Nữ quái khiến shop online 'sợ hãi' vì chuyên đặt hàng rồi... biến mất
Đối với những chủ shop online, nhân vật có cặp lông mày phong cách “undercut” tên N.H.A không còn xa lạ nữa với chuỗi dài thành tích đặt hàng xong lặn mất tăm không còn dấu vết.
Dường như cô gái này không mảy may nghĩ đến những hậu quả của mình gây ra.
Thời gian gần đây, bán hàng online trở thành một xu hướng kinh doanh đầy hấp dẫn với các bạn trẻ. Không cần phải phải đầu tư quá nhiều vốn để thuê mặt bằng, mở cửa hàng trong khi hiệu quả quảng cáo thì cực kì ấn tượng đã khiến các bạn trẻ chọn lựa hình thức kinh doanh này.
Nữ quái lặn sâu
Đối với những chủ shop online, có khách đặt hàng là niềm vui mỗi ngày. Ai cũng biết rằng chúng ta sẽ cân nhắc rất kĩ càng khi mua sắm trên mạng, nên khi đã đặt hàng thì tức là chúng ta đã xác quyết sẽ mua. Thế nhưng cũng không hiếm những bạn trẻ "order" xong lại lặn mất tăm.
Nếu chỉ 1 hoặc 2 lần hành xử như thế thì cũng không đáng nói, nhưng có 1 cô gái tên N.H.A đã liên tục đặt hàng rồi mất tăm. Nữ quái này có thành tích bất hảo đến nỗi khi ảnh của cô được một anh chàng bán điện thoại tung ra “tố cáo” hành vi, thì hầu như các chủ shop online khác đều thừa nhận hoặc đã nghe danh, hoặc đã từng là nạn nhân của nữ quái này.
Trong câu chuyện gần đây nhất, anh chàng tội nghiệp này đã được nữ quái nhắn tin đặt hàng một chiếc Iphone. Sau khi thỏa thuận giá cả và địa điểm giao nhận hàng thì bạn N.H.A lại lần lữa không chịu có mặt để lấy hàng, liên tục lấy lí do để hẹn lại hết lần này đến lần khác. Cuối cùng nữ quái không chịu lấy máy nữa với lí do đã có máy của người thân.
Chân dung nữ quái và toàn bộ câu chuyện. (Ảnh: Internert)
Sự thật đáng buồn là dường như cách "chơi ác" với các shop online này đang ngày một phổ biến trong giới trẻ. Một cư dân mạng có nickname Tuấn Anh cho hay: “ Tr ướ c cũng có 1 người làm ở FLC trong H à T ĩnh giục lấy điện thoại 5s của mình. Gửi vào đến nơi, người đó lấy lí do bảo với bưu tá là bận việc, rồi mới nói với mình là đợi lâu lấy chỗ khác rồi”.
Nỗi khổ của bán hàng order
Đa số những người bán hàng trên mạng đều bán hàng qua hình thức order. Nghĩa là nhận được đặt hàng của khách rồi thì người bán hàng mới nhập hàng về, do vốn ít nên không thể nhập hàng số lượng lớn từ trước. Thế nên khi bị “xù” như trường hợp của anh chàng bán điện thoại kể trên thì coi như đi tong vài triệu.
Trong trường hợp như thế, những chủ shop đành chịu thiệt chứ không thể làm gì được những vị khách quái chiêu này. Vì giao dịch, đặt hàng chủ yếu qua tin nhắn hoặc điện thoại và không có bất kì ràng buộc nào nên khách có lỡ… lặn mất thì chủ shop cũng không cách nào “tóm” lại được.
Những bình luận phẫn nộ của cộng đồng mạng (Ảnh: Internet)
Một bạn có nickname ngocyenst chia sẻ trên một diễn đàn luật: “T rong lúc buôn bán thì khó tránh bị khách hàng đặt xong mà không chịu nhận, rồi "quăng mìn". Em đã nhiều lần bị như thế nên rất là tức tối, khách đặt hàng có địa chỉ, số điện thoại đàng hoàng, đến giao thì hứa hẹn, khất lần này đến lần khác, cuối cùng là "mất xác" luôn . X in tư vấn giúp em có điều luật nào mà khách đặt hàng với hóa đơn trên 600k mà chẳng chịu lấy không?”.
Tuy nhiên nếu bị xù như thế thì chưa hẳn đã là tận cùng nỗi khổ của những ông bà chủ online. Như trường hợp anh chàng bán điện thoại, nạn nhân của nữ quáiN.H.A kể trên, thì anh ta phải chạy như con thoi vì cô nàng liên tục đổi địa điểm và thời gian hẹn. Thử nghĩ để bán được một món hàng như thế, người bán cũng phải lao động vất vả (tìm nguồn hàng, thiết lập mối quan hệ, tuyển chọn hàng hóa, nhập hàng, đi giao hàng rồi phải nhận bảo hành nếu có sự cố). Với hàng tá công việc như thế thì tiền lãi của họ cũng chẳng còn là bao. Nghĩ như thế, sẽ hiểu được cảm giác của những người bán hàng online khi họ bị lừa như vậy.
Đoạn chat giữa nữ quái với nạn nhân anh chàng bán điện thoại. (Ảnh chụp màn hình)
Cư dân mạng có tên Đoàn Công Tử phẫn nộ: “ Một số bạn hứng lên là đặt hàng, hàng về người ta gọi thì bảo nhầm số, đang ở quê, đang ở viện, đang đi công tác, không nghe máy... buồn không muốn gọi chửi vì quá nhiều” . Bạn Minh Thành Nguyễn thì chia sẻ: “Tôi bán hàn g order, đặt hàng tôi mới lấy chứ tôi k hông phải cái shop di động cho các cụ đặt hàng đến nhà thử chán, rồi than vãn k hông vừa đổi trả với cả không lấy nhé”.
Hành vi cần phải lên án
Hành vi của N.H.A không có một lí do nào có thể biện minh. Nghiêm trọng hơn một trò đùa vì mỗi một lần “lặn sâu” thành công, là có thể bạn nữ này đã làm thiệt hại của một chủ shop vài triệu.
Lí giải cho hành vi này chỉ có thể là do lối sống vị kỉ, không quan tâm tới người khác. Nếu chỉ cần một chút quan tâm, chúng ta sẽ thấy khó chịu ngay cả khi làm phiền người khác từ việc nhỏ nhất.
Để đối phó với với những kiểu khách hàng này, đã có nhiều ý kiến như nên lập một danh sách những khách hàng xấu xí để tránh xa. Ngoài ra cư dân mạng cũng góp ý với các chủ shop nên nhận đặt cọc của khách khi nhận order hàng. Khi đã bỏ cọc, sẽ hiếm ai không chịu nhận hàng mà trốn mất đồng thời thiệt hại của chủ shop sẽ giảm đáng kể khi gặp những trường hợp khách xấu xí như trên.
Dù sao đi nữa, những bạn trẻ nên tránh hành xử như N.H.A. Khi đi mua hàng trên các shop online, nên cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định đặt hàng. Mọi chuyện không chỉ dừng lại ở sở thích của cá nhân chúng ta, mà còn còn ảnh hưởng tới những người đang mưu sinh tử tế.