kiện ra mắt phim High school musical 3: Senior year cách đây hai năm được đánh giá là tốn kém nhất, dù đơn vị tổ chức không chịu tiết lộ kinh phí. Chỉ cần nhìn vào việc "hô biến" không gian rạp chiếu thành một buổi hòa nhạc rực rỡ; thiết kế những sàn nhảy, quầy bar, các quầy trò chơi cho khán giả tham gia cùng sự có mặt nhiều ca sĩ trẻ Thảo Trang, Wanbi Tuấn Anh, Phương Vy, Thùy Chi... hát phục vụ, có thể thấy phần tốn kém là không nhỏ.
 
Tất nhiên, đơn vị nhập phim phải thấy được hiệu quả mới chấp nhận tốn kém cho khâu quảng bá. Theo PR Vũ Phượng: "Những phim ra mắt hoành tráng thường đông khách hơn vì được nhiều người biết". Quả thật, nếu không được quảng bá hoành tráng Avatar đâu dễ chạm cột mốc doanh thu một triệu USD tiền vé tại VN.

Vì vậy, phim dù có hay đến cỡ nào mà nếu không đi kèm chiến dịch tiếp thị quy mô thì cũng khó lòng móc hầu bao người xem.

Chia sẻ