Nữ phụ huynh 'chi đậm' 15 triệu/tháng cho con tuổi mầm non chinh phục tiếng Anh

Hoàng Thanh,
Chia sẻ

Thấy con nhà hàng xóm lên lớp 1 đã nói tiếng Anh “như gió” nên chị Trần Minh Vân xuýt xoa thèm thuồng và lên kế hoạch cho con trai 3 tuổi tiếp cận với ngoại ngữ.

Nhu cầu cho con học thêm ngoại ngữ của phụ huynh hiện nay rất lớn bởi trên thực tế việc dạy học trong nhà trường chưa đem lại hiệu quả và thỏa mãn kỳ vọng của phụ huynh.

Nhiều phụ huynh chấp nhận bỏ hàng chục triệu đồng mỗi tháng cho con học tiếng Anh nhưng trẻ có thể sử dụng được như ngôn ngữ thứ 2 hay không thì không phải cứ “chịu chi” là được.

Chị Trần Minh Vân (Hà Nội) chia sẻ, vì trước đây thế hệ bố mẹ không được đầu tư học tiếng Anh nên thấy rất thiệt thòi, bây giờ chị quyết tâm cho con học sớm. Từ 2 năm trước, chị đã thường xuyên mở mạng cho con xem các video, bài hát tiếng Anh. Khi thấy con nói theo được một số từ tiếng Anh như gọi tên các loại quả, thậm chí đếm được từ 1 đến 10 bằng thì chị vui lắm và bắt đầu hành trình tìm lớp cho con học thêm ngoại ngữ này.

“Tôi chọn cho con học thêm tiếng Anh ở trung tâm gần nhà với thời lượng học mỗi tuần 4 buổi và mức phí 250 nghìn/buổi. Vậy nhưng vì bố mẹ không biết nói tiếng Anh nên về nhà không trò chuyện được cùng con, không kiểm tra được năng lực của con.

Thấy con vẫn chưa có gì xuất sắc nên nửa năm sau thấy con nhà hàng xóm lên lớp 1 đã nói tiếng Anh “như gió”, tôi xuýt xoa thèm thuồng và hỏi bí quyết để cho con tôi áp dụng học theo.

Hóa ra hàng xóm nhà tôi cho con học trường tư. Khi con học mầm non thì họ đã cùng một số phụ huynh khác thành lập nhóm 4 học sinh và mời giáo viên người bản ngữ của một trường quốc tế về dạy với mức học phí 12 triệu/tháng/bé, học 5 buổi/tuần”, chị Vân kể.

Và rồi nữ phụ huynh này cũng quyết định “chơi lớn”, chi tới 15 triệu/ tháng cho con học tiếng Anh bất chấp sự can ngăn của chồng.

Nữ phụ huynh 'chi đậm' 15 triệu/tháng cho con tuổi mầm non chinh phục tiếng Anh - Ảnh 1.

Phụ huynh có tâm lý cho con học tiếng Anh sớm rất phổ biến.

Thế nhưng, sau hơn một năm chi hơn 100 triệu cho con học với người bản ngữ, chị Vân đưa con đến một trung tâm dạy tiếng Anh lớn để kiểm tra trình độ, xếp lớp học tiếp thì giáo viên bản ngữ phỏng vấn, đánh giá con chị Vân ở trình độ thấp.

“Lúc ấy tôi thật sự sốc vì rõ ràng hai năm qua tôi đã bỏ không ít tiền bạc cũng như công sức cho con học ở nhà có người bản ngữ vậy mà con chỉ nói được những từ đơn lẻ, mức độ cơ bản. Khi kiểm tra thì giáo viên nước ngoài hỏi nhưng con không nghe, không trả lời được, thậm chí còn tỏ ra bối rối”, chị Vân chia sẻ.

Lúc này nữ phụ huynh mới chấp nhận việc học tiếng Anh của con không phải cứ chi tiền là được. Chị chấp nhận khả năng thực sự của con chứ không đeo đuổi mong ước được như "con nhà người ta".

Cùng chung cảnh ngộ trên, nhà anh Trần Văn Kiên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có một bé trai 3 tuổi, cháu thông minh, lanh lợi và tỏ vẻ rất thích học tiếng Anh. Thấy cháu nhớ và thuộc hết bảng chữ cái tiếng Anh nên vợ chồng anh Kiên lập tức nghĩ con có năng khiếu, muốn “kích hoạt” khả năng phát triển ngôn ngữ này sớm ở con.

“Hai vợ chồng đều có khả năng tiếng Anh hạn chế nên tôi quyết định gửi con đến trung tâm Anh ngữ có tiếng của Hà Nội với mức học phí 8 triệu/tháng.

Sau 2 khóa học đầu tiên, con trai tôi cũng biết nhiều từ vựng hơn, biết phân biệt màu sắc, nói được vài câu đơn giản, các đồ vật trong nhà con cũng có thể dùng tiếng Anh để nói.

Sung sướng vì nghĩ mình đi đúng hướng nên tôi đăng ký cho con khóa học tăng "level" (mức độ - PV) và tăng cả số buổi học. Vậy nhưng sau đó con lại có biểu hiện chán nản mỗi khi đến buổi học và con cũng không thích nói tiếng Anh nữa. Đó là chưa kể con thi thoảng còn nói lẫn lộn tiếng Việt và tiếng Anh giống như một kiểu loạn ngôn ngữ nên tôi sợ hãi cho cháu nghỉ học thêm tiếng Anh luôn”, anh Kiên kể.

Cuối cùng, một thời gian sau khi dừng học tiếng Anh, cậu bé quên dần với những kiến thức đã được học và mỗi khi bố mẹ nhắc đến việc học tiếng Anh là cậu bé giãy nảy lên không chịu học.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc giáo dục ngôn ngữ thứ 2 sớm cho trẻ cần phải có môi trường, lộ trình cũng như sự tương tác thường xuyên trong gia đình chứ không phải kiểu học nhồi nhét hoặc “học lấy được” mà không quan tâm xem đó có phải sở thích của con trẻ không hay chỉ thỏa mãn kỳ vọng của bố mẹ.


Chia sẻ