Ông bố kinh doanh công nghệ và cách dạy con để không phải đau đầu vì game
Tư tưởng giáo dục con của anh Phạm Anh Tuấn có phần khác biệt.
Phạm Anh Tuấn là một cái tên khá nổi tiếng trong giới công nghệ, startup. Chàng trai sinh năm 1991 là founder của công ty công nghệ Bravestars và đã dẫn dắt đội ngũ nhân sự trở thành Top 10 Facebook Instant Games Publishers thế giới với hơn 70 sản phẩm game và hơn 300 triệu người dùng trên toàn cầu.
Để có được thành công, Phạm Anh Tuấn từng trải qua nhiều thất bại, thậm chí từng chịu chấp nhận mức lương chỉ 1,5 triệu đồng và ăn mì tôm qua ngày. Tuy nhiên chính những khó khăn, thất bại đã giúp 9x và các cộng sự rèn luyện được bản lĩnh, vạch ra đường hướng để phát triển công ty bền vững.
Nổi tiếng, thành công từ game nên trong cuộc sống hàng ngày và nhất là việc dạy dỗ con cái, anh Phạm Anh Tuấn có những quan điểm khác biệt. Nếu nhiều phụ huynh thấy con chơi game thường lo lắng, hay có những phản ứng tiêu cực quá mức thì với anh Tuấn lại khác. Ông bố 9x nhìn nhận vấn đề sâu hơn và đưa ra những chia sẻ đáng suy ngẫm.
Nghiện game không phải là do game mà do cách quản lý thời gian
- Nhiều cha mẹ đau đầu vì con cái chơi game, hay nhiều bà vợ thì bực dọc do chồng nghiện game. Người ta kì thị game đến mức đó, còn anh có lời “giải oan” nào cho game?
Việc quá đắm chìm vào chơi game là hoàn toàn không tốt. Nghiện trò chơi điện tử cũng giống như nghiện vô tuyến ở thời gian trước, hay nghiện mạng xã hội ngày nay.
Nhưng điều làm gây nghiện bản chất vốn không phải nội dung game, hình thức game hay tính chất của game, mà là ở cách quản lý thời gian của chính mỗi người sử dụng. Cuối cùng, game hay phim ảnh, mạng xã hội đều phục vụ một nhu cầu nào đó của con người. Cái gì quá nhiều đều sẽ có một sự ảnh hưởng không tốt nhất định.
Tuy nhiên, thế giới của chúng ta là đa chiều và thay đổi liên tục. Xu hướng Game hóa giáo dục đã được nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nó đạt hiệu quả nhanh chóng với một số bộ phận, nhất là trẻ em. Trước cả những công thức toán học và chữ viết ở trường lớp, dễ thấy trò chơi là một trong những “giáo trình” đầu tiên của trẻ trong hành trình hoàn thiện trí óc, thể chất.
Tôi cho rằng trong tương lai, xu hướng Game Hóa – những trò chơi điện tử mang tính giáo dục cao sẽ xuất hiện nhiều hơn và sẽ là một lựa chọn mới cho những ông bố, bà mẹ trên hành trình đào tạo, phát triển những mầm non của tương lai. Và chỉ có như thế, những định kiến sẽ dần được làm mờ, những ánh mắt sẽ bớt sự suy xét và Game có thể tự tin bước ra với người dùng tại Việt Nam.
- Anh có cho con mình chơi game không, cách quản lý con chơi game của anh như thế nào?
Với tư cách là một game thủ, là một nhà phát triển game đồng thời là một ông bố đương nhiệm, game đối với tôi là một trong những công cụ tốt nhất để phát triển các kỹ năng cho con cái của mình. Tôi khuyến khích con mình dùng các thiết bị công nghệ. Việc tiếp xúc sớm sẽ giúp con trẻ sớm định hình được đường đi của não bộ, giúp chúng có cảm quan nhanh nhạy trong thời đại công nghệ nở rộ như hiện nay.
Tuy nhiên, trong quá trình đó, tôi sẽ tạo ra những thoả thuận đặc biệt giữa bố và con về thời gian xem/chơi game, đồng thời duy trì việc kiểm soát nội dung của con để con có thể đón nhận những luồng nội dung tích cực về toán học, âm nhạc hay những kỹ năng sống cần thiết.
Thời đại công nghệ phủ sóng, các tiện ích đến với mỗi căn nhà đều được làm đơn giản và thuận tiện. Nhờ các thiết bị thông minh, con tôi đã có thể học được từ các nội dung số các kỹ năng cơ bản như chú ý xung quanh khi đặt chân xuống đường phố, hoặc nhận biết được kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, được nuôi dưỡng dòng cảm xúc khi hóa thân vào các nhân vật chăm sóc những con vật trên game…
Ở những khoảng thời gian của bố và con, tôi thường xuyên gợi những câu hỏi mở, những điều hướng để con của mình có thể tự tư duy và đưa ra giải pháp của mình. Từ việc này, tôi thường xuyên chọn những trò chơi mang tính giáo dục cao, bên cạnh tính năng giải trí phải thật hấp dẫn.
Hiện tại, tôi và con đang cùng chơi game Plant Empires và cả hai bố con cùng nhau vượt qua được Chapter 1 và nhận biết được những hành vi nào là hành vi bạo lực, hành vi nào nên được khuyến khích và nhận diện được những nhân vật chính diện, phản diện trong mỗi game. Những kỹ năng này sẽ giúp con hình thành cách ứng xử trong cuộc sống thực, đấy là điều khiến tôi rất tự hào. Plant Empires cũng sẽ tiếp cận đến chỉ số AQ nhiều hơn để từ đó, phát triển tối đa tiềm lực của bản thân và thành công trong cuộc sống.
- Giới hạn bao nhiêu để người chơi trả nó đúng về tính giải trí hoặc giáo dục như anh nói, thay vì việc quên ăn quên ngủ để chinh phục một mục tiêu ảo nào đó?
Hiện tại, sản phẩm game ở Việt nam vẫn đang gây nhiều ý kiến trái chiều, nhưng ở nước ngoài, game cũng như phim ảnh hay âm nhạc, được coi như một sản phẩm văn hóa và tinh thần.
Thông qua game, chúng ta vừa có thể giải trí, vừa có thể rèn luyện về trí tuệ. Bạn có thể thấy có những nghiên cứu rằng trẻ em nếu được tiếp xúc với game có điều độ sẽ phát triển tốt về phản xạ và tư duy linh hoạt hơn cũng như có khả năng vượt khó tốt hơn trong cuộc sống.
Game được thiết kế để người chơi cảm thấy hứng thú hơn mỗi khi vượt qua một khó khăn nào đó, và mức độ Dopamine cũng được sản sinh vượt trội khi người ta chơi game, thế nên mỗi chúng ta cần biết cách tự cân bằng giữa thế giới ảo và đời sống thực. Chơi đúng cách, nghỉ đúng giờ, rèn luyện kết hợp thể thao, học thêm những kỹ năng mềm trong cuộc sống cần được khuyến khích.
Người thân cũng không nên quá gắt gao trong việc chứng kiến người nhà chơi game, mà hãy nhẹ nhàng, đưa ra những lời khuyên phù hợp và có thể cùng trải nghiệm trong một thời gian ngắn để có thể cùng thấu hiểu, từ đó có thêm sự kết nối và biến game trở thành một công cụ có ích giúp gia định có thêm khoảng thời gian bên nhau.
Điều này chúng ta có thể học được từ các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu, châu Mỹ… Họ có văn hoá rất cởi mở về game. Với họ, game thực sự là một công cụ gắn kết gia đình, là nội dung giải trí, học tập… có tiềm năng phát triển vượt bậc.
Theo quan niệm của nhiều người, IQ và EQ là những khái niệm "fix", có nghĩa là phần nhiều thuộc về "thiên phú", khó có khả năng thay đổi. Trong khi đó, AQ là đại lượng có thể được rèn luyện để "cải thiện, nâng cấp".