Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup

Bài, ảnh: Hà Hương,
Chia sẻ

Những quán ăn online mọc lên như nấm sau mưa, quán cafe chật kín chỗ, "full" tivi xịn, màn hình cho thuê... chỉ có thể là World Cup 2014.

Hàng ăn online tranh thủ hốt bạc mùa World Cup

Những quán ăn đêm phục vụ World Cup vẫn đông tấp nập ngay cả khi giá cả cao hơn nhiều so với ngày thường, chi phí vận chuyển cũng "chát" gấp 4-5 lần bình thường. Nắm bắt tâm lí thức đêm chờ World Cup là phải “nhậu nhẹt lai rai” của những người đam mê bóng đá, những cửa hàng chuyên bán đồ ăn vặt, đồ nhậu online nở rộ như nấm mọc sau mưa. 

Theo khảo sát, những cửa hàng online chuyên kinh doanh các loại hải sản, đặc sản khô, đồ nhắm luôn “hút” khách, dù người bán đã tăng giá hơn so với ngày thường nhưng người tiêu dùng vẫn vui vẻ chấp nhận. Nhiều cửa hàng online mọc lên, bán hàng rất đa dạng. Bên cạnh những loại đồ khô như mực nướng, cá nướng, nhiều nơi còn nhiệt tình ship bia tươi, đồ ăn nhậu nóng sốt tới từng nhà. 

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 1

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 2

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 3
World Cup là mùa khiến các cửa hàng đồ ăn online mọc như nấm sau mưa 
 
Anh Tuấn, chủ một shop đồ ăn đêm giao tận nơi tại phố Hồ Xuân Hương cho biết: “Trước đây, mình chuyên bán mực khô, cá khô. Vào mùa World Cup, thấy nhu cầu của nhà nhà tăng, mình quyết định huy động cả nhà mở rộng thực đơn bán hàng, ngoài đồ khô còn có đồ hải sản tươi sống, chế biến nóng sốt phục vụ nhanh chóng. 'Trộm vía' thời điểm này nhà mình rất đắt hàng. Ngày nào chúng mình cũng phải đặt hàng tại các đầu mới lớn tại Sầm Sơn, Hạ Long”.

Chị Bích Liên, chuyên bán đồ ăn đêm cho thực khách xem đá bóng hồ hởi: “Cả tuần nay, nhà tôi phải huy động hơn chục người đi giao hàng mà không xuể. Bia hết tới tấp, đặt còn ‘cháy hàng’, mực bán mỗi ngày phải hơn 30kg. Giá như World Cup suốt năm thì hay biết mấy”.

Được biết, ngày thường một cốc bia giá 7000 đồng/cốc thì vào ngày đặc biệt này, tính cả công chuyên chở, một cốc trung bình là 15.000 đồng. Mực khô hàng trung bình bình thường là từ 40.000 đồng/con nhỏ, 100.000 đồng/con to, ngày này giá dao động từ 70.000 – 150.000 đồng/con. Hải sản cao cấp hơn có giá cũng cao hơn hẳn. Mực một nắng Thanh Hóa giá từ 700.000 đồng/cân, thịt trâu gác bếp từ 800.000 đồng/cân. 

Các món ăn khác cũng vậy, cứ liên quan tới World Cup, giá đội lên trong khoảng 40% - giá chát như vậy nhưng dường như những người đam mê trái bóng cũng vui vẻ chấp nhận. 

Là tín đồ của bóng đá, anh Xuân Phúc (Hàng Bạc, Hà Nội) cho biết: "Từ khi World Cup bắt đầu khai mạc, đêm nào mấy anh em cùng phố, anh em cùng công ty cũng hội hè tụ tập. Đầu giờ đấu, mỗi người góp nhau một khoản tiền nhỏ rồi gọi đồ ăn uống nhâm nhi. Phải công nhận có đồ nhậu vào xem càng có khí thế hơn. Bỏ ra chút tiền mới vui, hơn hẳn xem chay”. 

Các siêu thị lớn tung chiêu giảm giá tivi, cho thuê tivi, màn hình mùa World Cup

Trước giờ khai mạc World Cup, tại các siêu thị khu vực Tràng Thi, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Trãi,... người dân đổ xô đi sắm, thuê tivi. Theo một nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy trên đường Tràng Thi, Hà Nội, lượng khách hàng đến siêu thị tham khảo sản phẩm, mua và thuê màn hình, tivi tăng lên đột biến trong tuần. 

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 4
Nhiều siêu thị điện máy tung ra nhiều chương trình khuyến mại mua tivi, thuê tivi, thuê máy chiếu xem đá bóng

Để đáp ứng nhu cầu đam mê môn thể thao vua, nhiều siêu thị tận dụng mở dịch vụ mới là cho thuê tivi, màn hình. Giá thuê màn hình tivi ở mức thấp nhất khoảng 250.000-350.000 đồng/ngày (với tivi 32 inch). Tuy nhiên, cũng có những khách hàng bỏ ra tới hơn 2-3 triệu đồng/ngày để thuê những màn hình cỡ lớn trên 60 inch. Còn nếu thuê cả mùa World Cup, giá sẽ thấp hơn nhiều. 

Anh Bắc (Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội) chia sẻ, khi biết có dịch vụ này ra đời, cả khu tập thể chỗ anh sinh sống, mấy anh em chung nhau tiền thuê tivi màn hình 60inch về xem cho đã. Chi phí thuê cả mùa là 6 triệu đồng “tính ra rẻ hơn nhiều lần so với việc anh em tụ tập ngoài quán café. Mà xem ở khu thì vợ còn cho, chứ ra ngoài quán vợ lại cằn nhằn”, anh hóm hỉnh nói. 

Áo cầu thủ đắt khách

Trên các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán đồ thể thao như: Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn... tràn ngập những chiếc áo đấu của 32 đội tuyển quốc gia tham dự World Cup. Giá bán mỗi bộ áo đấu của đội tuyển quốc gia tham dự World Cup dao động từ 150.000 trở lên. Nhiều nơi rộ bán áo World cup Brasil 2014 (Hình cup), áo World Cup 2014 (Linh vật Fuleco), áo World cup Brasil 2014 (hình chú chim), linh vật Fuleco bông, và cả đạo cụ Caxirola. World Cup 2010 ở châu Phi đã mang khá nhiều khó chịu cho vài người vì tiếng kèn vuvuzela “điếc cả tai”. Ở kì World Cup 2014 này, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác, với trống và caxirola. Theo nhiều người bán hàng, Caxirola là một sản phẩm mà giới trẻ tìm đến mua khá nhiều. 

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 5
Tuyến phố Trịnh Hoài Đức thời điểm này có rất nhiều cửa hàng bày bán mẫu áo cầu thủ

Tiếng trống nhịp điệu carnival dồn dập đã quá quen thuộc với phần đông khán giả, còn caxirola là sản phẩm đặc biệt của nước chủ nhà dành riêng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Loại nhạc cụ có hình như... quả lựu đạn này phát ra tiếng lạo xạo, rôm rả khi được lắc bằng tay trên khán đài. Giá bán từ 40.000 đồng/chiếc. 

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 6
Nhiều bạn trẻ tìm tới mua áo cầu thủ 

Chị Minh Lan, chủ một cửa hàng bán quần áo trên đường Trịnh Hoài Đức cho biết, thời gian gần đây, chị đã bán được khoảng 100 bộ áo World Cup mỗi ngày. Chị nói thêm, từ nửa tháng nay, doanh số bán áo đấu tăng gấp 3-4 lần bình thường. 

Quán café đông khách

World Cup đến khiến các quán bia, quán café chật kín đặc biệt vào thời điểm diễn ra trận đấu bóng nảy lửa. Có quán phải mua tới vài chiếc tivi để đặt cho khách xem. Nhiều quán café trên đường Triệu Việt Vương, Nghĩa Dũng, Hòe Nhai, Hàng Manh vẫn mở cửa dù đã 23g, 2g hay 5g sáng  để phục vụ fan mê World Cup. Anh Quang, chủ quán café trên đường Trần Quang Khải cho biết, thời gian gần đây, quán lúc nào cũng kín chỗ, nhân viên phục vụ không xuể. 

Nở rộ dịch vụ ăn theo World Cup 7
Nhiều quán cafe đông khách dù đã khuya (Ảnh: Trương Tuấn)

Anh cũng chia sẻ, hàng tối có tới hơn 100 lượt khách vào, quán thu được phải chục triệu mỗi tối. Vì đông khách nên việc phục vụ không đơn giản. Do các trận đấu trong khuôn khổ vòng chung kết World Cup năm nay được phát sóng khá muộn từ 23h đến 5h sáng, nên nhiều cửa hàng đã thu hút khách bằng cách mở hàng 24/24h, cửa hàng anh Quang là một ví dụ. 
Chia sẻ